fbpx
Viện điện tử

Đau vai gáy coi chừng những hệ lụy khôn lường

(ĐTĐ) – Thông thường, sẽ điều trị nội khoa trước kết hợp với tập vật lý trị liệu. Nếu không bớt đau thì sẽ phải phẫu thuật khâu lại gân.
 

Chị Dư Thị Đan Châu (47 tuổi ở quận 10, TPHCM) cho biết, chị bị đau vùng vai – cổ lan xuống cánh tay, đêm đau nhiều làm mất ngủ và phải nằm nghiêng 1 bên. Chị đã đi khám và điều trị thoái hóa cột sống cổ nhưng không bớt. Mới đây, chụp MRI và bác sĩ chẩn đoán chị bị rách chóp xoay, phải phẫu thuật.

Đau vai gáy coi chừng những hệ lụy khôn lường

TS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 TPHCM cho biết, chóp xoay là nhóm gồm 4 cơ của khớp vai theo thứ tự từ trước ra sau, gồm cơ dưới vai, cơ trên gai, cơ dưới gai và cơ tròn bé. Nhóm các cơ này có tác dụng giữ vững khớp vai một phần không cho trật khớp và có nhiệm vụ cử động vai giúp cho khớp vai là khớp duy nhất trong cơ thể có tầm vận động rất lớn. Khớp vai cũng là khớp được sử dụng nhiều trong suốt đời người và đây cũng chính là điểm làm cho chóp xoay dễ bị viêm hay đứt. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm hay đứt chóp xoay bao gồm yếu tố cơ học, gân, mạch máu và viêm màng hoạt dịch gân cấp, bệnh lý gân thoái hóa, chấn thương…

Theo TS.BS Nguyễn Đình Phú, khi bị viêm hay rách chóp xoay, triệu chứng đầu tiên là đau ở vùng vai. Cơn đau có đặc điểm đau vùng vai lan lên tới cổ, lan xuống cánh tay nhưng dừng lại ở vùng khuỷu tay trừ một số trường hợp có kèm theo viêm mỏm trên lồi cầu cánh tay sẽ có cảm giác đau tới cổ tay. Đau vào ban đêm khiến bệnh nhân mất ngủ, đau khi nằm nghiêng bên phía vai bị đau. Bệnh lâu ngày dẫn tới rách chóp xoay sẽ làm bệnh nhân cử động vai khó khăn, đặc biệt khi dang tay lên tới đầu sẽ có một cung đau tức là ở một đoạn nào đó gây đau, các đoạn còn lại không bị đau, rách nặng hơn làm bệnh nhân không giơ tay lên được hay khi giơ lên được nhưng khi hạ tay xuống sẽ bị rớt đột ngột tay mà không thể kìm giữ lại được.

Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ sẽ làm một số nghiệm pháp khám để phát hiện gân nào trong số 4 gân bị viêm hay rách. Bệnh nhân được chỉ định chụp khớp vai bằng MRI có bơm thuốc tương phản từ hay chụp CT Scan có bơm thuốc cản quang trong khớp. Tùy thuộc tình trạng viêm hay rách chóp xoay, rách lớn hay nhỏ, tuổi bệnh nhân mà sẽ có phác đồ điều trị khác nhau. Thông thường, sẽ điều trị nội khoa trước kết hợp với tập vật lý trị liệu. Nếu không bớt thì sẽ phải phẫu thuật khâu lại gân. Sau khi mổ xong bệnh nhân phải hạn chế cử động tay trong khoảng thời gian ít nhất là 3 – 6 tuần để gân lành và sau đó là chương trình tập vật lý trị liệu để lấy lại tầm hoạt động cho khớp vai.

Để hạn chế chóp xoay rách, các chuyên gia khuyến cáo người lớn tuổi nên tránh các động tác dạng, xoay ngoài hay xoay trong vai đột ngột, không xách vật nặng một cách đột ngột như khiêng chậu hoa, nâng bao gạo, nên dùng các loại xe kéo thay vì phải mang hay xách túi đồ nặng. Khi có những cơn đau ở vai nên đi khám chuyên khoa chấn thương chỉnh hình. Những dấu hiệu đau đầu tiên có thể là là tình trạng viêm nhưng nếu không được điều trị sẽ làm bệnh diễn tiến nặng hơn dẫn đến rách gân.

 Nguồn Kienthuc.net.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status