fbpx
Viện điện tử

Bệnh đa xơ cứng gây tê tay chân

(ĐTĐ) – Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis) là một bệnh lý tổn thương các dây thần kinh trong tủy sống và não cũng như các dây thần kinh thị giác. Sự tổn thương kết hợp hình thành sẹo bên ngoài các tế bào thần kinh. Sẹo này phát triển ở nhiều khu vực khác nhau trong hệ thần kinh gây nên các triệu chứng của bệnh.
 

Đa xơ cứng thường xảy ra trong lứa tuổi từ 15 – 40 tuổi, nữ giới nhiều hơn gấp 3 – 4 so với nam giới. Nguyên nhân của bệnh đa xơ cứng cho đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của bệnh. Một số nghiên cứu thấy rằng môi trường sống có thể là yếu tố góp phần gây nên bệnh. Theo một khảo sát của các nhà khoa học Úc trong khoảng thời gian từ năm 2002 -2005 trên 145 người bị tái phát bệnh đa xơ cứng nhận thấy hàm lượng vitamin D trong máu càng cao thì nguy cơ tái phát bệnh đa xơ cứng càng thấp. Ngoài ra, di truyền cũng đóng vai trò phát triển bệnh.

Bệnh đa xơ cứng gây tê tay chân

Bên cạnh các yếu tố trên, các nghiên cứu gần đây cho thấy virus gây bệnh thủy đậu Varicella Zoster cũng có vai trò liên quan đến bệnh đa xơ cứng. Kết quả nghiên cứu cho thấy virus thủy đậu làm ngăn cản quá trình tổng hợp myelin – một lớp vỏ bọc bảo vệ tế bào thần kinh trong não và tủy sống. Khi lớp myelin này bị thương tổn sẽ ngăn cản sự dẫn truyền tín hiệu thần kinh của cơ thể, khiến sự truyền tín hiệu thần kinh bị chậm lại, hoặc bị phong bế hoàn toàn dẫn đến triệu chứng của bệnh đa xơ cứng.

Triệu chứng của bệnh đa xơ cứng

Triệu chứng liên quan đến vận động: Mất cảm giác một bên cánh tay hoặc chân, tê chân, mất thăng bằng, co thắt cơ, có thể dẫn tới tình trạng thường xuyên vấp ngã hoặc đi lại khó khăn. Viêm dây thần kinh thị giác: gây mờ mắt, giảm thị lực, đau mắt, có thể dẫn tới mù lòa ở một bên mắt. Vấn đề thị lực có thể là triệu chứng đầu tiên của bệnh đa xơ cứng. Có thể phát hiện nói lắp. Tình trạng này xảy ra khi các dây thần kinh truyền tín hiệu ngôn ngữ từ não bị tổn thương. Một số người còn có dấu hiệu khó nuốt.

Triệu chứng khác: Mất khả năng phối hợp động tác và cân bằng tư thế, mất trí nhớ hoặc không có khả năng phán đoán và mệt mỏi. Các triệu chứng của bệnh và mức độ không giống nhau ở mỗi bệnh nhân và thay đổi tùy theo từng giai đoạn. Có người chỉ bị một vài lần trong nhiều năm, có người bị nhiều đợt tái phát liên tiếp trong một thời gian ngắn. Một đợt bệnh diễn biến trong vài ngày, vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng.

Điều trị bệnh đa xơ cứng

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh đa xơ cứng. Chủ yếu quá trình điều trị được thực hiện với mục tiêu kiểm soát được các triệu chứng, làm chậm lại sự tiến triển bệnh và duy trì được chức năng để mang đến chất lượng cuộc sống ở mức tối đa cho bệnh nhân.

Những người mắc bệnh có tình trạng tái phát – thuyên giảm được thực hiện liệu pháp điều chỉnh miễn dịch bằng việc tiêm dưới da, hoặc tiêm bắp interferon một lần hoặc vài lần mỗi tuần. Ngoài ra, thuốc giãn cơ như diazepam, thuốc kháng virus amantadin, thuốc chống viêm giảm đau, an thần cũng được sử dụng trong quá trình điều trị.

Những liệu pháp vật lý, ngôn ngữ hoặc nghề nghiệp có thể giúp cải thiện quan điểm của người bệnh, làm giảm tâm lý chán nản, tối đa hóa chức năng và nâng cao những kỹ năng đối phó. Một chương trình tập luyện được lên kế hoạch cụ thể ngay từ khi mắc bệnh đa xơ cứng sẽ giúp duy trì được trương lực cơ.

Tránh tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, suy giảm về thể chất để giảm bớt những yếu tố làm xuất hiện các đợt cấp của bệnh. Bổ sung hàm lượng cao vitamin D và tắm nắng nhiều có thể giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh đa xơ cứng. Hiện nay có một số nghiên cứu đang dùng tế bào gốc trong điều trị bệnh lý đa xơ cứng. Hy vọng các kết quả nghiên cứu theo hướng mới này sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị đa xơ cứng.

Mặc dù cho đến nay chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh đa xơ cứng nhưng khi được điều trị đúng và sớm thì đa số người mắc bệnh vẫn đi làm hằng ngày, tận hưởng cuộc sống gia đình và những sở thích theo ý muốn và có tuổi thọ trung bình như những người bình thường khác.

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
Nguồn Daidoanket.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status