fbpx
Viện điện tử

Bệnh Gout – Đừng quá sợ!

(ĐTĐ) – Bệnh gout hoàn toàn có thể kiểm soát được bằng một chế ăn uống và thuốc men hợp lí, không quá tốn kém và phức tạp. Vấn đề nằm ở khâu chẩn đoán.
 

Những năm gần đây, tỷ lệ thuận với mức sống và tuổi thọ, các bệnh về xương khớp như loãng xương, thoái hóa khớp, viêm khớp gout… cũng ngày càng tăng cao. Trong đó, viêm khớp Gout gây nên nỗi ám ảnh đối với nhiều người bệnh do những biến chứng khủng khiếp của nó như: đau, dò loét, suy thận, và những biến chứng khác do dùng thuốc gây ra.

Bệnh Gout – Đừng quá sợ!

Nhận biết…

Đây là dạng viêm khớp do rối loạn chuyển hóa purin, có liên quan khá nhiều đến chế độ ăn uống nhiều chất đạm, uống nhiều bia, ruợu.

Viêm khớp gout có thể kiểm soát được bằng một chế ăn uống và thuốc men hợp lí, không quá tốn kém và phức tạp. Vấn đề nằm ở khâu chẩn đoán.

Bệnh có thể chẩn đoán sớm dựa vào giới, lứa tuổi, vị trí khớp và tính chất của cơn đau. Theo thống kê, có tới 90% người mắc bệnh là nam giới, ở vào khoảng cuối tuổi 30 và 40. Nữ thường mắc bệnh khi đã ở thời kỳ mãn kinh. Bệnh thường bắt đầu ở khớp bàn ngón chân một (ngón cái) hoặc khớp cổ chân, không có đối xứng (chỉ ở một khớp, của một bên chân), với những triệu chứng như đột ngột đau dữ dội kèm sưng tấy nóng, đỏ, xung huyết.

Những cơn đau ban đầu thường xảy ra về đêm, sau kéo dài từ 3-10 ngày rồi có thể tự khỏi, không để lại dấu vết gì. Xen kẽ giữa các đợt đau là giai đoạn hoàn toàn bình thường. Các cơn đau do gout cấp thường xảy ra sau khi ăn uống quá mức, uống nhiều rượu, căng thẳng, làm việc quá sức.

Bệnh viêm khớp gout hay bị nhầm với bệnh viêm khớp khác như: viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm mô tế bào quanh khớp, chấn thương khớp, lao khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vẩy nến, vôi hóa sụn khớp… Nhưng nếu có 6 trong các triệu chứng sau thì có thể nghĩ tới bệnh viêm khớp gout:

  • 1/ Viêm khớp tiến triển tối đa trong vòng một ngày
  • 2/ Có hơn một cơn viêm khớp cấp
  • 3/ Đỏ vùng khớp
  • 4/ Sưng đau khớp bàn ngón chân một ở một bên
  • 5/ Viêm khớp bàn ngón chân một bên
  • 6/ Viêm khớp cổ chân một bên
  • 7/ Có hạt Trophi nhìn thấy
  • 8/ Sưng khớp không đối xứng

Và sống chung với bệnh

Bệnh gout nói chung có thể kiểm soát được bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt và thuốc men hợp lí, nhưng chế độ này phải được duy trì suốt đời.

Người đã được xác định bị viêm khớp gout cần thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để giảm các yếu tố thuận lợi phát triển bệnh, như: không ăn quá mức, không uống rượu, tránh làm việc gắng sức, tránh khí hậu lạnh, tránh chấn thương; stress; giảm cân nặng, hạn chế các thức ăn có nhiều purin như tim, gan, thận, óc, hột vịt lộn, cá chích, cá đối, cá mòi; măng tây…

Giảm và duy trì axit uric trong máu ở mức cho phép bằng:

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

– Uống tối thiểu 2,5 lít nước/ngày; uống đều, không đợi khát mới uống.

– Sau khi đã ăn nhiều thịt cá (chất đạm), cần tăng cường các món ăn như khoai tây, dưa leo, củ hành, rau má, thanh long…

– Dùng thường xuyên các thảo dược có tác dụng hạ axit uric như trà atiso, râu bắp…

– Không nín tiểu.

 Các loại thuốc điều trị bệnh gout được chỉ định sử dụng phù hợp cho từng giai đoạn với những mục đích điều trị khác nhau. Chẳng hạn, để khống chế các đợt viêm khớp cấp hay còn gọi là điều trị cắt cơn, thuốc cần đạt nguyên tắc nhanh, mạnh, sớm, ngắn ngày. NSAIDs hoặc corticoide (khi có chỉ định) đáp ứng yêu cầu này. Khi không dùng được NSAIDs và Corticoide thì dùng Colchicin uống hoặc chích.

Các thuốc chống tổng hợp axit uric như Allopurinol, oxypurinol, febuxostat; thuốc tăng thải axit uric ra khỏi cơ thể như Probenecid, Sulfinpyrazone; thuốc làm tan sỏi uric như cốm Piperazine Midy, urycozyme được dùng để điều trị ngăn ngừa tái phát cơn gout cấp, tức làm giảm và duy trì axit uric trong máu ở mức cho phép. Ngoài ra, có thể ngừa tái phát cơn gout cấp bằng cách kiềm hóa nước tiểu với chế độ ăn nhiều rau xanh, uống nước khoáng, nước sắc của quả saké…

Người bệnh viêm khớp gout cũng cần điều trị và kiểm soát tốt các bệnh kèm theo (nếu có) như: tiểu đường, rối loạn chuyển hóa mỡ, tăng huyết áp, tim mạch…

Nguồn Doanhnhansaigon.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status