fbpx
Viện điện tử

Nhổ sạch răng hàm vì nhầm đau răng

(ĐTĐ) – Đau dây thần kinh V thường xảy ra đột ngột, cơn đau kéo dài vài giây đến 1 phút với cảm giác đau buốt, nhức nhối, chạy quanh vùng hàm. Nhiều bệnh nhân đã nhổ hết răng hàm, có bệnh nhân đau tới mức muốn tự tử để thoát khỏi sự đau đớn vì nhầm tưởng bị đau răng.
 

Sự đau đớn của người bệnh

Bệnh nhân Nguyễn Văn H., 64 tuổi đến từ thành phố Thái Bình cho biết: ”Cơn đau bắt đầu từ hơn 2 năm trước giông hệt kiểu đau răng khi nó đau chạy vòng quanh vùng hàm mặt. Đi khám ở bệnh viện, mới đầu chỉ có 2 cơn đau mỗi ngày, nghĩ là đau răng nên tôi đã nhổ hết răng hàm mà vẫn không thấy đỡ”.

Hai năm qua, cơn đau của ông H. tiếp tục tăng lên, đau buốt, giật ở hàm làm lưỡi co lại và mồm há hốc ra, uống thuốc vào thì đỡ, hết thuốc lại đau. Bệnh nhân đã điều trị nội khoa ở bệnh viện tỉnh, khoa thần kinh bệnh viện Bạch Mai, trong một thời gian dài, uống rất nhiều thuốc nhưng bệnh không khỏi, tần suất cơn đau tăng lên 4 cơn mỗi ngày.

Bệnh nhân Lê Thu N., 49 tuổi đến từ Hải Phòng kể: ”Đau nhất là khi tôi nhìn thấy người đối diện ăn đồ chua. Trong cơn đau, tôi chỉ còn biết ôm mặt mình day cho tới khi mặt đỏ bừng lên và nỗi đau dịu bớt…Nhiều lần cơn đau làm tôi mất hết lý trí, chỉ muốn đập đầu chết đi cho thoát khỏi sự đau đớn”.

Nhổ sạch răng hàm vì nhầm đau răng

Chị N. đau tới mức không thiết gì ăn uống, điều trị nội khoa với liều dùng 2 viên/ngày vẫn không có kết quả. Cuộc sống kéo dài trong nỗi đau triền miên, không biết làm thế nào chị N. quyết định nhờ bác sĩ ngoại khoa can thiệp.

Sau khi được các bác sĩ thăm khám, những trường hợp trên đều được các thầu thuốc kết luận không phải do đau răng mà họ bị đau dây thần kinh V.

Điều trị đau dây thần kinh V bằng thuốc

Đối với tất cả những trường hợp được xác định là đau dây thần kinh V nhiệm vụ của bác sĩ chuyên khoa là phải tìm nguyên nhân gây đau có phải là do khối u chèn ép vào dây thần kinh V hay chỉ là đau vô căn? Những trường hợp đã có kết luận chính xác ”đau vô căn” giải pháp đầu tiên luôn là điều trị nội khoa.

Loại thuốc sử dụng tương đối hiệu quả cho các bệnh nhân đó là tegretol. Đa phần người bệnh bắt đầu điều trị với liều dùng 1 viên/ngày và liều dùng sẽ tăng dần theo triệu trứng đau ở mức cao là 6 viên/ngày.

Bệnh nhân dùng thuốc trong một thời gian dài hoặc dùng thuốc với liều cao sẽ có những tác dụng phụ như, gây độc cho hệ thống tạo máu, làm gan bị nhiễm độc…Và với hầu hết những bệnh nhân khi đã trải qua giai đoạn điều trị nội khoa kéo dài mà không đỡ về triệu chứng lâm sàng (không đỡ đau) thì bắt buộc phải chuyển sang điều trị ngoại khoa.

Bệnh nhân điều trị sau phẫu thuật tại khoa Phẫu thuật thần kinh BV Việt Đức.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Phướng pháp phẫu thuật Jannetta

Đó là phương pháp sử dụng kính vi phẫu thuật để bóc tách mạch máu ra khỏi dây V và đặt vào giữa một miếng cơ nhỏ để điều trị đau dây V (kỹ thuật mô).

Bác sĩ, kĩ thuật viên Lê Hồng Nhân, phó Trưởng khoa phẫu thuật Thần kinh – bệnh viện Việt Đức cho biết: ”Vì dây thần kinh V và mạch máu đều nằm trong hồ nước não tủy, khi tiến hành phẫu thuật, kỹ thuật viên phải khoan sọ, hút nước não tủy ra, để tiến hành thủ thuật. Lợi ích ban đầu là sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ hết đau. Mỗi tháng có từ 5 đến 10 ca phẫu thuật dây thần kinh V được tiến hành tại khoa.”

Bác sĩ Nhân cũng cho biết thêm, trong 100 trường hợp đã phẫu thuật có khoảng 60% bệnh nhân hết đau, 30% bệnh nhân giảm đau (cơn đau vẫn còn nhưng ít) và khoảng 5-7% bệnh nhân vẫn còn triệu chứng đau.

Với những bệnh nhân vẫn còn triệu chứng đau, giải pháp xử lý tiếp theo phải tùy thuộc vào tình hình của từng bệnh nhân. Có người phải sử dụng phương pháp điều trị khác như ”diệt hạch”, có người phải phẫu thuật lại…

Đối với những trường hợp cơn đau đã giảm thì sẽ được chỉ định dùng thêm thuốc tegretol với liều tối thiểu là 1 viên/ngày. Cách điều trị kết hợp này sẽ giúp bệnh nhân hết đau, đồng thời giảm nguy cơ ngộ độc do không phải uống thuốc liều cao.

Nguồn Xzone.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status