fbpx
Viện điện tử

Ngồi đúng cách để bảo vệ lưng

(ĐTĐ) – Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta làm rất nhiều hoạt động ở tư thế ngồi và có khi trong một giai đoạn dài, điều đó có thể dẫn tới mỏi hoặc đau, nhất là ở lưng. Ðiều quan trọng là phải có tư thế ngồi đúng và chọn một chiếc ghế tiện nghi.
 

Tư thế ngồi mang lại một sự ổn định lớn nhờ có nhiều điểm tựa phân bổ trên trọng lượng cơ thể giữa đôi chân, mông, tay và lưng. Nhưng một tư thế xấu mà không tuân theo hình dáng tự nhiên của cột sống và làm sinh ra áp lực quá lớn lên đĩa đệm đốt sống, không tránh khỏi việc gây ra đau lưng. Theo giải phẫu, cột sống bao gồm một tập hợp các đốt sống đặt chồng lên nhau và được phân cách bởi các đĩa đệm đốt sống, các đĩa đệm này có tác dụng giảm sóc và giúp cột sống trong các chuyển động.

Ngồi đúng cách để bảo vệ lưng

Do vậy, quan trọng là phải để ý định vị xương chậu cho thẳng khi chúng ta ngồi lâu. Tuy nhiên cứ giữ mãi một tư thế trong thời gian dài nhằm hạn chế tối đa sự chèn ép đối với cột sống thì cũng không được thoải mái. Vậy chúng ta cần lựa tư thế theo loại công việc cần thực hiện.

Gối cho vùng thắt lưng

Đặt một cái gối cho vùng thắt lưng trên ghế (ghế làm việc hoặc ghế bành) giúp bù lại những phần mà chiếc ghế chưa đỡ được, như thế giúp giữ được khoảng lõm vùng thắt lưng (hình 1). Gối thì có nhiều kiểu, nó cần được đặt đúng để hiệu quả nhất. Nó cần được đặt ở chiều cao của xương chậu để có thể cảm thấy được sự chống đỡ ở vùng thắt lưng khi chúng ta dựa vào lưng ghế.

Một chiếc ghế làm việc phù hợp

Một chiếc ghế văn phòng tốt và phù hợp phải mang lại một sự chống đỡ thích hợp cho cột sống khi làm việc cũng như một sự thoải mái và tự do cho các hoạt động khi chúng ta làm việc với tư thế ngồi (hình 2). Nó có thể được điều chỉnh bởi người dùng.

Tư thế tốt là hai bàn chân phải đặt phẳng trên nền, đầu gối gập 90°. Lưng ghế phải đi theo mọi chuyển động của lưng. Có những loại ghế cho nhiều lựa chọn: đỡ đầu, chỗ ngồi nghiêng được, kiểu của đệm hay gối… Ngày nay, các chủng loại ghế văn phòng hợp lý cũng rất đa dạng.

Ngồi theo kiểu quỳ và ngồi kiểu đứng

Ghế để ngồi theo kiểu quỳ cho phép phân bổ trọng lượng cơ thể giữa mông và đầu gối (hình 3). Chỗ ngồi hơi nghiêng về phía trước, điều đó tạo điều kiện cho xương chậu trong việc ngả về đằng trước và giúp giữ thẳng xương sống. Kiểu ghế này cũng có thể kèm theo một phần chống đỡ vùng thắt lưng và tì tay.

 Ghế ngồi theo kiểu đứng thì lại cho phép kết hợp các ưu điểm của các tư thế đứng và ngồi (hình 4). Nó mang lại khả năng thực hiện các công việc thực hiện như khi đứng bằng cách thêm nhiều điểm tựa để giải phóng cơ thể mà vẫn giữ ổn định.

Loại ghế này nên được dùng cho những người không thể làm việc lâu theo cách đứng. Nó cũng phù hợp khi dùng trong phòng tắm, trước một chiếc gương hay chậu rửa mặt, trong bếp, trước nơi nấu nướng, chuẩn bị đồ ăn, hay là trước chiếc bàn là quần áo… Có thể chỉnh được chiều cao, nó cũng có thể kèm theo chỗ tì tay hay tì lưng.

Bóng làm ghế

Một vị trí mà càng tĩnh trong một thời gian dài thì nó càng khó để giữ vững. Cho những người có thân mình và chân năng động thì ngồi trên một quả bóng cũng thú vị(hình 5). Vị trí năng động này cho phép tiêu hao năng lượng và như vậy thì cũng duy trì sự tập trung vào hoạt động của mình lâu hơn. Cùng với một quả bóng vừa cỡ, xương chậu bị bắt buộc nghiêng về phía trước.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Ghế bành nâng được

Ghế bành thư giãn có thể nâng được là loại ghế lý tưởng cho những người bận tâm tới sự thoải mái của họ hay những người gặp phải khó khăn khi tự đứng lên (hình 6). Nhờ hệ thống điện điều khiển ghế bành, chúng ta có thể thoải mái duỗi dài chân trên phần đỡ chân (tư thế ghế dài) và đứng lên (nghiêng chỗ ngồi về phía trước). Đây là một chiếc ghế bành rất thoải mái và dễ sử dụng.  

 Theo En Marche, 5/2012 – Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status