fbpx
Viện điện tử

Bệnh nhân loãng xương tự dùng thuốc điều trị: Coi chừng ngộ độc!

(ĐTĐ) – Loãng xương là một bệnh hay gặp, nhất là ở phụ nữ sau mãn kinh, người cao tuổi và hậu quả là dễ dẫn đến gây gãy xương, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

 

Các phương pháp điều trị

Để điều trị loãng xương đạt hiệu quả, người bệnh cần được khám bệnh ở cơ sở y tế chuyên khoa về xương khớp. Tại đây, bác sĩ sẽ dựa trên các thăm khám lâm sàng, đánh giá mức độ loãng xương qua các kết quả của đo mật độ xương… quyết định bệnh nhân có cần điều trị hay không và chỉ định các biện pháp điều trị cụ thể (nếu phải điều trị).

Công tác điều trị đòi hỏi trước hết phải dùng các biện pháp không dùng thuốc như tập thể dục, phòng ngừa ngã, sau đó khắc phục tình trạng thiếu hụt calci và vitamin D. Nếu không đạt hiệu quả mới dùng đến các thuốc điều trị loãng xương đặc hiệu. Các thuốc này được chia thành hai nhóm chính: kích thích tạo xương và ức chế hủy xương. Hiện nay, điều trị loãng xương chủ yếu dựa trên các thuốc biphosphonat, raloxifen, miacalcic, livial, PTH, vitamin D và calci.

Loãng xương là một bệnh xương đòi hỏi phải điều trị kéo dài, thậm chí suốt đời. Các biện pháp điều trị loãng xương sau mãn kinh hiện nay có thể làm giảm tới một nửa nguy cơ gãy xương ở phụ nữ mãn kinh đã có giảm mật độ xương.

Bệnh nhân loãng xương tự dùng thuốc điều trị: Coi chừng ngộ độc!

Hậu quả của loãng xương.

Một số lưu ý khi dùng thuốc điều trị loãng xương

Bệnh nhân không nên tự điều trị ở nhà hoặc mách bảo nhau các thuốc điều trị rồi mua thuốc về uống. Trong điều trị loãng xương, sự tuân thủ chế độ điều trị của bệnh nhân là rất quan trọng. Người bệnh phải tuân thủ tất cả những chỉ dẫn của bác sĩ và uống thuốc theo đúng liều, thời gian kê trong đơn. Khi hết thuốc, bệnh nhân phải đến gặp bác sĩ để được khám lại.

Do bệnh nhân phải uống thuốc hàng ngày nên cần phải lập thói quen dùng thuốc thường xuyên, vào một giờ nhất định trong ngày. Để thuận tiện cho người sử dụng hiện nay, các nhà sản xuất dược phẩm đã rất chú ý tới việc cải tiến dạng bào chế. Ví dụ, dạng thuốc có tác dụng kéo dài có thể dùng 1 lần/ngày hoặc 2 ngày 1 lần giúp cho bệnh nhân dễ dàng tuân thủ và thuận tiện khi dùng.

Người bệnh không nên nôn nóng muốn khỏi bệnh sớm hay do đau quá mà tự ý dùng tăng liều thuốc (dùng thuốc quá liều) sẽ gây nên tình trạng ngộ độc thuốc hoặc dùng thuốc trong vài ngày thấy bệnh đỡ, tưởng khỏi mà tự ý thôi dùng thuốc sẽ làm cho bệnh ngày càng nặng hơn. Cách dùng thuốc tùy tiện, không kiểm soát như vậy có thể gây nhiều tai biến như loét dạ dày tá tràng gây xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, thậm chí gây tử vong.

Bệnh nhân bị loãng xương phải điều trị kéo dài rất cần có sổ y bạ để ghi chép đơn thuốc, chỉ dẫn của bác sĩ cũng như theo dõi đánh giá kết quả điều trị, ghi nhận những tác dụng phụ nếu có của thuốc. Một tồn tại hiện nay là người bệnh thường đi khám bệnh một cách tùy tiện, tức là không có sổ y bạ, hay để quên sổ y bạ và các kết quả xét nghiệm, phim Xquang ở nhà, rồi lại làm lại các xét nghiệm ở mỗi lần khám mới. Điều đó gây lãng phí, tốn kém cả về thời gian và tiền bạc cho bệnh nhân, cũng như gây khó khăn cho thầy thuốc theo dõi liên tục người bệnh. Do vậy, việc bệnh nhân lưu trữ đầy đủ các hồ sơ y tế và mang theo mỗi lần khám bệnh sẽ làm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh.

Bệnh nhân cần theo dõi sát sao tình trạng bệnh của mình. Một số thuốc như biphosphnate có những chỉ dẫn đặc biệt khi dùng, để tránh tác dụng phụ trên đường tiêu hóa hay tránh những tương tác bất lợi với thức ăn, hay các thuốc khác. Ngay cả khi dùng thuốc đúng chỉ dẫn vẫn có thể có tai biến vì mỗi bệnh nhân, mỗi lứa tuổi, mỗi giới lại có đáp ứng với thuốc khác nhau. Thuốc có thể tốt với người này nhưng lại hoàn toàn không có tác dụng, thậm chí có hại với người khác. Người bệnh cần thông báo cho bác sĩ tất cả tình trạng dị ứng hay tai biến do dùng thuốc trước đây của mình, cũng như các bệnh kèm theo để bác sĩ lưu ý khi kê đơn. Khi gặp tác dụng phụ của thuốc hay bệnh nặng lên thì phải lập tức thông báo cho bác sĩ ngay để có biện pháp xử lý kịp thời mà không cần đợi đến khi dùng hết đơn thuốc. Sự hợp tác chặt chẽ giữa thầy thuốc với bệnh nhân và sự tuân thủ các chỉ dẫn điều trị là yếu tố cơ bản đảm bảo thành công trong việc chữa bệnh loãng xương.
 Nguồn Suckhoedoisong.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status