fbpx
Viện điện tử

Đau cổ tay vì đánh máy

(ĐTĐ) – Dân văn phòng thường xuyên phải đánh máy tính với cường độ cao, không ngừng nghỉ, hết ngày này qua ngày khác nên dễ bị đau cổ tay. Thủ phạm gây đau cổ tay hay gặp nhất với dân văn phòng là bệnh viêm khớp dạng thấp và hội chứng đường hầm cổ tay.
 

Hoảng khi cổ tay liên tục kêu ”khục khục, lạo xạo”

Cách đây 6 tháng, trong lúc đánh máy tự nhiên cổ tay của Dung đau khủng khiếp, không gập lại được. Dung được mẹ đưa lên chùa gần nhà bó thuốc trật cổ tay trong 3 tuần. Hết thuốc, cổ tay của Dũng vẫn hơi đau, cô không dám vẩy tay mạnh hoặc cầm các vật nặng. Cơn đau âm ỉ, ê ẩm trong mấy tháng trời.

Gần đây, Dung lại bị đau dữ dội, vừa đánh máy được tí là đau hết khớp cổ tay. Chị cùng cơ quan với Dung cũng có triệu chứng đau cổ tay, từng đi khám bệnh viện và được chẩn đoán viêm khớp dạng thấp. Nghĩ mình cũng bị bệnh giống thế, lại ngại cảnh chen lấn xếp hàng đi khám tại bệnh viện nên Dung xin đơn thuốc của chị bạn về tự điều trị. Sau khi tiêm 3 mũi vào cổ tay theo đơn thuốc đó, Dung không thấy đỡ, chỉ cần hơn ưỡn cổ tay là đau đến phát khóc. Ngón cái của Dung không co lại được, bắp thịt dưới ngón cái có dấu hiệu teo nhỏ lại.

Đau cổ tay vì đánh máy

Hoảng nhất là trong lúc đánh máy, cô thấy cổ tay phát ra những tiếng ”khục khục, lạo xạo”. Đến lúc này, đi khám tại bệnh viện, Dung được chẩn đoán mắc hội chứng đường hầm cổ tay, chứ không phải viêm khớp dạng thấp.

TS Đặng Hồng Hoa, Phó trưởng Khoa Xương khớp, BV E Hà Nội cho biết dân văn phòng thường xuyên phải đánh máy tính với cường độ cao, không ngừng nghỉ, hết ngày này qua ngày khác nên dễ bị đau cổ tay. Thủ phạm gây đau cổ tay hay gặp nhất với dân văn phòng là bệnh viêm khớp dạng thấp và hội chứng đường hầm cổ tay.

Về bệnh viêm khớp dạng thấp, trước đây hay gặp ở phụ nữ trung niên nhưng mấy năm gần đây tỷ lệ mắc bệnh ở người trẻ trên 30 tuổi tăng mạnh, chiếm 60-70%. Giai đoạn đầu của bệnh có thể kéo dài từ 1-3 năm, biểu hiện đau âm ỉ, thỉnh thoảng phát cơn đau cấp ở cổ tay nên nhiều chị em chủ quan bỏ qua. Giai đoạn muộn hơn sẽ xuất hiện tổn thương bào mòn ở sụn khớp và đầu xương với các triệu chứng như ngón tay co quắp lại, không thể cầm nắm, rất đau đớn khi cử động.

Để lâu các tổn thương ở sụn khớp và đầu xương càng nặng hơn làm hẹp dần các khe khớp, các đầu xương gây biến dạng khớp, dính khớp, người bệnh rơi vào tình trạng toàn phế. Ở giai đoạn nặng này người bệnh sẽ có biểu hiện sốt, xanh xao, suy nhược cơ thể, gầy sút…

Bệnh thứ 2 hay gặp phải ở dân văn phòng khi đau cổ tay là hội chứng đường hầm cổ tay. Vùng cổ tay phía trước có các gân gấp chung các ngón và gấp riêng ngón cái chui qua một đường hầm mà phía sau là khối xương cổ tay, phía trước là một vòng xơ, bọc quanh hai gân là hai bao hoạt dịch, nằm ở chính giữa đường hầm là dây thần kinh giữa. Khi đường hầm này bị bóp nghẹt thì dây thần kinh giữa bị chèn ép gây đau và tê bàn tay, còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay.

Người bị hội chứng đường hầm cổ tay có cảm giác đau nóng, tê như kiến bò ở các ngón, tê nhiều khi đi xe máy. Đau có thể lan lên khuỷu tay, thỉnh thoảng lên hai vai. Nếu xoa nắn bàn tay và các ngón tay hoặc vẩy vẩy bàn tay sẽ thấy đỡ đau hơn. Nếu bệnh tiến triển nặng bàn tay sẽ yếu, vụng về, ảnh hưởng đến các động tác cầm, nắm, bưng bê… của bàn tay. Nếu gấp hoặc ưỡn cổ tay sẽ thấy đau dữ dội, ngón cái ngày càng kém sức, bắp thịt phía dưới ngón cái teo nhỏ.

Tùy theo nguyên nhân và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị thích hợp. Ở mức độ nhẹ, người bệnh mới bị đau, tê tay thì chỉ cần dùng các thuốc giảm đau chống viêm uống, hoặc tiêm trực tiếp vào trong ống cổ tay. Bệnh có thể khỏi từ vài tháng đến nhiều năm, tùy thuộc vào việc bệnh được phát hiện và điều trị càng sớm thì thời gian càng khỏi được lâu. Nhưng đối với những trường hợp đã tiến triển nặng, người bệnh thường xuyên bị đau, tê tay, ngón tay bắt đầu yếu sức thì cần phải phẫu thuật để giải phóng dây thần kinh ra khỏi ống cổ tay.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Ngoài ra, một số bệnh lý khác cũng gây đau cổ tay như thoái hóa khớp, viêm đa khớp, lão hóa, vôi hóa ổ khớp … Tuy nhiên, các bệnh này hay gặp ở người già hơn.

Tàn phế vì sử dụng thuốc bừa bãi

Bác sĩ Hoa cảnh báo, điều đáng lo ngại hiện nay là nhiều chị em đang truyền tai nhau cách chữa trị chứng đau cổ tay mà không đi khám. Thậm chí, có chị em cùng cơ quan còn rủ nhau đi tiêm thuốc trực tiếp vào khớp cổ tay mà không được chẩn đoán chính xác bệnh gây đau cổ tay. Việc lạm dụng thuốc, đặc biệt là tiêm, sử dụng thuốc chứa corticoid bừa bãi khiến người bệnh có nguy cơ bị phù hoặc loãng xương, bệnh tái phát trầm trọng hơn. Thậm chí, có người trở nên tàn phế vì bệnh kéo dài, không điều trị đúng, các khớp, sụn bị biến dạng.

Do đó, BS khuyến cáo nếu thấy đau cổ tay chị em phải đi khám tại các cơ sở chuyên khoa cơ xương khớp. Để phòng ngừa bệnh và các cơn đau tái phát, BS khuyên những người thường xuyên làm việc với máy tính nhớ ngừng lại giải lao thường xuyên ít nhất là mỗi giờ một lần và xoa bóp bàn tay, cánh tay và vai nhẹ nhàng. Sự ngưng nghỉ thường xuyên sẽ giúp các bắp thịt được thư giãn và làm giảm đau, cũng như phòng ngừa việc đau nhức. Bạn nên để con chuột ở gần bàn phím cùng với điều chỉnh bề cao của bàn phím sao cho cổ tay luôn ở vị thế trung bình.

 Nguồn Khampha.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status