fbpx
Viện điện tử

Đau đầu, chóng mặt: do hội chứng cổ – đầu

(ĐTĐ) – Đau đầu, chóng mặt, đôi khi cả rối loạn nghe, nhìn, nuốt, lại có chung một căn nguyên: hội chứng cổ – đầu. Hội chứng này có nguồn gốc từ cột sống cổ nhưng lại biểu hiện đa dạng khiến người bệnh thường phải đến khám tại nhiều chuyên khoa mới phát hiện được đúng bệnh.
 

Nguyên nhân

Hội chứng cổ – đầu xảy ra là do động mạch sống và giao cảm cổ sau đã bị chèn đẩy ở khu vực cột sống cổ bởi nhiều yếu tố: lệch trục cột sống, trượt đốt sống, hẹp ống động mạch đốt sống do chồi xương ra phía bên của mỏm móc đốt sống C4 – C7. Nhưng phần lớn các trường hợp mắc bệnh thường do nguyên nhân phối hợp.

Đau đầu, chóng mặt: do hội chứng cổ – đầu

Trên lâm sàng, bên cạnh các triệu chứng của hội chứng cổ cục bộ cũng có thể thấy các biểu hiện bệnh do mạch máu và thần kinh thực vật.

Các biểu hiện của bệnh

Các rối loạn nghe, nhìn, nuốt

Có khoảng 1/3 bệnh nhân bị hội chứng cổ – đầu phàn nàn về triệu chứng ù tai (thường ở một bên), phần lớn có ảnh hưởng đến thính lực.

Trong hội chứng cổ – đầu, bên cạnh triệu chứng đau lan ra hốc mắt, thường cũng có rối loạn nhìn: ám điểm lấp lánh, nhìn mờ sương và các rối loạn nhìn khác cũng xuất hiện với triệu chứng chóng mặt.

Bệnh nhân thường kể, tự nhiên thấy tối sầm trước mắt trong thời gian ngắn. Nếu được chẩn bệnh chính xác và điều trị kịp thời thì các rối loạn nhìn đó đều có thể biến mất và không để lại di chứng.

Đau đầu

Đau đầu trong hội chứng cổ – đầu căn nguyên cột sống cổ có các đặc điểm: đau đầu thành cơn phụ thuộc vào tư thế vận động của đầu là đặc trưng chủ đạo nhất, có thể đột nhiên xuất hiện, trở thành nặng lên và biến đi cũng khá nhanh.

Nhiều người bệnh rất khổ tâm khi bị coi như ”bệnh tưởng”, giả vờ bệnh.

Chóng mặt

Bệnh nhân có cảm giác chóng mặt và rối loạn thăng bằng cũng xuất hiện ở một tư thế vận động nhất định của đầu. Khi xoay cột sống cổ, xuất hiện kiểu chóng mặt quay, phần lớn trong vài giây đến vài phút.

Thường chỉ quay đầu về một phía nhất định mới gây chóng mặt quay và cũng thường hay xảy ra ở cả tư thế quá ưỡn cổ (ưỡn ngửa cổ quá mức). Phần lớn xảy ra cơn chóng mặt là do cử động đầu quá đột ngột, nhất là khi ngước mắt, ngửa cổ nhìn lên trên một cách đột ngột.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Trường hợp cần thiết, bệnh nhân phải được chuyên khoa tai – mũi – họng xác định các rối loạn về tiền đình ốc tai cũng như các rối loạn phối hợp vận động.

Ngoài ra, người bệnh còn có biểu hiện rối loạn tuần hoàn não do lồi hay thoát vị đĩa đệm.

Tiến triển của hội chứng cổ đầu

Tiến triển của hội chứng cổ – đầu cũng có quá trình: trạng thái bệnh nặng nhất và các giai đoạn lui bệnh cũng như thời gian bệnh ổn định (không đau) thường xen kẽ nhau.

Cùng với sự xơ hoá và khóa cứng các đoạn vận động cột sống cổ ngày càng tiến triển ở người cao tuổi, có thể xuất hiện hạn chế vận động cột sống cổ, làm cho vận động đầu tới mức tối đa của trường vận động không thực hiện được.

Nếu được dự phòng và điều trị đúng phương pháp, tiên lượng của bệnh nói chung tốt.

Dự phòng bằng cách nào?

Khi ngồi lâu hoặc ngồi trên ô tô đường dài, cần ngồi ghế có bản tựa cổ và lưng. Khi nằm, cần có gối thích hợp, không để tư thế cổ quá ưỡn hoặc gấp cúi quá mức.

Tập vận động cột sống cổ bằng cách xoay tròn, ưỡn, quay cổ sang bên và nghiêng cổ về phía khớp vai.

Đối với các nghề buộc phải sử dụng tư thế cổ bất lợi như nghề văn phòng (dùng máy tính), soi kính hiển vi, xét nghiệm phải cúi lâu hoặc các nghề làm việc trên cao (thợ điện, thợ sơn, hàn…), lái xe đường dài, cần có thời gian ”nghỉ tích cực”, tức là nghỉ để tập vận động cột sống cổ và cột sống lưng.

Tránh dùng cột sống cổ ở tư thế không đổi quá lâu. Tránh các chấn thương vào cổ và đầu, kể cả những vi chấn thương không mạnh nhưng kéo dài.

Tất cả đều nhằm tăng cường quá trình chuyển hoá các chất cơ bản để nuôi dưỡng đĩa đệm cột sống, hạn chế quá trình và tốc độ thoái hoá sinh – cơ học của đĩa đệm và cột sống cổ.

Các phương pháp điều trị

Điều trị chung bằng các loại thuốc chống viêm, giảm đau, thư giãn cơ như piroxicam, coltramyl, vitamin nhóm B… Có thể châm cứu, xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ – vai – gáy.

Điều trị theo nguyên nhân và cơ chế sinh bệnh theo chuyên khoa được xác định bằng kết quả khám lâm sàng và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh.

Điều trị các triệu chứng của bệnh, tâm lý liệu pháp, thư giãn thần kinh, tránh lo âu căng thẳng.

Phòng tránh đau cổ – vai

Biểu hiện thường thấy của triệu chứng đau cổ – vai là đau âm ỉ (hoặc dữ dội) ở cổ, đau có thể lan lên gáy, tai, thái dương hoặc lan xuống vai, gây co cứng cơ.

Nguyên nhân thường gặp nhất là gối đầu cao khi ngủ hoặc kê đầu trên vật cứng một thời gian dài, như khi ngủ trên xe đò đầu tựa ghế dựa, nằm xem tivi…

Đau mỏi cổ – vai rất dễ xảy ra đối với người bắt đầu đến tuổi trung niên khi hệ mạch máu đã giảm tính đàn hồi.

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng đau cổ – vai còn do tổn thương các mặt khớp của cột sống cổ, như tổn thương đĩa liên đốt, sau chấn thương, hoặc do công việc hằng ngày dẫn đến những chấn thương nhỏ nhưng lặp đi lặp lại nhiều lần (lái xe, sơn trần, làm việc với máy vi tính).

Khi bị đau mỏi cổ – vai

– Gặp bác sĩ để có những lời khuyên đúng về cách điều trị cũng như phòng ngừa tái phát. Cần tìm nguyên nhân, biến chứng của thấp khớp, tổn thương đốt sống cổ do thái hóa đốt sống cổ, do lao, do ung thư, đặc biệt biểu hiện của u hố sau, hội chứng giao cảm cổ sau…

Sau khi bác sĩ chuyên khoa đã loại trừ những nguyên nhân chèn ép có tổn thương, thì việc điều trị chủ yếu là thuốc giảm đau thông thường, xoa – ấn – gõ vùng gáy.

– Cần giữ cho cổ luôn thẳng khi ngồi học, đọc sách hoặc dùng máy vi tính…

– Khi ngủ cần dùng gối thích hợp (không quá mềm), nên nằm ngủ với tư thế nghiêng (bên bị đau nằm kê trên gối)

– Xoa bóp nhẹ nhàng ở cổ và vai bằng dầu nóng

– Châm cứu, tập vật lý trị liệu.

Khi các triệu chứng thuyên giảm, hãy duy trì việc tập dưỡng sinh để giúp vận động khớp cổ một cách nhẹ nhàng. Trong các trường hợp bệnh cấp, đau nhiều thì không nên tập luyện nhiều, chủ yếu là nghỉ ngơi, xoa bóp nhẹ nhàng.

Một số tư thế cần tránh để phòng chứng đau cổ – vai

– Căng cổ ngước nhìn lên cao trong thời gian dài

– Thường xuyên xoay đầu về bên đau

– Nâng hoặc kéo một vật với cổ gập

– Học hoặc đọc sách với tư thế cổ gập trong thời gian dài

– Ngủ với gối cao hoặc nhiều gối. 

Nguồn Doanhnhansaigon.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status