fbpx
Viện điện tử

Cách phát hiện sớm trẻ bị vẹo cột sống

(ĐTĐ) – Cha mẹ là những người sát sao nhất giúp con em mình phát hiện sớm nhất những biểu hiện bất thường. Chứng vẹo cột sống có thể được phát hiện sớm.
 

Trên cơ sở khám lâm sàng, các bậc cha mẹ có thể phát hiện sớm bệnh này ở trẻ và hạn chế bệnh tiến triển đến mức quá nghiêm trọng, giúp trẻ phát triển gần như bình thường.

Vẹo cột sống là một triệu chứng của biến dạng cột sống và của lưng do các nguyên nhân như di truyền, bệnh loãng xương chưa thành niên, bại liệt… Khi cơ thể trẻ bị chứng vẹo cột sống trầm trọng, rất khó thực hiện các phương pháp điều trị không những thế còn dẫn đến suy nhược đối với trẻ nhỏ hoặc thanh niên được chẩn đoán quá muộn. Hơn nữa, kết quả đôi lúc làm ta thất vọng.

Phương pháp điều trị không phẫu thuật bằng cách dùng thạch cao và áo chỉnh hình phát huy hiệu quả nếu chứng vẹo cột sống được phát hiện kịp thời vì phương pháp này có thể giúp thẳng lại cột sống. Trong 10 ca bị vẹo cột sống, chỉ có 1 đến 2 có thể được chỉ định làm phẫu thuật. Phẫu thuật cho phép gắn kết các đốt xương sống bị biến dạng.

Cách phát hiện sớm trẻ bị vẹo cột sống

Dấu hiệu nhận biết chứng vẹo cột sống

Có 2 dấu hiệu giúp các bậc cha mẹ dễ dàng nhận biết được con mình mắc chứng vẹo cột sống. Đầu tiên là mất đối xứng xương sườn. Để phát hiện điều đó, chỉ cần cho trẻ dang hai chân ra và tay đặt giữa hai đầu gối. Nếu bạn nhận vai con của mình một bên cao một bên thấp, nó có thể bị vẹo cột sống.

Cách thứ 2 là bạn quan sát chúng khi bắt chúng đứng chụm bàn chân lại với nhau và tay buông xuống. Bạn sẽ thấy một khoảng trống lớn giữa tay và thân trẻ. Trong trường hợp bạn có bất kỳ nghi ngờ gì về sự bất thường ở con bạn, bạn nên khẩn trương đến bác sĩ để có lời khuyên và quyết định phương pháp điều trị tốt nhất.

"Phát hiện càng sớm càng tốt chứng vẹo cột sống giúp hạn chế biến dạng ở mức tối thiểu, giúp trẻ lấy lại sự phát triển bình thường và đặc biệt là không mất cử động cột sống", Viện hàn lâm y học Pháp cho biết. Cơ quan này cũng chỉ ra rằng phát hiện sớm ca bị chứng vẹo cột sống qua chụp X-quang, đây là cách kiểm tra đơn giản và có thể điều trị mà không cần phẫu thuật.

Chứng vẹo cột sống chiếm từ 2% đến 3% dân số và bệnh này phổ rộng đối với trẻ em.

Nguồn Vnmedia.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status