fbpx
Viện điện tử

Đau vùng thắt lưng hông

(ĐTĐ) – Giới văn phòng là đối tượng nguy cơ mắc bệnh đau vùng thắt lưng hông do phải ngồi làm việc liên tục trong thời gian dài. Tuy nhiên, 90% các trường hợp bị đau thắt lưng hông sẽ khỏi bệnh mà không cần can thiệp của phẫu thuật.
 

Bệnh đau ở vùng thắt lưng có thể chỉ biểu hiện bằng cơn đau ở chính giữa cột sống, hoặc lan sang bên cạnh, có thể đau lan xuống mông và một bên chân. Nếu nặng, khi ho và hắt hơi người bệnh cũng đau nhói ở lưng.

Phương pháp điều trị và phòng bệnh như sau:

Khi đang bị đau cấp tính: Cần điều trị bằng thuốc chích hoặc uống (do bác sĩ chỉ định), ngoài ra người bệnh nên nghỉ ngơi một thời gian. Tốt nhất là nằm nghỉ trên giường ván cứng (có thể lót một lớp đệm mỏng, không nên nằm trên giường có đệm dày), tránh đi lại và làm việc, nhất là các việc có liên quan tới thể lực và cúi gập lưng.

Điều trị đau thắt lưng hông cấp tính bằng thuốc một cách tích cực, kèm nghỉ ngơi tối đa sẽ giúp cho nhiều bệnh nhân khỏi bệnh. Nếu sau hai-bốn tuần điều trị tích cực mà cơn đau không đỡ, hoặc đỡ rất ít, ngừng thuốc là lại đau nhiều, thì cần phải xem xét việc phẫu thuật tại bệnh viện.

Nếu đã khỏi bệnh: Nên nhớ là bệnh có thể tái phát về sau. Do vậy cần tập luyện đúng cách, có chế độ sinh hoạt và làm việc đúng đắn để phòng tránh tái phát các đợt đau.

Nên giữ cho tư thế người cân bằng khi ngồi và khi làm việc. Hai vai giữ cho cân đối, tránh lệch vẹo người sang một bên trong thời gian dài. Khi ngồi lâu, nên ngồi thẳng lưng. Nếu ngồi dựa lưng trên ghế sa lông, nên có một gối nhỏ đệm sau lưng. Nếu công việc bắt buộc phải ngồi lâu, nên kê bàn ghế sao cho có thể ngồi làm việc ở tư thế thẳng lưng.

Tránh mang vác nặng, khi buộc phải mang vác một vật nặng, nên lưu ý sao cho hai vai bằng nhau, không lệch vẹo người. Đặc biệt tránh tư thế đứng và cúi gập lưng xuống để bê một vật nặng. Nhiều người bị tái phát bệnh do cúi xuống để bê chậu nước hoặc chậu quần áo mới giặt, hoặc bế con nhỏ. Nếu buộc lòng phải bê một vật nặng ở dưới đất lên, nên ngồi hẳn xuống, dùng hai tay ôm vật đó vào gần người, giữ thẳng lưng khi đứng dậy. Tư thế cúi gập lưng để bê vác và kéo đẩy một vật nặng là tư thế không tốt, dễ làm cho bệnh tái phát.

Khi tập thể thao, nên nhớ có một số môn thể thao không có lợi cho cột sống. Không nên tập chạy bộ, nhất là khi chạy bằng giày có đế cứng và chạy trên nền cứng như đường nhựa, xi măng, sàn nhà. Không nên nhảy nhót nhiều trong lúc tập luyện (ví dụ chơi bóng chuyền, quần vợt, bóng đá, tập thể dục nhịp điệu…). Không được tập tạ, nhưng có thể tập bơi, hoặc tập tạ tay và kéo lò xo ở tư thế nằm. Có thể tập cúi gập lưng, nhưng tập từ từ, đừng cúi gập nhanh đột ngột hay đứng ưỡn thẳng lưng nhanh đột ngột.

Đau vùng thắt lưng hông

Cách tập cột sống thắt lưng

Đau vùng thắt lưng hông

Cách nằm thư giãn cột sống thắt lưng

Sinh hoạt vợ chồng bình thường, tránh các động tác gây co cột sống mạnh. Ăn uống bình thường, không có kiêng khem gì đặc biệt. Một số người sau khi uống nhiều bia rượu thì bị đau nhiều hơn.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Việc đi xe (xe đạp, xe máy, xe ô tô) trên đường xóc, nhiều ổ gà cũng có hại cho cột sống. Khi đi lại bằng phương tiện, nói chung nên tránh rung xóc. Ngồi trên xe nên thẳng lưng, đừng ngồi còng lưng. Khi đi xe máy đường xa về, nên kéo giãn cột sống ngay.

Tập luyện để tự kéo giãn cột sống một cách đơn giản: treo người lơ lửng bằng cách chống hai tay trên hai cạnh bàn, hoặc bám hai tay trên xà đơn, đồng thời thả lỏng các bắp thịt dọc hai bên cột sống lưng, có thể lúc lắc chân sang hai bên hoặc ra trước – sau. Nếu thư giãn các bắp thịt được hoàn toàn, sức nặng của mông và chân sẽ kéo cột sống thắt lưng giãn ra. Một ngày có thể tập nhiều lần, mỗi lần chỉ cần vài phút, có thể tập ngay trong khi đang làm việc hoặc sau khi đi xe máy hoặc ô tô đường dài. Có thể hiểu nôm na là cột sống đã bị “chùn lại” gây đau, nay ta phải làm cho nó giãn ra.

Tập luyện các bắp thịt ở bụng và hai bên hông: nằm ngửa, giơ chân cao trên mặt giường, giữ một-hai phút. Lặp đi lặp lại động tác này nhiều lần vào buổi tối hoặc sáng sớm. Nằm nghiêng và cũng nâng hai chân cao trên mặt giường như vậy.

Nên nhớ, sau khi bệnh đã qua giai đoạn cấp tính, chế độ làm việc và sinh hoạt đúng đắn kết hợp với tập luyện kéo giãn cột sống còn quan trọng hơn là dùng thuốc.

PGS-BS Nguyễn Hữu Công – Phó Khoa Thần kinh – ĐH Y Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM
Nguồn Phunuonline.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status