fbpx
Viện điện tử

Bệnh loãng xương đang ngày càng ”trẻ hóa”

(ĐTĐ) – Nhiều chị em mới ngoài 30 tuổi bị loãng xương mà không hay biết. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ trẻ cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của xương.
 

Ăn kiêng, che nắng quá kỹ – thủ phạm gây loãng xương

Phụ nữ khi bước vào tuổi 30 thường dành mọi tâm trí, sức lực để phát triển sự nghiệp, lo nuôi dạy con cái nên chẳng mấy khi quan tâm đến sức khỏe. Chị Thanh Thuỷ (33 tuổi, quận Hà Đông – HN) than thở: ”Gia đình và công việc đã chiếm hết thời gian nên tôi chẳng có thời gian chăm sóc sức khoẻ bản thân. Gần đây, tôi hay lưng đau, nhức mỏi, đi khám tổng quát thì bác sĩ kết luận là bị thiếu canxi và có nguy cơ gãy xương cao. Tôi đã rất bất ngờ vì tôi luôn nghĩ bệnh loãng xương chỉ xuất hiện ở phụ nữ 40-50 tuổi…”.

Một số chị em đang có những quan niệm sai lầm về sức khỏe như chị Thu Loan (35 tuổi – quận Ba Đình) vì sợ bị đen, sạm da nên cứ ra khỏi nhà là trùm kín người. Trong một lần khám sức khỏe định kỳ gần đây, bác sĩ kết luận là loãng xương mới hay do mình che đậy kỹ quá nên thiếu vitamin D từ ánh nắng mặt trời – một loại vitamin đặc biệt quan trọng trong quá trình tạo xương.

Bệnh loãng xương đang ngày càng ”trẻ hóa”

Còn chị Bích Mai (31 tuổi – quận Hai Bà Trưng) đã phải đối mặt với căn bệnh loãng xương do chế độ ăn kiêng ngặt nghèo để giảm cân. Do duy trì chế độ ăn chỉ với rau, nước ép trái cây trong thời gian dài và tránh xa tuyệt đối những thực phẩm có đạm, mỡ… nên đã tổn hại nặng nề đến xương. Chỉ đến khi nghe các bác sĩ phân tích rằng, chất đạm – protein như một cái ”khung” có tác dụng định hình, kết dính trong quá trình tạo xương, còn canxi và khoáng chất như những viên gạch, nên dù bổ sung thật nhiều canxi mà không có protein thì cũng vô ích, chị Mai mới tá hỏa.

Đừng bỏ qua dấu hiệu nhức mỏi xương

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu loãng xương ở độ tuổi quá trẻ mà không được khắc phục thì khi đến tuổi trung niên, nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp càng cao, loãng xương càng nặng làm ảnh hưởng đến chất lượng sống. Vì thế, phụ nữ khi bước vào tuổi 30 có các dấu hiệu bất thường như đau nhức ở khớp xương (cảm giác như có kiến bò bên trong), bị đau khi trở mình… nên tìm đến phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và kịp thời điều trị.

Nắng sớm trước 10 giờ rất tốt cho cơ thể và không hại da như nhiều người nghĩ, lại cần thiết cho việc tổng hợp vitamin D. Đối với những người muốn giảm cân, ăn kiêng cần có một thực đơn hợp lý, bảo đảm không thiếu các chất căn bản và phải kết hợp với tập luyện mới có hiệu quả. Tập thể thao ngoài việc đạt được mục tiêu giảm cân còn giúp quá trình sinh xương diễn tiến mạnh mẽ hơn.

Bệnh loãng xương được ví như ”sát thủ thầm lặng”, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, chi phí điều trị cao. Nhiều số liệu thống kê cho thấy, 20% số bệnh nhân tử vong vì gãy xương do loãng xương, 50% số người bị gãy xương vì loãng xương sẽ bị thương tật vĩnh viễn, 50% số người bị gãy xương do loãng xương lại tiếp tục bị gãy. Càng lớn tuổi, phụ nữ càng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, nhu cầu canxi của phụ nữ từ 30 tuổi trở lên là cần 1.000-1.200mg và 400IU Vitamin D3 mỗi ngày, tuy nhiên theo nghiên cứu cho thấy bữa ăn hằng ngày chỉ cung cấp 500mg canxi vì thế các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ không nên hút thuốc lá, giảm uống rượu. Hạn chế muối và caffein vì chúng gây mất canxi. Thường xuyên tập các bài tập tốt cho xương như nhảy dây, đẩy tạ, chạy bộ, aerobic (ảnh)… Có chế độ ăn uống với lượng protein vừa phải, và ăn nhiều rau quả để tăng cường kali và magie.

Nguồn Laodong.com.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status