fbpx
Viện điện tử

Bài tập “trị” cứng cổ

(ĐTĐ) – Nhiều người chắc hẳn đã gặp phải tình huống bỗng dưng cổ đau cứng mà không rõ nguyên nhân. Hãy tìm hiểu các bài tập cũng như lời khuyên phòng tránh sự khó chịu này.

Về nguyên nhân, có nhiều lý do khiến cho cổ bị cứng và ai cũng muốn xác định nguyên nhân thực sự của sự khó chịu đó trước khi tìm biện pháp khắc phục. Trong số các nguyên nhân phổ biến có thể kể tới viêm khớp hao mòn (chứng suy nhược, giảm sốc tự nhiên của các khớp), gập người trước màn hình máy tính quá lâu, ngủ sai tư thế (vẹo cổ), căng cơ, nén dây thần kinh…

Bài tập “trị” cứng cổ

Dưới đây là một vài bài tập có thể làm giảm bớt đau cổ hay cứng cổ bằng cách giúp thư giãn các cơ cổ và tiêu chí quan trọng là thực hiện từ từ, nhẹ nhàng.

Gập cằm trên gối: Nằm ở tư thế nằm ngửa, gối để dưới đầu và đầu gối gập lên. Nhẹ nhàng và từ từ, gập đầu về phía ngực cho đến khi cảm thấy cơ bắp giãn ra. Giữ một vài giây rồi thả lỏng, lặp lại một vài lần.

Quay đầu trên gối. Vẫn với tư thế nằm như ở trên, quay đầu nhẹ nhàng từ bên này sang bên kia như thể đang “quay chậm” động tác lắc đầu nói “không”. Khi đó, người và vai vẫn phải thẳng.

Co gập đầu tư thế ngồi: Ngồi trên ghế, lưng thẳng, vai thả lỏng. Co đầu lại bằng cách gập cằm lại. Từ từ ngả đầu về phía sau, mắt mở rộng hết tầm nhìn. Người vẫn phải thẳng và hít thở đều, không nên nhịn thở.

Nghiêng cổ sang hai bên: Ngồi trên ghế, lưng thẳng, vai thả lỏng. Nghiêng đầu về phía một bờ vai, trong khi bờ vai bên kia thẳng, không được nhún lên. Hãy dừng khoảng 3 giây để cảm nhận sự căng cơ cổ. 

Các bài tập này chỉ mất độ vài phút, có thể thực hiện mỗi giờ một lần cho đến khi cảm thấy không còn cứng cổ. Bình thường, nếu công việc khiến bạn phải cúi, gập cổ nhiều, hãy tập 2-3 lần mỗi ngày.

Ngoài ra, có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ khác như sau:

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Áp nóng: Cổ bị cứng và đau có thể là kết quả của căng cơ nên áp nóng tại chỗ sẽ hiệu quả. Lưu ý là tránh nóng quá dẫn đến bỏng và nằm thư giãn tối đa.

Massage: Áp lực của những ngón tay trên vùng cổ bị đau có thể giúp làm dịu cơn đau. Tuy nhiên, hãy dừng việc tác động bằng ngoại lực nếu thấy đau nặng hơn để ngăn ngừa biến chứng.

Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau tạm thời làm giảm bớt sự khó chịu ở cổ nhưng không nên lạm dụng thuốc này mà phải dùng đúng theo hướng dẫn.

Nghỉ ngơi. Đây là điều kiện cần thiết để chữa lành bất kỳ sự đau đớn và khó chịu nào. 

Tuy nhiên, kết hợp nhiều biện pháp mà cơn đau, cứng cổ vẫn kéo dài, nên đi kiểm tra bởi có thể đó là dấu hiệu của rắc rối nghiêm trọng hơn, nhất là khi nó đi kèm với các triệu chứng khác như đau cổ đi kèm với đau lan xuống vai và cánh tay; Tê, yếu, mất cảm giác vùng cánh tay hoặc bàn tay; Nôn mửa, buồn nôn; Tự dưng đau cổ sau một chấn thương gần đây; Cằm không thể chạm vào ngực…

Phòng ngừa cổ cứng, đau cổ có một số nguyên tắc như sau: Nếu làm việc nhiều với máy tính, hãy đảm bảo chiều cao của màn hình ngang với tầm mắt, tránh nhìn xuống bàn phím quá nhiều; Đừng đọc sách trước giờ ngủ với nhiều gối kê cao sau đầu vì đầu bị đẩy về phía trước và bị kẹt vào tư thế luôn bị căng cơ cổ; Tránh kẹp điện thoại giữa tai và vai nếu phải nghe điện thoại nhiều và tay còn bận làm việc khác vì làm như vậy dễ gây đau cổ và đầu; Nhiều người vì ngại đeo kính nên cổ cứ kéo dài về phía trước mỗi khi mắt không nhìn rõ, điều này sẽ rất có hại; Thay đổi tư thế khi 1-2 tiếng phải đứng, ngồi liên tục.

Nguồn Anninhthudo.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status