fbpx
Viện điện tử

Dễ bị cụp xương sống

(ĐTĐ) – Nếu không có các biện pháp dự phòng thì cụp xương sống giản đơn có thể trở thành những chứng bệnh nặng nề về sau.

 

Bà N.T.T bị chứng bệnh đau thần kinh tọa hành hạ do thoát vị đĩa đệm nhiều năm nay. Một lần đi khám, bà tá hỏa khi biết bị cụp xương sống lúc khiêng chậu kiểng hồi trẻ chính là thủ phạm gây bệnh.Dễ bị biến chứng nặng

Bác sĩ Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM, cho biết cụp xương sống là việc dây chằng ở cột sống bị đứt do phải chịu lực quá độ (thường do khiêng vác vật nặng sai tư thế), làm phát ra tiếng cụp và bệnh nhân bị đau nhiều ngày. Sau đó, cơn đau dường như biến mất, người bệnh lại có thể sinh hoạt bình thường.

Hướng dẫn bệnh nhân tập tăng cường cơ.

Ít ai biết dây chằng bảo vệ cột sống khi đã đứt hoặc dãn thì nguy cơ thoát vị đĩa đệm rất cao. Lúc này, người bệnh dễ bị chèn ép dây thần kinh kéo theo đau thần kinh tọa, đau tê hai tay sau khi cụp xương sống vài tháng hoặc nhiều năm như trường hợp bà T. nói trên.

Theo bác sĩ Ánh, không phải trường hợp cụp xương sống nào cũng dẫn đến biến chứng. Nguy cơ này còn phụ thuộc vào thói quen sinh hoạt, tư thế đứng, ngồi, lao động và việc tập luyện của bệnh nhân. Không hiếm người làm việc nhẹ nhàng nhưng vẫn gặp biến chứng, thậm chí đau trở lại chỉ vì sơ ý cúi xuống nhặt vật dụng nào đó không đúng tư thế.

Luôn giữ cột sống thẳng

Theo kỹ thuật viên Trần Thái Học, Trưởng Khoa Phục hồi chức năng của Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM, đối tượng dễ bị cụp xương sống là người ngồi làm việc lâu, chạy xe máy nhiều hoặc hay cúi. Các bác sĩ cũng cho biết đa phần bệnh nhân đến khám vì cụp xương sống, đau lưng là do khiêng vật nặng không đúng tư thế; số lượng này tăng nhiều vào dịp lễ, Tết.

Nguyên tắc cơ bản để giảm đau, mỏi ở lưng và phòng ngừa các bệnh về cột sống là luôn giữ cho cột sống thẳng trong mọi hoạt động. Khi ngồi làm việc hay chạy xe nên giữ lưng thẳng, ghế cao vừa tầm, lý tưởng nhất là để cẳng chân và đùi vuông góc; điều chỉnh độ cao, góc độ bàn phím và màn hình khi làm việc với máy tính để không phải khom lưng hoặc cúi quá nhiều.

Khi khiêng vật nặng hay cúi xuống nhặt đồ nên giữ thẳng lưng và ngồi xổm xuống, từ từ nâng thân người lên bằng lực của đôi chân, tuyệt đối không khom người để vác vật dụng vì như vậy cột sống sẽ phải chịu một trọng lượng rất lớn. Với người có các vấn đề về cột sống, khi chuyển từ tư thế nằm sang đứng thì nên nằm nghiêng người qua một bên trước rồi mới chống tay xuống giường và ngồi dậy.

Không được chủ quan

Người vừa bị cụp xương sống không được chủ quan khi thấy cơn đau hết hẳn sau một vài tuần; cần có các biện pháp phòng tránh biến chứng như thực hiện bài tập tăng cường cơ; điều chỉnh các tư thế đứng, ngồi khi làm việc hoặc khi phải cúi mình. Các bài tập trị liệu này khá đơn giản. Cụ thể như nằm ngửa, hít sâu và tự ngồi dậy bằng cách vận dụng các cơ lưng, bụng; nằm úp, tay vòng ra sau, nâng đầu và ngực lên cách xa mặt đất. Tập tăng cường cơ cũng là cách đơn giản để đề phòng thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa về sau.

Nguồn Dantri.com.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status