fbpx
Viện điện tử

Đau lưng có thể là dấu hiệu nhiều bệnh phụ khoa

(ĐTĐ) – Nhiều người vẫn nghĩ đau lưng chỉ liên quan đến các bệnh về cột sống, nhưng thật ra đau lưng còn là dấu hiệu của những bệnh phụ khoa nguy hiểm.
 

Bác sĩ (BS) Lê Văn Hiền, BV Phụ sản Mê Kông hướng dẫn: đau lưng do phụ khoa thường đau phần xương cụt, kèm các triệu chứng như huyết trắng bất thường, đau bụng, kinh nguyệt không đều. Còn đau lưng do bệnh cột sống sẽ đau chỗ thắt lưng, kèm đau nhức các chi.

Viêm vùng chậu

Nếu vùng chậu bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan trong vùng bụng, nhất là ống dẫn trứng nên việc mang thai cũng bị ảnh hưởng. Theo thống kê, khoảng 20% bệnh nhân mắc viêm khung xương chậu khó có cơ hội làm mẹ, 18% trường hợp bệnh có nguy cơ thành mạn tính dẫn đến vô sinh, 9% có thai ngoài tử cung hoặc gặp những bất thường khi mang thai.

Đau lưng có thể là dấu hiệu nhiều bệnh phụ khoa

BS Lê Văn Hiền cho biết, viêm vùng chậu có thể là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh lây lan qua đường tình dục. Có thể bệnh nhân mắc các bệnh lậu, chlamydia mà không điều trị. Ngoài ra, bị viêm âm đạo, từng sẩy thai, thụt rửa âm đạo, tự ý đặt thuốc vào âm đạo, quan hệ tình dục với nhiều người… cũng là yếu tố nguy cơ góp phần gây bệnh.

Khoảng 80% trường hợp bệnh nhân không phát hiện mình mắc bệnh là do bệnh không có triệu chứng gì đặc biệt, chỉ có dấu hiệu rất nhỏ như sốt nhẹ, tinh thần mệt mỏi, mất ngủ, thường trằn bụng dưới. Khi sự viêm nhiễm đã lan ra thì triệu chứng phổ biến nhất là đau ở vùng cột sống dưới thắt lưng (giữa hai mông). Các cơn đau thắt lưng có thể bất chợt hoặc kéo dài, đau nhói hoặc đau âm ỉ… nhưng với tần suất cao. Dấu hiệu này khiến nhiều người nhầm tưởng là chứng đau lưng thông thường, thậm chí còn bị chẩn đoán nhầm là tổn thương cột sống, thoái hóa cột sống, thần kinh tọa.

Bệnh tuy nguy hiểm nhưng dựa vào nguyên nhân gây bệnh thì có thể phòng ngừa rất đơn giản bằng cách không thụt rửa âm đạo, khi xuất hiện huyết trắng bất thường, cần đi khám để được chẩn đoán kịp thời. Không quan hệ tình dục bừa bãi, không tự ý đặt thuốc khi chưa có chỉ định của BS.

Viêm cổ tử cung

Cổ tử cung giống như một cái van đóng, mở ngăn cách giữa tử cung với bên ngoài, có tác dụng chống lại mầm bệnh, bảo vệ cho tử cung được khỏe mạnh. Cổ tử cung mở trong những ngày hành kinh và chuyển dạ khi sinh em bé. Nếu âm hộ, âm đạo bị viêm nhiễm mà không được chữa trị kịp thời, sẽ lan sang cổ tử cung, gây viêm. Ngoài triệu chứng như dịch âm đạo nhiều, có màu bất thường, đau bụng còn kèm đau lưng.

Theo BS Lê Văn Hiền, viêm cổ tử cung ở thể nhẹ chỉ cần dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của BS. Nhưng nếu không điều trị kịp thời, bệnh gây ra nhiều biến chứng như viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ, viêm lộ tuyến tử cung… gây cản trở tinh trùng vào buồng tử cung và dẫn đến vô sinh.

Sa tử cung

Là do chấn thương ở các cơ đáy xương chậu, cổ tử cung hoặc các mô nâng đỡ tử cung trong quá trình chuyển dạ, nhất là ở những người chuyển dạ lâu, sinh con quá to hoặc quá nhanh.

Bệnh chia làm ba mức độ. Sa tử cung độ một là nhẹ nhất, chỉ sa xuống thập thò ở âm đạo. Mức độ hai, tử cung sa xuống lộ ra ngoài âm đạo nhưng thân tử cung vẫn nằm trong âm đạo. Ở mức độ ba, toàn bộ tử cung đã sa hẳn ra ngoài âm đạo. Triệu chứng đặc trưng là đau lưng dữ dội, đau nhiều khi quan hệ, khó khăn trong việc đi tiêu, tiểu.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

U xơ tử cung, u nang buồng trứng

Đây là hai loại khối u thường gặp nhất trong các bệnh phụ khoa. Phần lớn các khối u đều lành tính.

U xơ tử cung: tùy theo vị trí trong thành tử cung mà các khối u có dạng khác nhau như u xơ dưới niêm mạc (khi có cuống gọi là polyp buồng tử cung), u xơ tử cung, u xơ thanh mạc. Có thể có một khối u hoặc nhiều khối u dính lại với nhau, kích thước thay đổi từ vài mm đến vài chục mm. Khối u nhỏ không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng khi lớn sẽ gây thiếu máu nếu bị biến chứng rong kinh, rong huyết, ra máu bất thường. Không điều trị kịp thời, bệnh làm thai kém phát triển, đẻ non, sẩy thai, vô sinh. Ngoài triệu chứng chảy máu kinh bất thường, đau khi giao hợp, tiểu tiện khó, tiêu tiểu nhiều lần, táo bón, bệnh còn gây đau ngang thắt lưng.

U nang buồng trứng: Bệnh thường gặp ở lứa tuổi sinh đẻ. U nang buồng trứng có thể phát triển từ ác mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể, tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau với nhiều biến chứng. Trong các diễn tiến tự nhiên có thể xảy ra với u nang buồng trứng là khối u tự mất, khối u không gia tăng kích thước, khối u gia tăng kích thước, khối u bị xoắn… thì khối u bị xoắn là dạng biến chứng nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ đe dọa tính mạng. Triệu chứng chính là đau tức vùng bụng, đau vùng thắt lưng và đùi, tăng cân không rõ nguyên nhân.

Ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng

Đây là hai bệnh phụ khoa ác tính nhưng phổ biến. Giai đoạn đầu bệnh nhân không hề có triệu chứng gì, về sau có thể có các triệu chứng đau vùng xương chậu, huyết trắng dai dẳng, chảy máu bất thường, đau khi quan hệ… Khi các tế bào ung thư xâm lấn mô liên kết xương chậu, đè nén vùng chậu sẽ gây đau lưng. Tuy nhiên, triệu chứng đau lưng chỉ xuất hiện trong giai đoạn bệnh đã nặng.

Nguồn Phunuonline.com.vn  

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status