fbpx
Viện điện tử

Cần ưu tiên cộng đồng cho sức khoẻ cơ xương khớp

(ĐTĐ) – Sáng 30.11, hội Cột sống TP.HCM và bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM phối hợp tổ chức hội nghị Thập niên xương khớp Việt Nam 2012 (đến 5.12) với sự tham gia của gần 300 giáo sư, bác sĩ đến từ 25 quốc gia và các tỉnh thành trong cả nước. Nhận thấy bài phát biểu của GS.BS Anthony D.Woolf – chủ tịch hội Thập niên xương khớp quốc tế 2010 – 2012 có nhiều bổ ích cho bạn đọc, chuyên trang Khoẻ & Vui xin trích giới thiệu dưới đây:
 

Bệnh lý cơ xương khớp phổ biến ở tất cả các nước và các nền văn hoá khác nhau. Các bệnh lý này gồm có: bệnh lý khớp, các bệnh lý cột sống, những vấn đề đau thắt lưng và đau riêng vùng, loãng xương và gãy xương do xương mong manh, hậu quả tổn thương và chấn thương.

Những bệnh lý trên ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên toàn thế giới, là một gánh nặng lớn cho việc chăm sóc sức khoẻ của người dân và xã hội. Gánh nặng này sẽ gia tăng cùng với sự thay đổi nhân khẩu học của dân số toàn cầu và đặc biệt ở nơi có sự gia tăng người lớn tuổi. Thế nhưng, các nhà làm chính sách thường ưu tiên cho các bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao được đo lường một cách dễ dàng hơn và thu hút sự quan tâm của xã hội.

Cần ưu tiên cộng đồng cho sức khoẻ cơ xương khớp

Tử vong thấp nên không được chú ý

Ở châu Âu, có đến 60% người về hưu sớm hoặc nghỉ ốm kéo dài do vấn đề cơ xương khớp. Bệnh lý này cũng gây tác động lớn đến chất lượng cuộc sống như nhiều bệnh lý kéo dài khác. Chính vì tỷ lệ hiện mắc cao và sự tác động đến việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, các hoạt động sống thường ngày, nhu cầu nâng đỡ xã hội và thất nghiệp, các bệnh lý cơ xương khớp ở giữa một nhóm các bệnh lý gây tốn kém nhiều nhất cho xã hội.

Với sự lão hoá dân số, lối sống ít vận động và sự gia tăng béo phì, sẽ có sự gia tăng kịch tính các bệnh lý cơ xương khớp và hậu quả tàn tật. Những bệnh lý này là một trong những mối đe doạ lớn nhất cho sự khoẻ mạnh sáng tạo của tuổi già, đến sự độc lập trong phần cuối của cuộc đời và khả năng để con người có đời sống làm việc lâu hơn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong mười năm gần đây đã phát triển một chiến lược cho các bệnh lý không lây – tập trung vào các bệnh như ung thư, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp, đái tháo đường. Còn các bệnh lý có tỷ lệ hiện mắc và tỷ lệ bệnh tật cao nhưng tỷ lệ tử vong thấp như cơ xương khớp bị bỏ quên trong các báo cáo, các chính sách và các hành động liên quan đến chiến lược bệnh không lây.

Cần là bệnh lý ưu tiên hàng đầu

Báo cáo đầu tiên trên thế giới về tàn tật bởi WHO và ngân hàng Thế giới (World Bank) vào tháng 6.2011 đã cho những chỉ dẫn thực hiện quyền con người đối với tàn tật. Báo cáo đã giới thiệu một bức tranh về cuộc sống của những người tàn tật, nhu cầu của họ, những nhu cầu không được thoả mãn và những rào cản họ phải đối mặt để được tham gia đầy đủ vào xã hội. Báo cáo làm nổi bật những ví dụ về thực hành tốt và đưa ra khuyến nghị về con đường phía trước. Người ta ước tính có trên 1 tỉ người tàn tật trên toàn cầu và tổ chức Khảo sát y tế thế giới nhận thấy 35% số người tàn tật có khó khăn trong việc đi lại, 55% được báo cáo là đau, trong đó bệnh lý cơ xương khớp là nguyên nhân chủ yếu. Báo cáo thúc đẩy các quyền của người tàn tật nhưng không chú tâm vào khả năng ngăn chặn bệnh tật hiện diện ở tất cả các quốc gia, do thiếu bổ sung các phương cách hiệu quả cho việc ngăn ngừa nguyên nhân gây tàn tật thường gặp như các bệnh lý cơ xương khớp.

Các bệnh lý cơ xương khớp cần đạt được tầm quan trọng hơn nữa trong suy nghĩ và hành động của những người làm ý tưởng, của những nhà lập chính sách khắp thế giới để có thể phòng ngừa tàn tật và sự chịu đựng không cần thiết. Sức khoẻ cơ xương khớp cần là một ưu tiên cộng đồng. Cũng cần tiến đến sự công bằng giữa các nước. Con người cần biết nhiều hơn về điều phải làm để tối ưu hoá sức khoẻ cơ xương khớp. Các nhân viên y tế cần được đào tạo, nghiên cứu cần được ủng hộ để đáp ứng nhu cầu. Những biện pháp này sẽ đưa tới những lợi ích to lớn cho từng cá nhân và sự tiết kiệm to lớn cho xã hội.

Các bệnh lý cơ xương khớp sẽ tiếp tục kéo dài với chi phí cao cho cá nhân, gia đình và xã hội một khi các ưu tiên hiện tại vẫn cứ tập trung cho các bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao. Cần nhận biết nhiều hơn nữa các bệnh lý cơ xương khớp đang là nguyên nhân dẫn đầu gây tàn tật, nhiều bệnh trong số đó có thể phòng ngừa được. Mô hình cần thay đổi từ số lượng cuộc sống đến số lượng của cuộc sống chất lượng. Để đạt được điều này, cần phải tiếp tục làm việc cùng nhau từ các bệnh lý, đến nghề nghiệp, sự kỷ luật và các quốc gia để làm cho sức khoẻ cơ xương khớp trở thành một sự ưu tiên trong cộng đồng.

 

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống

PGS.TS.BS Võ Văn Thành, chủ tịch hội Cột sống TP.HCM; chủ tịch danh dự hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, cho biết tiếp nối chuỗi hoạt động trong khuôn khổ hội nghị, từ ngày 3 – 5.12 tại bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM sẽ diễn ra hoạt động huấn luyện và đào tạo chuyên sâu ngành cột sống, đặc biệt trong sự điều trị bệnh lý vẹo và còng cột sống, với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới và Việt Nam. “Khoá bài giảng và thực hành các phương pháp phẫu thuật hay bảo tồn lần này sẽ giúp các bác sĩ thế hệ trẻ Việt Nam nắm bắt kiến thức và kỹ năng điều trị bệnh lý vẹo cột sống và còng cột sống nặng trong nước ta, hầu thúc đẩy nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân xương khớp, nhất là trong vấn đề nổi bật hiện nay: chấn thương do tai nạn giao thông”, BS Thành nói. Tiếp sau đó, các bác sĩ sẽ có hai ngày phẫu thuật miễn phí cho các bệnh nhân tại Khánh Hoà, Nha Trang.

T. Giang – N. Cao

Nguồn Sgtt.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status