fbpx
Viện điện tử

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ viêm khớp

(ĐTĐ) – Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh quốc gần đây cho thấy, những người có nồng độ của một kháng thể được gọi là yếu tố thấp khớp (rheumatoid factor) trong máu cao có nguy cơ gia tăng chứng viêm khớp dạng thấp.
 

Theo các nhà nghiên cứu Đan Mạch, những phụ nữ độ tuổi từ 50 – 60, có thói quen hút thuốc lá, đối diện với nguy cơ phát triển chứng viêm khớp dạng thấp ở mức cao nhất.

Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã kiểm tra mức yếu tố thấp khớp trong máu của hơn 9.700 người, gồm cả đàn ông và phụ nữ, có độ tuổi từ 20 đến 100. Những người tham gia không bị chứng viêm khớp dạng thấp tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu và được theo dõi trong khoảng thời gian 28 năm. Trong thời gian đó, 183 người đã phát triển chứng viêm khớp dạng thấp.

Kết quả cho thấy, những người có mức yếu tố thấp khớp cao gấp hai lần mức bình thường (khoảng 25IU (đơn vị quốc tế) trên mỗi ml máu) tăng 3,3 lần nguy cơ phát triển chứng viêm khớp dạng thấp. Riêng đối với những người có mức yếu tố thấp khớp cao nhất (100IU/ml hoặc cao hơn) tăng 26 lần nguy cơ phát triển chứng viêm khớp dạng thấp.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ viêm khớp

Ảnh minh họa: Internet

Sau 10 năm nghiên cứu, nguy cơ phát triển chứng viêm khớp dạng thấp cao nhất (32%) đã được tìm thấy ở những phụ nữ độ tuổi từ 50 đến 69, hút thuốc lá và có mức yếu tố thấp khớp cao nhất. Nguy cơ thấp nhất phát triển chứng viêm khớp dạng thấp (0,1%) thuộc về những người đàn ông có độ tuổi từ 70 trở lên, với mức yếu tố thấp khớp ở mức bình thường.

Những phát hiện này không chứng minh được việc tăng yếu tố thấp khớp trong máu là nguyên nhân gây nên chứng viêm khớp dạng thấp. Nhưng nó gợi ý rằng những người sau khi thử nghiệm có mức yếu tố thấp khớp trong máu cao cần đến một bệnh viện chuyên trị thấp khớp để kiểm tra, nhằm có hướng điều trị kịp thời, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, chứng viêm khớp dạng thấp là một rối loạn viêm khớp mãn tính, ảnh hưởng đến khoảng 1% tổng số người trên toàn thế giới. Phụ nữ mắc chứng bệnh này nhiều gấp ba lần đàn ông.

Theo Goodhealth – Nguồn Phunuonline.com.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status