fbpx
Viện điện tử

Bị ”sỏi” não do biến chứng bệnh… tiêu hóa

(ĐTĐ) – Thủ phạm khiến một người đàn ông trẻ tuổi ở Brazil phải trải qua các cơn đau đầu nhói buốt và trục trặc về thị lực suốt 10 năm qua, rốt cuộc là sự tích tụ canxi trong não của anh ta. Đây là trường hợp ''sỏi'' não vô cùng hiếm gặp mới được phát hiện gần đây trên thế giới.
 

Theo tạp chí New England Journal of Medicine, người đàn ông nói trên đã được điều trị chứng đau nửa đầu vì các vấn đề dai dẳng. Tuy nhiên, tình trạng bệnh không được cải thiện. Khi các bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp vi tính (CT), họ phát hiện các mảng canxi hóa ở phía sau bộ não của bệnh nhân, ở các khu vực quản lý thị lực.

Các kết quả kiểm tra và xét nghiệm sau đó hé lộ, mặc dù việc lưu thông chất lỏng trong bộ não của người đàn ông là bình thường, nhưng nó có chứa lượng lớn các kháng thể liên quan đến bệnh tiêu hóa celiac.

Bệnh celiac là một chứng rối loạn tự miễn dịch, trong đó cơ thể phản ứng với gluten, một protein thường được tìm thấy trong lúa mỳ, lúa mạch và những thực phẩm có thành phần là các loại hạt này. Phản ứng gây ra hiện tượng viêm, hủy hoại thành ruột non và ngăn cản cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng.

Bị ”sỏi” não do biến chứng bệnh… tiêu hóa

Ảnh chụp CT hé lộ các vùng canxi hóa (màu trắng) ở phía sau bộ não của bệnh nhân Brazil.
Ảnh: The New England Journal of Medicine

Hầu hết các triệu chứng của bệnh celiac có liên quan đến hệ thống dạ dày – ruột và bao gồm các cơn đau dạ dày, chứng táo bón và tiêu chảy. Các dấu hiệu bệnh khác có thể là thiếu sắt, phát ban da, đau đầu và mệt mỏi.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người mắc bệnh celiac đều cho thấy mọi triệu chứng trên. Các nhà nghiên cứu ước tính, những biến chứng về thần kinh xảy ra ở 6 – 10% bệnh nhân celiac.

Trong trường hợp mới phát hiện, theo các xét nghiệm máu, bệnh nhân người Brazil bị thiếu sắt dạng nhẹ. Các cuộc kiểm tra ruột kỹ lưỡng xác thực việc anh bị mắc bệnh celiac. Bệnh nhân sau đó được điều trị bằng cách tuân thủ chế độ ăn không chứa gluten, dùng bổ sung sắt cũng như thuốc chống động kinh để cải thiện các trục trặc về thị lực. Kết quả điều trị rất khả quan.

Các chuyên gia cho biết, rất hiếm khi có một ai đó bị mắc kết hợp cả bệnh celiac, co giật và canxi hóa não, nhưng y học đã ghi nhận một vài trường hợp bệnh nhân như vậy. Hiện các chuyên gia vẫn chưa rõ chính xác việc bệnh celiac dẫn tới quá trình canxi hóa trong não như thế nào, nhưng suy đoán cơ chế đó có thể liên quan đến sự suy giảm khả năng hấp thụ sắt. Hiện tượng "sỏi" não tương tự cũng xuất hiện ở những bệnh nhân mắc các vấn đề sức khỏe khác, liên quan đến thiếu sắt.

Theo Live Science – Nguồn Vietnamnet.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status