fbpx
Viện điện tử

Các bệnh xương, khớp: Những triển vọng mới trong điều trị

(ĐTĐ) – Nhận thức đúng và có ý thức phòng ngừa các bệnh về xương khớp sẽ hạn chế được phần lớn quá trình thoái hóa khớp – diễn ra âm thầm bào mòn và phá hủy lớp sụn bao phủ đầu xương. Triển vọng điều trị căn bệnh này có gì mới?
 

Hãy chăm sóc sụn khớp trước khi quá muộn

Chứng đau nhức khớp, thấp khớp, đau dây chằng kinh niên, thoái hóa sụn, thống phong… thường gặp từ độ tuổi 40 và gia tăng dần khi tuổi cao. Ở người có tuổi, các tế bào sụn khớp tổng hợp rất ít protein và collagen, làm suy giảm độ bền và tế bào sụn già không khôi phục được như cũ. Các vết nứt xuất hiện ở vùng đáy sụn, sụn khớp bị phá vỡ, gân và dây chằng căng ra, xương chà xát với nhau gây nên những cơn đau nhức.

Bệnh biểu hiện rõ khi thời tiết thay đổi hoặc khí trời ẩm ướt, gây đau các khớp buổi sáng, viêm khớp, hẹp khe khớp, mọc gai xương, nhức trong xương, khớp xương và cơ… Người bệnh đến khám quanh năm nhưng tập trung nhiều nhất vào những thời điểm chuyển mùa. Lý do là khi nhiệt độ thay đổi hoặc khi áp lực không khí thay đổi, áp lực trong các khớp xương cũng thay đổi theo.

Các bệnh xương, khớp: Những triển vọng mới trong điều trị

“Đáng lo ngại là bệnh thoái hóa khớp đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa”, TS.BS Nguyễn Mai Hồng, Phó chủ tịch Hội loãng xương Hà Nội, Phó trưởng Khoa cơ xương khớp BV Bạch Mai nhấn mạnh. Theo bà, bệnh thường thấy ở người trung niên 45-50 tuổi và phổ biến ở người cao tuổi, song hiện cả những người chỉ 35 tuổi cũng mắc, chủ yếu là giới văn phòng do quá ít vận động, và người phải hoạt động thể lực quá mức.

Để phòng ngừa thoái hóa khớp, tiến sĩ Hồng khuyên cần chăm sóc sụn khớp trước khi quá muộn. Từ trẻ nên tập thể dục đều đặn, tránh béo phì, tránh những động tác quá mạnh, nhất là những động tác có thể làm lệch trục khớp và cột sống, uống nhiều nước, giảm muối, đường, mỡ, tăng protid, calci và vitamin có trong rau xanh, trái cây…

Ứng dụng phương pháp mới điều trị

Tại Ninh Bình cuối tuần qua, hơn 400 bác sĩ, nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế tham dự hội nghị khoa học các bệnh về xương, khớp do Hội Thấp Khớp học Việt Nam và Sở Y tế Ninh Bình tổ chức. Hàng loạt chuyên đề chẩn đoán và điều trị viêm đa cơ tự nhiễm; chẩn đoán và điều trị thoái hóa khớp, bệnh viêm cột sống dính khớp… được trao đổi.

Nước ta có khoảng 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 và 85% người trên tuổi 75 có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp. Trong đó khoảng 2/3 là phụ nữ sau tuổi 45. “Hiện số người mắc các bệnh về xương, khớp ở ta chiếm tỷ lệ khá cao, việc ứng dụng các phương pháp mới trong chẩn đoán, điều trị các bệnh này có ý nghĩa quan trọng”, GS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Thấp Khớp học Việt Nam nói.

Phương pháp dùng tế bào gốc để tái tạo sụn khớp điều trị phục hồi thoái hóa khớp đang được một số cơ sở y tế tiến hành bước đầu thu được kết quả tích cực, mang lại triển vọng mới trong điều trị thoái hóa khớp. Lần đầu tiên BV Bạch Mai đã áp dụng thành công quy trình này – tách tế bào gốc từ mô mỡ tự thân của bệnh nhân để điều trị thoái hóa khớp. Khi tế bào gốc được truyền vào khớp, sẽ biệt hóa thành các tế bào sụn, kích thích mô tại chỗ phát triển, tạo xương khớp mới, giúp khớp được “tái tạo”. Hiệu quả điều trị sẽ được phát huy tối đa sau khi tiêm tế bào gốc từ sáu tháng trở lên, khi đó tế bào gốc đã giúp sụn khớp vốn bị thoái hóa dày lên, khớp trơn tru hơn, cử động nhẹ nhàng hơn.

Hội nghị cũng nghe về phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu trong điều trị các tổn thương gân, các yếu tố nguy cơ loãng xương và nguy cơ gãy xương ở nam giới từ 50 tuổi trở lên. Nhiều thành tựu trong nghiên cứu được ứng dụng hiệu quả ngay tại các BV tuyến tỉnh đã hạn chế được chi phí cho người bệnh, giảm tải cho các BV tuyến trên.

Nguồn Daidoanket.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status