fbpx
Viện điện tử

Hiểu đúng về đau lưng

(ĐTĐ) – Khi bị đau lưng, có nên bẻ lưng cho đỡ mỏi hay chườm đá lạnh cho đỡ đau không? Nên nằm đệm cứng hay đệm mềm? Có được chơi thể thao khi lưng đau không?… Dưới đây sẽ là câu trả lời cho những thắc mắc trên!

 

Đệm cứng tốt hơn cho lưng.

Sai. Đệm cứng gây áp lực lên vai và háng, nếu bạn ngủ không đúng tư thế như nằm sấp hoặc nằm nghiêng, bạn sẽ cảm thấy mỏi nhừ khi thức dậy. Vì khi nằm nghiêng, vai, xương chậu và cột sống của bạn cần lún xuống đệm một chút.

Tốt nhất hãy chọn một tấm đệm vững chãi và có độ lún vừa phải, đủ để bạn cảm thấy thoải mái. Nếu bạn tới cửa hàng để mua đệm, hãy nằm thử lên nó, xem cơ thể bạn phản ứng thế nào sau vài phút và độ lún của đệm có tác động ra sao tới các phần trên cơ thể: vai, cột sống…

Đẩy vật nặng tốt cho lưng hơn là kéo vật đó

Đúng. Nếu bạn kéo một vật nặng, áp lực sẽ tập trung lên lưng bạn. Ngược lại, nếu bạn đẩy vật đó, áp lực đó sẽ được phân tán đều lên lưng và bắp đùi.

Hãy trang bị bánh xe cho các đồ vật để việc vận chuyển được dễ dàng và nếu lưng thường bị đau, đừng cố quá sức.

Nên bẻ lưng khi lưng đau mỏi

Sai. Chỉ nên thỉnh thoảng bẻ lưng trong các buổi mát xa, hoặc vật lí trị liệu để giúp cơ bắp thư giãn và phòng tránh đau lưng.

Không nên thực hiện động tác này một mình bởi nếu làm không đúng cách, dây chằng sẽ bị kéo căng quá mức và có thể gây ra các cơn đau khác.

Nếu thường xuyên bị đau lưng, hãy tới gặp bác sĩ để sắp xếp vài buổi vật lí trị liệu hay tạm thời chườm nước nóng lên chỗ bị đau hoặc tắm nước nóng.

Hiểu đúng về đau lưng

Vẫn có thể chơi thể thao khi bị đau lưng

Đúng. Nếu đau lưng xuất phát từ đau xương, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để tìm ra phương pháp luyện tập thích hợp. Nếu xuất phát từ đau cơ, bạn có thể chơi thể thao sau khi cắt cơn đau được 2 ngày (48 tiếng). Chơi thể thao giúp làm nóng cơ bắp, khiến chúng thư giãn và bớt đau hơn.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Hãy luyện tập thể thao thường xuyên để tăng cường sự dẻo dai cho cơ bụng và cơ lưng. Nhưng đừng luyện tập quá sức, nhất là khi bạn không phải một vận động viên chuyên nghiệp. Tốt nhất hãy trao đổi với bác sĩ để đưa ra thời gian biểu luyện tập phù hợp.

Stress không gây đau lưng

Đúng. Đau lưng chủ yếu là do căng cơ, co cứng hoặc chấn thương. Nhưng stress có thể khiến bạn cảm thấy đau hơn hoặc khiến cơn đau kéo dài.

Hãy kiểm soát tình trạng căng thẳng để tránh làm tăng và kéo dài các cơn đau.

Chườm đá để giảm cơn đau lưng

Vừa đúng vừa sai.

Nếu đau lưng do chấn thương xương, bạn có thể chườm đá để tránh sưng tấy và giảm đau. Nhưng không được làm vậy, nếu đau lưng xuất phát từ đau cơ. Trong trường hợp này, bạn phải thư giãn cơ bắp bằng cách chườm nóng.

Nếu bị đau lưng, hãy nằm ngửa

Sai. Nếu bạn thường nắp úp, điều này hoàn toàn không làm tăng các cơn đau. Cho nên, chẳng có lí do gì khiến bạn phải thay đổi tư thế ngủ.

Bị đau lưng vốn đã làm bạn khó chịu rồi, đừng khiến mình mất ngủ bằng việc thay đổi tư thế nằm quen thuộc.

Trong trường hợp bị đau lưng do đau cơ, có thể đắp chăn lên lưng và tránh gió. Nếu cần thiết, hãy chườm nóng trước khi ngủ.

Hãy nằm nghỉ trên giường nếu bị đau lưng

Vừa đúng vừa sai.

Thời gian nằm nghỉ tối đa trên giường là 2 ngày, nhưng chỉ trong trường hợp bạn không thể đứng dậy. Hoàn toàn không nên nằm nghỉ trong trường hợp bị đau lưng do thiếu vận động.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tốt nhất không nên nằm quá lâu nếu bạn vẫn có thể vận động để tránh giãn cơ. Hãy trao đổi ngay với bác sĩ nếu cơn đau khiến bạn không thể đứng dậy. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cần thiết, hoặc kê cho bạn thuốc giãn cơ hay giảm đau.

Luyện tập cơ bắp tốt cho lưng của bạn, ngay cả đối với người bị đau lưng

Đúng. Việc luyện tập cơ bắp có thể gây đau lưng, nhưng đó là trong trường hợp, bạn luyện tập không đúng cách. Luyện tập cơ bắp đúng cách dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên sẽ giúp tăng cường sự dẻo dai cho tất cả các nhóm cơ, kể cả gân, dây chằng, các khớp xương, và lưng.

Không thể tự mình dịch chuyển đốt sống lưng

Đúng. Cột sống được tạo ra từ 24 đốt sống. Chúng nối với nhau bởi dây chằng và các cơ. Chúng chỉ bị dịch chuyển khi bị chấn thương: tai nạn, ngã, chốc…Và điều này thực sự nguy hiểm vì đốt sống lưng có chứa dây thần kinh và tuỷ sống. Phải nhanh chóng tới bác sĩ trong trường hợp chấn thương để tránh các tổn thương thần kinh.

Nếu bị chấn thương ở lưng, hãy giữ nguyên tư thế. Trong trường hợp cơn đau không giảm sau 24 tiếng, bạn phải tới gặp bác sĩ chuyên khoa hoặc bác sĩ vật lí trị liệu để tìm nguyên nhân và giúp bạn giảm đau. Không nhờ người không có chuyên môn hoặc tự mát-xa lưng.

Theo Internaute – Nguồn Dantri.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status