fbpx
Viện điện tử

Vì sao xương của người Mỹ gốc Phi vẫn chắc khỏe dù thiếu vitamin D

(ĐTĐ) – Do da của họ ngăn phần nhiều các tia cực tím nên trong máu của những người Mỹ gốc Phi thường có rất ít vitamin D. Tuy nhiên theo nghiên cứu trong tạp chí Y học New England Journal of Medicine (2013; 369: 1991-2000) thì mật độ xương của họ vẫn cao hơn so với người Mỹ trắng với nhiều vitamin D hơn. Các nhà khoa học phỏng đoán nguyên nhân là do có sự suy giảm di truyền của các protein liên kết vitamin D.
 

Các bác sỹ thuộc bệnh viện TƯ Massachusetts ở Boston đã dùng công thức Vermeulen để tính lượng vitamin D tự do, và qua đó có thể giải thích được vì sao người Mỹ đen dù thiếu vitamin D hơn nhưng vẫn có mật độ xương cao hơn người Mỹ trắng.

Vì sao xương của người Mỹ gốc Phi vẫn chắc khỏe dù thiếu vitamin D

Có 2.085 người tham gia nghiên cứu HANDLS, một nghiên cứu nhằm tìm ra nguyên nhân khác nhau về tình trạng sức khỏe của người Mỹ có bản sắc dân tộc khác nhau. Kết quả trong phòng thí nghiệm cho thấy đa số người Mỹ đen thiếu vitamin D. Ở người Mỹ đen trung bình đo được 15 ng/ml trong khi ở người Mỹ trắng là 25,8 ng/ml. Mức giới hạn là 20 ng/dl. Việc thiếu vitamin D này có thể giải thích trên phương diện sinh học. Do da có nhiều sắc tố hấp thụ tia cực tím nên sự tổng hợp vitamin D giảm rõ rệt.

Và hậu quả nghiêm trọng nhất của việc thiếu vitamin D mãn tính là sự thiếu hụt can-xi trong xương. Theo đó thì đáng nhẽ người Mỹ đen phải có mật độ xương thấp. Nhưng kết quả đo đạc lại chỉ ra điều ngược lại. Ở những người Mỹ đen có 168μg/ml ít hơn so với người Mỹ trắng với mật độ tập trung các protein liên kết vitamin D bình quân là 337 μg/ml. Theo nghiên cứu thì sự khác biệt này là do di truyền quyết định tới 80%.

Việc thiếu vitamin D cũng đồng nghĩa với việc hormon tuyến cận giáp tăng. Hormon tuyến cận giáp điều chỉnh lại sự thiếu hụt can-xi do thiếu vitamin D bởi sự hấp thu can-xi từ ruột bị suy giảm. Tuy nhiên theo nghiên cứu thì những người Mỹ đen lại vẫn có rất ít hormon tuyến giáp trong máu – một dấu hiệu chỉ ra rằng mặc dù lượng vitamin D it nhưng vẫn chưa phải là thiếu thực sự.

Sự hình thành các protein hấp thụ vitamin D giảm ở những người Mỹ gốc Phi có thể là một cơ chế tự bảo vệ, nó đảm bảo tác dụng của vitamin luôn có đủ dù cho được hấp thụ ít.

Nguồn Suckhoedoisong.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status