fbpx
Viện điện tử

Nhận biết đau đầu do bệnh tật

(ĐTĐ) – Đau đầu là một trong những loại bệnh thường gặp với các cấp độ từ sự khó chịu đến mệt mỏi, nó có thể kéo dài vài phút mỗi ngày.

 

Hiểu rõ loại đau đầu, bạn sẽ biết cách “loại bỏ” chúng hiệu quả. Dưới đây là các dạng đau đầu phổ biến:

Đau đầu căng thẳng

Đây là loại đau đầu thường gặp và phổ biến nhất, chiếm gần 90% các trường hợp bị đau đầu. Đau đầu căng thẳng có khởi nguồn từ cột sống ở vùng cổ và các mô và cơ mềm xung quanh.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây đau đầu căng thẳng là do mất sự liên kết giữa các đốt sống cổ ở trên, đặc biệt là đốt sống đội (C1), thường kết hợp với các điểm kích thích và tình trạng co thắt cơ ở cổ.

Nhận biết đau đầu do bệnh tật

Khi đốt sống C1 thiếu đi sự liên kết và mất đi sự chuyển động thích hợp, một cơ nhỏ ở phía trên cổ là rectus capitis bị co thắt. Cơ này là độc nhất và chỉ cần 1 sự căng thẳng nhỏ cũng sẽ lập tức tác động tới tủy sống. Vì tự các mô não không phải là cảm biến đau mà là ngoài màng cứng (dura), nơi tiếp nhận cảm giác đau. Vì vậy khi cơ này co thắt và làm ảnh hưởng tới dây thần kinh sống, nó sẽ gây đau lan rộng và đau xung quanh gáy và quay ngược lên đầu, gây đau đầu.

Đau đầu căng thẳng thường kéo dài khoảng 20 phút đến vài ngày vào bất kỳ thời điểm nào. Một số người bị đau đầu căng thẳng mãn tính kéo dài tới hàng năm.

Những người ngồi bàn giấy hay những người làm việc với máy tính hay bị đau đầu căng thẳng thường xuyên hơn bởi vì cổ của họ thường xuyên ở trong tình trạng căng thẳng.

Việc nắn khớp có thể giúp điều chỉnh vị trí của cột sống, đặc biệt là đốt sống C1, giúp giảm áp lực đối với ngoài màng cứng và từ đó giảm đau đầu. Một cách điều trị khác là dùng thuốc giảm đau kết hợp với các loại thuốc đặt trị và thuốc phòng ngừa. Thuốc giảm đau không giúp giảm đau đầu nhưng chúng có thể giúp giảm đau tạm thời.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy sự liên quan giữa việc nắn xương khớp với hiệu quả điều trị đau đầu. Theo đó, nghiên cứu của ĐH Duke năm 2001 chỉ rõ: sự vận động cột sống đối với các trường hợp đau đầu do căng cơ cổ cho hiệu quả giảm đau ngay lập tức và ít tác dụng phụ, giảm đau kéo dài hơn hẳn dùng thuốc.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu là một dạng đau nhói và xảy ra rất nhanh, thường liên quan với tình trạng nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh, buồn nôn và nôn vọt. Chúng có thể kéo dài từ 1 giờ tới vài ngày.

Nhiều trường hợp đau đầu trong số này thường là do nhiễu thị giác và được biết đến như “một hiện tượng thoáng qua” và có thể gây ra do ánh sáng chói lòa hay 1 giấc mơ.

Phần lớn những người bị đau nửa đầu là phụ nữ và nó cũng thường liên quan với gene. Những người bị đau nửa đầu thường chỉ đau 1 bên đầu nhất định mặc dù cảm giác nặng cả đầu.

Nguyên nhân là do những thay đổi thất thường trong co thắt và giãn của các tĩnh mạch. Sự co thắt thường do tiếp xúc với ánh sáng chói lòa khiến tốc độ dòng máu chậm lại và rồi sự giãn nở ngắn sau đó gây ra tăng áp lực và hậu quả là đau đầu.

Các nghiên cứu cũng chỉ rõ rằng một chế độ ăn không chất axit amino tyramine (rượu vang, xúc xích, pho-mát…) sẽ giúp giảm sự nhạy cảm và các cơn đau đầu thường xuyên.

Đau đầu do bệnh tật

Đau đầu do bệnh tật thường diễn ra rất dữ dội và vị trí có thể nửa đầu nhưng thường là có cảm giác như ở sau mắt và nó thường chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn. Những loại đau đầu này không như đau nửa đầu, thường gặp ở nam giới và thường diễn ra vào buổi đêm.

Đây cũng là dạng đau đầu gây đau đớn nhất và kéo dài từ vài phút tới vài giờ, có thể lặp lại vài lần trong ngày và kéo dài trong vài ngày. Sau khi các cơn đau đầu này qua đi, thì thường sẽ là hàng tháng đến hàng năm sau nó mới diễn ra trở lại.

Nguyên nhân chính xác của hiện tượng này hiện chưa rõ nhưng theo các nhà khoa học, có thể là do sự co thắt và giãn nở của các mạch máu ở cổ.

Nguồn Dantri.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status