fbpx
Viện điện tử

Chớ xem thường bệnh thoái hóa đốt sống cổ

(ĐTĐ) – Những ngày cuối năm công việc bộn bề mà anh Vĩnh Hùng lại bị đau cổ không quay đầu được. Than thở thì bị vợ trách là… nhậu quá hóa bệnh. Còn bạn bè lại tặc lưỡi: Chắc tối ngủ sai tư thế nên bị đau đâu đó.

 

Cạo gió, giác hơi, đắp salonpas cũng chẳng thấy bớt. Đến bệnh viện khám mới hay mình bị thoái hóa đốt sống cổ, nhìn quanh thấy người cùng bệnh đến khám không ít. Lạ là số phụ nữ mắc bệnh này có vẻ nhiều hơn hay sao mà anh Hùng thấy cùng ngồi chờ quanh mình toàn phụ nữ…

Chớ xem thường bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Bác sĩ Phạm Thị Thúy Nga, Khoa điều trị đau Bệnh viện FV cho biết: Bước vào tuổi trung niên, nhiều người rất dễ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ do công việc phải cử động vùng cổ nhiều, cường độ lao động cao. Những người dễ bị thoái hóa đốt sống cổ như thợ may, thợ cắt tóc, thợ sơn trần nhà, nha sĩ, diễn viên xiếc,… Khi mới mắc bệnh có thể cả thời gian dài người bệnh không có cảm giác đau đớn gì. Tùy lúc phát bệnh, có thể do thời tiết, có khi do làm việc quá sức…, bệnh mới biểu hiện các triệu chứng như: Vướng và đau khi quay động tác cổ, thỉnh thoảng thấy vẹo cổ, cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ, đau lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên. Nặng hơn thì có cảm giác cứng gáy, có điểm đau khi ấn vào các gai xương và các mỏm ngang của cột sống cổ, chụp X-quang cột sống cổ thấy mất đường cong sinh lý, hẹp đĩa liên đốt, biến dạng ở thân đốt, có các gai xương.

Thoái hóa đốt sống cổ gây tổn thương vào lỗ tiếp hợp, có thể gây rối loạn tuần hoàn não. Người bệnh cần được thăm khám lâm sàng thần kinh kết hợp với thăm dò siêu âm để xử trí kịp thời.

Về điều trị, trước tiên, cần loại trừ chứng đau gáy chẩm, đau gáy bả vai, cánh tay do u hố sau, u tủy cổ. Khi đã xác định bệnh, cần điều trị thoái hóa, chủ yếu là dùng thuốc giảm đau thông thường và xoa – gõ vùng gáy, mặt, bụng. Nên dùng thêm vitamin E (400 UI/ngày). Kết hợp điều trị phục hồi chức năng chung của toàn cơ thể (nhất là đối với người cao tuổi) với các hình thức thư giãn, sinh hoạt câu lạc bộ. Đối với người có nghề nghiệp dễ dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ, cần phân phối đều giữa lao động và nghỉ ngơi, thư giãn, các xoa bóp phục hồi chức năng (nhất là các diễn viên xiếc).

Nhiều người do đau quá và nghĩ nguyên nhân nằm ngủ lệch thế nên hay tìm đến dịch vụ massage để đấm bóp, điểm huyệt. Tuy nhiên lời khuyên cho người bệnh để đề phòng hiện tượng “gãy”, trật khớp mỏm nha gây liệt tứ chi hoặc tử vong… tuyệt đối không được “vặn”, “ấn cổ”, khi ngủ không nên nằm gối đầu quá cao.

Nguồn Nongnghiep.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status