fbpx
Viện điện tử

Phụ nữ mãn kinh dễ bị trượt đốt sống

(ĐTĐ) – Trượt đốt sống là bệnh lý cột sống thường gặp, xảy ra chủ yếu ở vùng cột sống thắt lưng – cùng và do nhiều nguyên nhân khác nhau như bẩm sinh, thoái hóa, chấn thương, bệnh lý… trong đó nguyên nhân thường gặp nhất là trượt đốt sống do hở eo và do thoái hóa.
 

Trượt đốt sống thoái hóa thường gặp ở phụ nữ tuổi từ 40 – 50. Thoái hóa cột sống, đặc biệt là thoái hóa đĩa đệm và các mấu khớp, làm mất tính vững chắc vốn có của cột sống gây nên trượt đốt sống. trượt đốt sống thoái hóa gặp nhiều thứ hai sau trượt đốt sống do khe hở eo. Ngoài ra, các bệnh nhiễm khuẩn, ung thư làm hoại tử hay phá hủy các cấu trúc của cột sống có thể gây trượt đốt sống.

Biểu hiện của trượt đốt sống là đau cột sống thắt lưng âm ỉ liên tục. Đau tăng khi cột sống phải chịu tải (đứng, đi bộ, lao động…), nằm nghỉ hết đau hoặc mức độ đau giảm nhiều. Thay đổi tư thế cũng gây đau cột sống, người bệnh phải chống tay vào đùi khi đứng lên. Bị trượt đốt sống nặng thường có biến đổi tư thế thân người và dáng đi, cột sống thắt lưng có thể có biến dạng lõm. Đau cách hồi là triệu chứng đau đặc trưng của bệnh trượt đốt sống. Bệnh nhân (BN) đau khi đi bộ nằm nghỉ hết đau. Những BN có chèn ép rễ thần kinh thường đau cả khi nằm nghỉ.

Phụ nữ mãn kinh dễ bị trượt đốt sống

Nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh được sử dụng trong chẩn đoán bệnh trượt đốt sống như X-quang quy ước cột sống thắt lưng, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ nhưng cộng hưởng từ (MRI) là lựa chọn hàng đầu nhờ khả năng cho hình ảnh giải phẫu cột sống có độ nhạy cao nhất trong chẩn đoán thoái hóa đĩa đệm.

Phần lớn bệnh nhân trượt đốt sống được điều trị nội khoa. Những bệnh nhân đau cột sống khả năng điều trị nội khoa thành công cao hơn rõ rệt so với bệnh nhân có đau kiểu rễ. Điều trị nội khoa được thực hiện như cố định ngoài và hướng dẫn các hoạt động của người bệnh. Trong những đợt đau cấp phải được chỉ định nằm nghỉ, dùng các thuốc chống viêm, giảm đau; Điều trị vật lý, phục hồi chức năng. Điều trị phẫu thuật, chỉ định mổ khi bệnh nhân bị trượt đốt sống có tổn thương rễ thần kinh, có đau cột sống thắt lưng, điều trị nội khoa đầy đủ cơ bản nhưng thất bại; trượt đốt sống tiến triển.

Giải phóng chèn ép thần kinh trong phẫu thuật bệnh trượt đốt sống là khác nhau ở các nhóm bệnh. Trong bệnh trượt đốt sống do khe hở eo, nguyên nhân đau được cho là do các rễ thần kinh bị kích thích trong tình trạng cột sống không vững. Triệu chứng đau sẽ hết khi cột sống liền xương vững chắc bằng ghép xương.

Phẫu thuật điều trị bệnh trượt đốt sống luôn sử dụng nẹp vít cố định trong, làm tăng tỷ lệ thành công của phẫu thuật. ở những bệnh nhân kết xương, cột sống được làm vững ngay sau phẫu thuật, do đó quá trình hình thành can xương diễn ra thuận lợi, làm tăng tỷ lệ liền xương. Bệnh nhân có thể vận động sớm sau mổ, thời gian nằm viện ngắn.

Nguồn Kienthuc.net.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status