fbpx
Viện điện tử

Đau thắt lưng và điều trị

(ĐTĐ) – Mọi người có thể mắc triệu chứng đau lưng ngay cả tuổi còn rất trẻ. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên đau lưng, có loại chỉ đơn thuần nhưng có loại là bệnh lý hoặc trọng bệnh.
 

Đau lưng có hai loại nguyên nhân cơ bản là đau lưng do tác động cơ học và đau lưng do hiện tượng viêm. Đau lưng do tác động cơ học là loại đau lưng hay gặp ở lứa tuổi trưởng thành và đặc biệt là người cao tuổi.

Đau lưng thường là hậu quả của việc mang vác nặng, thay đổi tư thế đột ngột hoặc bưng, bê không cân xứng, đứng ngồi sai tư thế hoặc ngồi lâu.

Các hiện tượng đó lặp đi lặp lại nhiều lần và kéo dài trong một khoảng thời gian dài gây nên thoái hóa cột sống, gai đôi cột sống hoặc nặng hơn là thoát vị đĩa đệm.

Đau thắt lưng và điều trị

Thoái hóa cột sống thường xảy ra ở vị trí sụn khớp và đĩa đệm bởi do hiện tượng trọng lực của cơ thể quá nặng tác động hằng ngày lên cột sống. Và ngay cả tác động của trọng lực đè lên vai gáy rồi tác động xuống hệ thống đốt sống. Khi cột sống bị thoái hóa thì triệu chứng đau lưng được thể hiện khá sớm.

Nguyên nhân gây viêm có thể xẩy ra ngay tại cột sống như viêm khớp, viêm đĩa đệm, lao cột sống, ung thư cột sống.

Và nhiều trường hợp đau lưng nhưng lại do viêm nhiễm ở một cơ quan khác trong cơ thể như viêm phần phụ ở nữ giới, viêm dạ dày – tá tràng, viêm tiết niết niệu, viêm phế quản hoặc bệnh về phổi.

Ngoài ra có một số bệnh sốt cấp tính do nhiễm trùng cũng gây đau lưng, đau cơ, mệt mỏi như trong bệnh sốt xuất huyết (loại sốt Dengue cổ điển).

Khi bị đau lưng tốt nhất là đi khám bệnh ở những cơ sở y tế có đủ điều kiện và trang thiết bị chẩn đoán. Khi tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục thích hợp thì đau lưng cũng dần dần được cải thiện hoặc sẽ khỏi.

Tuy nhiên có những nguyên nhân gây đau lưng đã rõ ràng và đã được chỉ định điều trị nhưng người bệnh phải hết sức kiên trì và hợp tác với bác sỹ để điều trị có hiệu quả hơn, nếu nóng vội thì rất khó thành công.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Có nhiều căn nguyên gây đau lưng sau khi phát hiện được và có phương pháp điều trị thích hợp thì triệu chứng đau lưng cũng biến mất ngay sau đó, ví dụ sỏi đường tiết niệu sau khi tán sỏi hoặc mổ lấy sỏi thì hết viêm nhiễm, hết kích thích và hết đau lưng.

Tuy vậy, nên lưu ý rằng, khi biết rõ nguyên nhân và đã điều trị khỏi thì không nên để tái phát nguyên nhân đó, bởi vì nếu để tái phát thì đau lưng còn tăng hơn nhiều lần so với đau lưng lần trước.

Ngoài việc tìm căn nguyên để điều trị thì các việc làm hỗ trợ khác cũng rất cần thiết như tập thể dục nhẹ nhàng tùy theo sức mình và bệnh của mình theo chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

Ví dụ như thoát vị đĩa đệm thì phải đi bộ trên nền phẳng, không đi xe đạp, xe máy, ô tô những nơi mấp mô, nhiều ổ gà.

Việc dùng thuốc để điều trị căn nguyên gây đau lưng không phải tùy tiện mà cần tuân theo y lệnh của bác sỹ một cách nghiêm túc. Tuyệt đối không được tự mua thuốc để điều trị hoặc cùng một lúc dùng cả thuốc tây y lẫn thuốc đông y.

 Nguồn Tienphong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status