fbpx
Viện điện tử

Những thói quen gây tổn thương cột sống

(ĐTĐ) – Ngồi quá lâu và sai tư thế, đi giày cao gót, mặc áo ngực không đúng size, đeo túi xách quá nặng, ngủ sai tư thế là những thói quen có hại cho cột sống.
 

Ngồi quá lâu và sai tư thế: Ngồi nhiều trước màn hình máy tính quá lâu và ít vận động là hiện tượng không hiếm trong xã hội hiện đại. Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Kansas (Mỹ) đã chỉ ra rằng, nếu làm việc liên tục khoảng 4 tiếng/ngày và ngồi ở tư thế cố định sẽ gia tăng nguy cơ các bệnh mãn tính nguy hiểm, đặc biệt là thần kinh và cột sống. Nghiên cứu cho biết thêm, nguy cơ đau lưng và tổn thương cột sống ở dân văn phòng sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với những người làm việc thủ công.

Những thói quen gây tổn thương cột sống

Đi giày cao gót: Thông thường tư thế cong của lưng có tác dụng làm giảm mọi áp lực lên cột sống. Việc đi giày cao gót sẽ tăng nguy cơ tổn thương tới các xương gai cột sống, vì khi chúng ta di chuyển cơ thể sẽ luôn ngả về phía trước và theo phản xạ tự nhiên là cơ thể sẽ giảm phần cong dưới lưng để giữ thăng bằng. Nếu không cải thiện thì nó sẽ gây đau lưng, giảm sự linh hoạt của các khớp thậm chí gây viêm. Trong trường hợp không bắt buộc và phù hợp với trang phục bạn có thể chọn cho mình những đôi giày thấp hơn, nhất là giày bệt sẽ giúp cột sống an toàn hơn.

Mặc áo ngực không đúng size: Nếu một chiếc áo ngực quá rộng sẽ gây cho bạn rất nhiều phiền phức trong khi vận động. Do vậy, nhiều người muốn chọn loại áo ngực hơi chặt một chút. Nhưng điều đó lại càng tệ hại hơn, vì đây chính là thủ phạm gây ra các vấn đề bệnh lý như đau lưng, nhức mỏi vai, cổ, ảnh hưởng đến số đo vòng 1, thậm chí có thể gây ung thư vú nếu sử dụng trong thời gian quá dài. Ngoài ra, mặc áo ngực chặt còn gây ra các chứng khó thở, đau ngực, đau dây thần kinh liên sườn và khí huyết kém lưu thông làm cho bộ ngực ngày càng kém hấp dẫn.

Đeo túi xách quá nặng: Nhân viên văn phòng thường hay sử dụng những chiếc túi xách lớn để đựng nhiều vật dụng cá nhân như phụ kiện, đồ trang điểm và đồ công nghệ (điện thoại hoặc máy tính…). Khoác trên vai vài kilogam mỗi ngày trong thời gian dài sẽ gây nguy hại cho sức khỏe của bạn, đặt bạn trong tình trạng nguy hiểm với nhiều nguy cơ các bệnh mãn tính như thoái hóa cổ, vai, cột sống hay biến đổi tư thế, dáng đi của bạn.

Ngủ sai tư thế: Gối đầu quá cao trong khi ngủ sẽ gây nhiều mối nguy hại cho sức khỏe như không cung cấp đủ máu lên não, hay bị sái cổ và lâu dần sẽ tổn thương đến cột sống. Nếu nằm đệm quá mềm cũng khiến cột sống mất đi đường cong tự nhiên và biến dạng cả dáng đi của bạn. Khi ngủ trong thời tiết nóng nực mùa hè bạn nên để gáy và lưng tránh xa quạt và điều hòa vì phần lớn các trường hợp bị đau đốt sống cổ từ nguyên nhân này. Ngoài ra, khi đi picnic hay cắm trại bạn cũng không nên tranh thủ làm một giấc trên xe. Một giấc ngủ ngắn có thể làm cơ thể mất cân bằng khi ngủ trên ghế xe ô tô, tàu vì bị gây áp lực lên các mô cơ vùng vai, cổ và lưng.

Theo Newsru – Nguồn Anninhthudo.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status