fbpx
Viện điện tử

Đừng tưởng đàn ông không bị loãng xương

(ĐTĐ) – Ngộ nhận loãng xương là bệnh của phụ nữ đã khiến không ít đấng mày râu đổ gục. Thậm chí bệnh này ở nam giới còn gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

Tiến sĩ Lê Anh Thư, Chủ tịch Hội Loãng xương TP HCM, cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 2,8 triệu người bị loãng xương (nữ chiếm 76%), làm khoảng 170.000 bị gãy xương do loãng xương. Con số này sẽ tăng lên khoảng 170 – 180% vào năm 2030. Chỉ tính riêng chi phí nằm viện điều trị các biến chứng, loãng xương trở thành một trong những bệnh mạn tính tiêu tốn nhiều tiền nhất.

Chủ quan

Xưa nay nhiều người cứ nghĩ loãng xương là bệnh của phụ nữ, nên nam giới thường chủ quan, không quan tâm đến phòng ngừa, phát hiện bệnh và cả các biện pháp điều trị cho bản thân mình nên nhiều người đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bệnh. Từ tuổi 65, nam cũng bị mất xương nhanh như nữ; khoảng 75 tuổi, 1/3 nam giới bị loãng xương và có tỷ lệ ngang với nữ giới.

Nguy hiểm hơn, theo bác sĩ Lê Anh Thư, loãng xương ở nam giới gây hậu quả nghiêm trọng hơn ở nữ giới. Khoảng 30% đàn ông chết trong vòng một năm sau khi bị gãy xương ở vùng hông do loãng xương; trong khi tỷ lệ này ở nữ chỉ chiếm khoảng 12%.

Đừng tưởng đàn ông không bị loãng xương

Vận động thường xuyên để hạn chế bị loãng xương. Ảnh: Ngô Đồng.

Theo thống kê, tất cả các trường hợp gãy lún đốt sống do loãng xương hầu như không được phát hiện. Người bệnh cứ tưởng bị đau lưng thông thường khi có tuổi, nhất là nam giới vì nghĩ mình không bị loãng xương. Chính điều này cũng khiến nguy cơ gãy xương trọn đời ở nam giới chiếm khoảng 13% – 50%. Riêng gãy xương đùi do loãng xương khiến khoảng 30% nam giới tử vong trong một năm đầu và khoảng 25% phải có người trợ giúp trong suốt phần đời còn lại.

Kẻ cắp thầm lặng

Theo đánh giá của các chuyên gia, khi có tuổi các tế bào xương bị lão hóa, các hormone sinh dục giảm thấp, việc hấp thụ canxi và vitamin D (2 nguyên liệu chính để xây dựng xương) bị sút giảm dẫn đến bệnh loãng xương. Do đó tình trạng loãng xương càng nặng nề nếu ở tuổi trưởng thành khối lượng xương không đạt đỉnh, tức sẽ không có lượng xương dự trữ để dùng khi có tuổi. Chính điều này khiến những nam giới gầy gò hoặc nhỏ bé có nguy cơ bị loãng xương cao hơn những nam giới bình thường.

Những nam giới uống nhiều rượu cũng làm tăng nguy cơ loãng xương. Do rượu làm giảm tiến trình tạo xương và hấp thụ canxi của cơ thể. Những nam giới hút thuốc lá nhiều cũng dễ bị loãng xương, nguy cơ gãy xương cột sống và cổ xương đùi tăng 32% – 40% so với các nam giới không dùng thuốc lá.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Tiến sĩ Lê Anh Thư cho biết kể cả nam hay nữ, bệnh loãng xương thường diễn tiến rất thầm lặng. Vì vậy người ta hay ví, bệnh loãng xương như một tên ăn cắp thầm lặng, hằng ngày cứ lấy dần canxi trong ngân hàng dự trữ xương của cơ thể con người. Khi có dấu hiệu lâm sàng, thường cũng là lúc đã có biến chứng và có thể đã bị mất tới 30% khối lượng xương.

Cách phòng ngừa

Theo tiến sĩ Lê Anh Thư, thay đổi lối sống là cách tốt nhất để điều trị loãng xương ở nam giới. Các biện pháp bao gồm: tăng cường vận động, bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D, hạn chế bia rượu, hạn chế thuốc lá, tránh té ngã và phải điều chỉnh các bệnh lý mắc phải.

Khi có các biểu hiện: đau mỏi mơ hồ cột sống, đau dọc các xương dài (đặc biệt là xương cẳng chân), đau mỏi cơ bắp, ớn lạnh, hay bị chuột rút các cơ, đau khi ngồi lâu, đầy bụng chậm tiêu, nặng ngực khó thở, giảm chiều cao,… thì phải nghĩ ngay đến việc điều trị loãng xương. Nam giới dưới 65 tuổi cần 1.000mg canxi mỗi ngày; trên 65 tuổi, cần ít nhất 1.500mg mỗi ngày.

Các chuyên gia cho biết, ngoài việc bổ sung canxi, vitamin D; việc vận động giúp tạo dự trữ canxi rất tốt. Các nam giới mỗi tuần nên tập tạ ít nhất 3 lần. Ngoài ra, các môn chạy, đi bộ, khiêu vũ , chơi quần vợt đều tốt cho việc tạo caxi dự trữ.

Nguồn Baodatviet.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status