fbpx
Viện điện tử

Béo phì, hút thuốc và trầm cảm liên quan đến đau lưng

(ĐTĐ) – Những người bị chứng đau lưng mà có hút thuốc lá, uống rượu, trầm cảm hoặc béo phì thì có thể thay đổi tình trạng này bởi sự thay đổi thói quen cuộc sống. Theo tiến sĩ Scott Shemory, một chuyên gia phẫu thuật tạo hình ở Akron (Ohio) thì nếu bạn đau lưng mà không giải thích được bởi các vấn đề ở cột sống nhưng có sự nặng hơn đau cơ kèm với các yếu tố béo phì, nghiện rượu, hút thuốc lá và trầm cảm thì bạn có thể kiểm soát được chúng.
 

Scott cho rằng tất cả các nguy cơ này, béo phì trước đây được chứng minh có liên quan với đau lưng, nó tác động lên tất cả các khớp và thắt lưng. Tương tự thì hút thuốc lá làm giảm dòng máu cũng dẫn đến đau. Trầm cảm có thể liên quan đến đau, trong đó có đau lưng, nghiện rượu cũng tác động tương tự. Tuy nhiên, Scott cho rằng tất các các vấn đề trên có thể gây cho người ta ít hoạt động cơ thể nên làm tăng đau. Nếu có thể thay đổi được các hành vi này thì có thể cải thiện được sức khỏe và giảm được đau lưng.

Nghiên cứu nêu trên chỉ cho thấy mối liên quan giữa yếu tố nguy cơ với đau lưng mà không cho thấy mối quan hệ nhân quả. Thật sự chưa có cách thức điều trị hiệu quả cho chứng đau lưng mà nó không gây ra từ vấn đề đốt sống hoặc chèn ép thần kinh cột sống. Trong tình huống này thì việc phòng ngừa chứng đau lưng là quan trọng, trong rất nhiều trường hợp người bệnh phải sống cùng cơn đau. Trong nghiên cứu, Scott và cộng sự đã phân tích dữ liệu từ 26 triệu người, trong đó có đến 1,2 triệu người bị chứng đau lưng. Tổng cộng có 4% bị tình trạng này, đau lựng là tình trạng phổ biến nhất ở người hút thuốc lá (16,5%), nghiện rượu (15%), béo phì (gần 17%) và trầm cảm (hơn 19%). Tiến sĩ Jason Lipetz, trưởng khoa cột sống ở Trung tâm cột sống North Shore (New York) cho biết nghiên cứu này với hàng triệu người đau lưng nhắc nhở chúng ta về nhiều yếu tố liên quan đến căn bệnh này, chẳng hạn hút thuốc lá có liên quan đến thoái hóa cột sống thắt lưng. Béo phì làm người ta giảm đi sự tập thể dục nhưng đau lưng cũng cản trở vận động và dẫn đến tích tụ cân nặng. Con người cần phải thay đổi các yếu tố nguy cơ để có thể phòng ngừa chứng đau lưng.

(Theo American Academy of Orthopaedic Surgeons, 3/2015)

Nguồn Suckhoedoisong.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status