fbpx
Viện điện tử

Viêm gân bánh chè

(ĐTĐ) – Gân bánh chè (khớp gối) là cấu trúc giải phẫu nối giữa xương bánh chè và xương cẳng chân (xương chày). Viêm gân bánh chè thường xảy ra khi có sự vận động quá mức ở bộ phận này.
 

Vì sao viêm gân bánh chè?

Viêm gân bánh chè là một bệnh lý của gân nên có nhiều nguyên nhân xảy ra như: Tình trạng quá tải của gối (vận động liên tục, kéo dài, khởi động trước khi tập luyện không đủ thời gian);  Do chấn thương; Tuổi tác (thường gặp ở người trung niên). Bệnh cũng có thể gặp ở người có đặc điểm giải phẫu bất thường như xương bánh chè lên cao, thể trạng quá béo, tình trạng hai chân không khỏe bằng nhau dẫn đến sự quá tải ở một chân…

Ngoài ra, còn do một số yếu tố bệnh lý (dễ gặp ở người có bệnh lý hệ cơ xương khớp mạn tính) như: gút, viêm khớp dạng thấp…

Viêm gân bánh chè

Dấu hiệu nhận biết

Gân bánh chè thường bị viêm ở tại điểm bám vào xương bánh chè. Dấu hiệu chính là đau. Đau ở vị trí trước gối nơi gân bị viêm và có đặc điểm sau: Đau âm ỉ và ngày càng tăng dần, nhất là khi vận động gấp duỗi gối như khi thực hiện các động tác: leo dốc, lên cầu thang, ngồi xổm… Đau có tính chất chu kỳ: ban đầu đau liên tục, sau đó đến đau mạnh, giảm dần rồi lại tăng lên. Bệnh tiến triển có thể kéo dài nhiều tháng, gây cơn đau liên tục có thể làm cho bệnh nhân khó ngủ vào ban đêm.

…Và các biến chứng

Khi bị viêm gân bánh chè không được điều trị hoặc điều trị không đúng mức và người bệnh cố gắng làm việc có thể gây tổn thương gân hơn nữa sẽ xảy ra biến chứng như:

Yếu cơ chân. Do xương bánh chè che mặt trước khớp gối. Mặt trước xương này là gân cơ tứ đầu đùi, hai bên có các dây chằng giúp cho gối vừa cử động linh hoạt vừa vững chắc. Nếu viêm nhiễm sẽ gây các cơ bắp đùi (cơ bốn đầu) và cơ bắp chân có thể suy yếu, bệnh nhân cử động khó khăn, hạn chế co duỗi và vận động.

Đau đầu gối mạn tính. Viêm gân bánh chè không được điều trị đúng và dứt điểm sẽ dẫn đến đau đầu gối kéo dài.

Đứt gân. Đây là biến chứng nguy hiểm ở một số trường hợp do viêm rất nặng có thể gặp đứt gân bánh chè hay đứt gân cơ tứ đầu đùi. Triệu chứng khi đó biểu hiện bằng đau tăng đột ngột sau một cú nhảy… đồng thời mất hoàn toàn chức năng vận động của cơ.

Vì vậy, nếu các triệu chứng đau không giảm hoặc nặng hơn, ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt hoặc xuất hiện tình trạng sưng nề, tấy đỏ thì cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp để được khám và tư vấn.     

Nguồn Suckhoedoisong.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status