fbpx
Viện điện tử

6 bí quyết giảm nhẹ những cơn đau khớp

(ĐTĐ) – Viêm thấp khớp làm ảnh hưởng tới hoạt động của các khớp, gây mệt mỏi và đau đớn. Những cách đơn giản dưới đây sẽ giúp giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh.
 

Duy trì chế độ ăn lành mạnh: Chế độ ăn lành mạnh không giúp chữa khỏi bệnh nhưng có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh thấp khớp. Đặc biệt, chế độ ăn Địa Trung Hải với thành phần chủ yếu là rau, hoa quả và các chất béo lành mạnh sẽ giúp giảm triệu chứng viêm và các cơn đau của bệnh.

Theo TS Michael T. Murray, đồng tác giả cuốn The Encyclopedia of Healing Foods, người mắc bệnh viêm thấp khớp có xu hướng phát triển chứng loãng xương nên một chế độ ăn giàu canxi và vitamin D sẽ giúp xương chắc khoẻ.

Tích cực vận động: Khi các khớp bị đau và cứng thì chắc hẳn tập luyện sẽ là việc cuối cùng mà bạn muốn làm. Dựa vào mức độ đau mà bệnh gây ra, bạn có thể thêm vào một lý do hợp lý để bản thân lấy động lực tích cực hoạt động thể chất hằng ngày.

Những động tác duôi người đơn giản hoặc đi bộ một chặng ngắn có thể đánh bật sự mệt mỏi, tăng cường năng lượng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu không phải là người có thói quen tập luyện thường xuyên, bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn về liệu pháp vật lý. Vận động sẽ giúp làm chắc các cơ và xương.

6 bí quyết giảm nhẹ những cơn đau khớp

Nghỉ ngơi và thư giãn: Mệt mỏi là một trong những triệu chứng của bệnh thấp khớp, có thể khiến người bệnh cảm thấy kiệt sức, từ đó thấy đau đớn hơn.

Hãy học cách thư giãn, các chuyên gia khuyến cáo người mắc bệnh thấp khớp nên dành 10 – 12 tiếng để nghỉ ngơi mỗi ngày, bao gồm giấc ngủ vào buổi tối, nằm nghỉ và tranh thủ chợp mắt trong ngày.

Liệu pháp nhiệt: Để giảm các cơn đau, bạn hãy thử sử dụng liệu pháp nhiệt, kết hợp giữa nóng và lạnh. Phần lớn các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân viêm thấp khớp sử dụng túi chườm lạnh trong trường hợp đau cấp tính và dùng túi chườm nóng để giảm đau khớp và đau người hàng ngày. Lạnh có tác dụng làm tê khớp bị đau, trong khi nhiệt độ cao giúp thư giãn các cơ và tăng cường tuần hoàn máu. Nếu chườm lạnh, bạn nên dùng đá, túi gel chườm lạnh hoặc túi rau quả đông lạnh. Nếu chườm nóng, bạn có thể ngâm mình trong bồn tắm nước nóng, chườm khăn nóng. Bạn nên thử cả 2 cách chườm để xem cách nào sẽ phù hợp với mình hơn.

Luyện tập cách bảo vệ khớp: Bệnh thấp khớp sẽ khiến khớp của bạn rất dễ bị tổn thương. Các hoạt động hằng ngày có thể kích thích và làm trầm trọng thêm các cơn đau, dẫn tới tình trạng dị tật hoặc nâng mức độ đau đớn.

Để bảo vệ các khớp, bạn nên chú ý hơn tới các chuyển động của cơ thể, tránh tạo áp lực quá mức lên bất cứ một khớp đơn lẻ nào.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Chẳng hạn, khi xách túi rau quả, hãy sử dụng các khớp to và khoẻ nhất. Tránh bê túi nặng bằng tay, cổ tay hoặc ngón tay. Thay vào đó, bạn hãy dùng 2 tay để ôm vòng quanh và dưới chiếc túi. Nếu công việc đòi hỏi bạn phải ngồi nhiều, cách vài tiếng, hãy đứng dậy và đi lại xung quanh trong vài phút.

Bỏ thuốc lá: Hút thuốc tác động tiêu cực tới sức khoẻ ở nhiều phương diện. Nếu bạn bị viêm thấp khớp, hãy coi đó là một lý do tốt để bỏ tuốc lá.

Nghiên cứu cho thấy, hút thuốc có thể làm tăng độ sưng và ảnh hưởng xấu tới hoạt động của các khớp. Ngoài ra, hút thuốc lá còn khiến người mắc bệnh viêm khớp tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Cai thuốc lá có thể giúp giảm đáng kể các biến chứng của bệnh viêm khớp và những nguy cơ sức khoẻ khác.

Nguồn Kienthuc.net.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status