fbpx
Viện điện tử

Đau vai – bệnh hay gặp ở phụ nữ

(ĐTĐ) – Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Anh – Phòng khám Chấn thương chỉnh hình Mỹ Quốc TP.HCM, Bệnh đông cứng khớp vai, hay còn gọi là viêm dính bao khớp vai là bệnh lý làm đau và hạn chế vận động khớp vai. Bệnh này chiếm 2% dân số, thường gặp ở lứa tuổi 40-60 và nữ thường mắc hơn nam.
 

Nguyên nhân

Nguyên nhân của bệnh đông cứng khớp vai chưa được biết rõ, một số yếu tố được coi là nguy cơ dẫn đến bệnh này gồm:

– Tiểu đường: bệnh thường gặp trên bệnh nhân bị tiểu đường, chiếm khoảng 10-20%.

– Các bệnh lý khác như: bệnh lý nhược giáp, cường giáp, Parkinson và bệnh lý tim mạch.

– Bất động lâu: bệnh có thể xảy ra ở bệnh nhân không cử động vai một thời gian sau phẫu thuật, gãy xương hay các chấn thương khác ở vùng vai.

Đau vai – bệnh hay gặp ở phụ nữ

Triệu chứng

Tùy nguyên nhân mà mỗi người đau mỗi khác, có người chỉ đau khi giơ tay quá mức, có người bị đau âm ỉ…

Một số phụ nữ cảm thấy khó khăn khi gài dây áo ngực, khi nằm xuống giường làm động tác vươn thẳng hai tay… Nếu không được điều trị, bệnh ngày càng nặng, cơn đau xảy ra thường xuyên hơn và không dừng ở bả vai mà lan sang cổ, xuống cùi chỏ… Khổ nhất là cơn đau “viếng thăm” về đêm khiến mất ngủ.

Sai lầm

Để hạn chế cơn đau, không ít người đã tự dùng thuốc giảm đau. Đây là sai lầm nguy hiểm vì thuốc chỉ che lấp triệu chứng còn căn nguyên của bệnh thì vẫn vậy nên bệnh càng trầm trọng hơn. Chưa kể, tác dụng phụ của thuốc giảm đau sẽ dẫn đường cho các bệnh gan, thận có cơ hội đến nhanh hơn! Sai lầm thứ hai là dùng dầu nóng để xoa bóp cho đỡ đau. Khi dùng dầu nóng, người bệnh có cảm giác cơn đau biến mất nên tiếp tục dùng, nhưng sẽ sớm phát hiện bị hạn chế một số cử động và cơn đau quay trở lại ngày càng “hung dữ” hơn. Không ít người còn cố nắn sửa, giật, kéo mong sao cho khớp “trở về nhà xưa”! Sai lầm này được bác sĩ Phan Vương Huy Đổng – Hội Y học thể dục thể thao TP.HCM lưu ý: "Tại vùng viêm có hiện tượng mạch máu tăng sinh. Khi bôi dầu nóng cùng với các động tác xoa bóp mạnh sẽ làm cho bao khớp co rút nhiều. Càng xoa bóp, kéo nắn càng làm cho bệnh trầm trọng hơn”.

Điều trị

Bệnh đông cứng khớp vai thường cải thiện từ từ, có khi đến ba năm. Việc điều trị không cần phẫu thuật. 90% bệnh nhân hết đau và cải thiện vận động khớp vai nhờ điều trị kháng viêm bằng thuốc uống hay chích corticoid; phục hồi vận động bằng tập kéo giãn bao khớp-stretching; và tập mạnh sức cơ vai, tập vật lý trị liệu, siêu âm giảm viêm…

Nếu điều trị với những biện pháp trên trong ba tháng mà không cải thiện, phẫu thuật nội soi khớp vai giải phóng bao khớp viêm dính là phương pháp tối ưu. Bệnh nhân sau mổ sẽ giảm đau nhiều và có thể tập vận động, cải thiện nhanh tình trạng cứng khớp. Bệnh này có thể tái phát, đặc biệt là ở những bệnh nhân tiểu đường không kiểm soát tốt đường huyết.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
Nguồn Phunuonline.com.vn  

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status