fbpx
Viện điện tử

Treo xà đơn: phương pháp đơn giản chữa thoát vị đĩa đệm cột sống

(ĐTĐ) – Đau thắt lưng hông là biểu hiện của thoát vị đĩa đệm và một số hội chứng khác như thoái hóa cột sống hay đĩa đệm… tác động lên vùng phân bổ rễ thần kinh ở đây. Nguyên nhân có thể do có sự chèn ép đột ngột do tác động bên ngoài vào cơ thể hoặc do ảnh hưởng của thời tiết.
 

Giải pháp để xử lý căn bệnh này hiện thời trên giới cũng như ở nước ta đa phần vẫn phải đưa dụng cụ vào cột sống chích dịch nhầy trong đĩa đệm ra để triệt tiêu sự chèn ép của nó vào đám rễ thần kinh rồi trông chờ vào sự tái tạo các vòng sợi của đĩa mà sức khỏe người dần hồi phục. Nay trình độ khoa học tiên tiến, người ta dùng dụng cụ mổ laze nhưng về nguyên tắc xử lý vẫn không thay đổi.

Treo xà đơn: phương pháp đơn giản chữa thoát vị đĩa đệm cột sống

Từ nhiều năm nay, chuyên gia Trần Ngọc Trường, BV Y học cổ truyền Trung ương nghiên cứu và thực hiện thành công chữa trị căn bệnh này cho hàng nghìn người theo phương pháp treo người đơn giản mà không cần động dùng đến dao mổ hay bất kỳ dụng cụ nào.

Quan điểm của ông dựa trên nghiên cứu trước đây của nhiều người, rằng hàng ngày, đĩa đệm luôn phải chịu áp lực khác nhau từ cơ thể người theo từng tư thế. Về trọng lượng chịu lực, chúng chịu nén 25kg khi nằm ngửa, 100 kg khi đứng thẳng, 140kg trong tư thế ngồi và hơn 275kg trong tư thế ngồi nhấc vật nặng. Khi bị thoát vị, đĩa đệm rất khó có cơ hội phục hồi. Nhưng nếu ở tư thế treo người, trọng lượng rơi theo trục dọc của cột sống, sẽ làm thay đổi áp lực nói trên của vùng đĩa đệm. Từ đó, sẽ tạo cơ hội cho 4 hiệu ứng xảy ra: Kéo chất nhầy về trung tâm để giảm áp lực khỏi chèn ép rễ thần kinh, tạo điều kiện để cơ thể tự sửa chữa những vùng bị tổn thương trong đĩa đệm (như vòng sơ của đĩa bị rách chẳng hạn), tăng cường thẩm thấu để nuôi dưỡng đĩa đệm và tăng cường đào thải những chất chuyển hóa gây thoái hóa. Từ đó, chuyên gia Trường nêu một bài tập rất đơn giản như sau:

– Chỉ cần một chiếc xà đơn, có thể tự tạo rất đơn giản từ một ống nước bằng thép có đường kính chừng 25mm, hoặc thân tre đực già được gối đầu lên hai điểm tựa. Chiều cao của xà phụ thuộc vào chiều cao của người tập. Nó cao bằng đúng tầm tay với của người tập. Đặt xà nơi thoáng mát về mùa hè, ấm và tránh gió lùa về mùa đông. Dưới chân xà lấy chính tâm đo ngang sang hai bên khoảng 60cm lấy vị trí đặt hai viên gạch cao chừng 5-7cm làm nơi đặt hai chân trước và sau khi tập. Sau khi làm những động tác khởi động như hít thở nhằm giãn cơ thì bước hai chân lên bục, hai tay mở rộng bằng vai nắm lấy xà, tư thế thoải mái, buông lỏng toàn thân rồi thả hai chân vào khoảng không. Lúc này cột sống được kéo giãn ra và điều chỉnh hoàn toàn sinh lý bằng chính trọng lượng cơ thể người tập. Lên, xuống, nghỉ cũng đều phải đặt hai chân vào hai bục gạch rồi mới buông tay xuống để tránh dồn lực đột ngột vào đĩa đệm. Mỗi lượt treo người 15 giây, mỗi lần treo khoảng 5 lượt, mỗi ngày làm 2 lượt. Tập liên tục như vậy trong nhiều ngày bệnh sẽ giảm và đi đến khỏi hoàn toàn.

Phương pháp này, theo ông Trường, dãn hoàn toàn cơ sinh lý, tự điều chỉnh sinh lý cột sống cũng như chiều cao giãn đốt cột sống, làm phục hồi vị trí nhân nhầy đĩa đệm, tăng cường độ bền vững của các dây chằng cột sống thắt lưng và các gân cơ ở rãnh cột sống. Dụng cụ tập, dễ làm lại rẻ tiền và rất an toàn. Người tập chủ động thời gian. Ông lưu ý khi tập, không xoay, vặn, cúi, gập người hay mang vác, với hay xách nặng vật gì. Không chơi thể thao trong và sau khi điều trị trong vòng từ 3-6 tháng. Không ngồi lâu dưới đất, không ngồi xổm hoặc ngồi vắt chân chữ ngũ. Không nằm ngủ trên nền nhà vì khi dậy độ vươn cột sống quá dài. Người bệnh phải ngủ trên giường có độ cao vừa phải với tầm cẳng chân để nghiêng người thả hai chân xuống đất rồi mới đứng dậy. Không dậy theo tư thế bật người. Không ngồi và nửa nằm nửa ngồi theo tư thế vặn cột sống. Không nhấc, dựng chân chống giữa xe máy. Không đi dép, giày cao gót (đối với phụ nữ). Gội đầu trong tư thế nằm. Bơi và đi bộ rất có lợi cho người bệnh.

Nguồn Daidoanket.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status