fbpx
Viện điện tử

Chứng đau nửa đầu ở phụ nữ: Những cơn sóng ngầm

(ĐTĐ) – Đau nhức nửa đầu là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Những cơn đau âm ỉ từ vài tiếng thậm chí kéo dài tới vài ngày khiến chị em khổ sở; ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống, công việc và hạnh phúc gia đình.

 

Ngày gần phải hoàn thành dự thảo kế hoạch phát triển công ty giai đoạn tới, thì chị Nhu đau đầu dữ dội. Cơn đau bắt đầu một bên rồi lan đến đỉnh đầu. Nghĩ cơn đau sẽ qua nhanh, chị cố nén lại để chạy đua với tiến độ. Chỉ đến khi đỉnh đầu như sắp rụng ra bởi từng cơn đau thúc mạnh, chị Nhu đành đầu hàng, nằm một chỗ.

Khi cơn đau ập đến

Đa phần những phụ nữ bị cơn đau nửa đầu hành hạ như chị Nhu thường không biết trước được khi nào thì cơn đau đến. Chỉ biết rằng, khi bị cơn đau dai dẳng hành hạ, chị em lại nghĩ vì mình quá căng thẳng, dùng thuốc giảm đau để tiếp tục công việc, cố chịu đựng nó cho tới những lần đau sau.

Chứng đau nửa đầu ở phụ nữ: Những cơn sóng ngầm

Mỗi khi trời thay đổi thời tiết, đặc biệt là lạnh đột ngột, chị Nga, bán và cho thuê sách ở đường Lương Định Của (Đống Đa, Hà Nội) lại tê cứng gáy, đau nửa đầu. “Tôi nghĩ do mình bị trúng gió, cảm, máu huyết không lưu thông nên máu không nên não được gây đau đầu”. Cứ mỗi bận đau, chị lại than “trúng gió”. Việc chị thường xuyên làm là bắt cô con gái đánh cảm, cạo gió, xoa bóp vùng gáy, vùng đầu rồi lại nhăn nhó: “Chẳng hiểu sao mình hay trúng gió thế. Đợt này phải cắt vài thang thuốc tẩm bổ cho khí huyết lưu thông”.

Các triệu chứng thường gặp nhất của chứng đau nửa đầu:

Đau mạnh ở một hay cả hai bên đầu.

Cứng cơ cổ.

Buồn nôn và nôn.

Mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và lầm lẫn.

Đổi tính.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Đi tiểu nhiều và tiêu chảy.

Nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng.

Ảo giác như thấy các đường ngoằn ngèo và ánh sáng loá.

(Theo PGS.TS Bùi Khắc Hậu, Đại học Y Hà Nội)

Nói về cơn đau nửa đầu của mình thì các chị em mỗi người mỗi vẻ. Người đau ít nghĩ do thời tiết, người đau nhiều thì nghĩ bệnh kinh niên. Chị Phương, một cán bộ ngân hàng thường xuyên đau nửa đầu, tuần nào cũng từ 1-2 lần. Ban đầu vì quá lo lắng, tưởng mình bị u não, chị đến bệnh viện chụp cắt lớp. Biết không phải u não, chị cũng yên tâm phần nào. Để chứng đau đầu không ảnh hưởng đến công việc, chị phải uống giảm đau thường xuyên. Lúc nào trong túi chị cũng có cả đống thuốc giảm đau, hoạt huyết dưỡng não.

Không bị đau do thời tiết hay áp lực công việc nhưng tháng nào đến kỳ kinh nguyệt, Bích, nhân viên bán hàng siêu thị cũng đau đầu dữ dội, kèm theo những cơn nôn thốc nôn tháo. “Nhiều người không biết, thấy em nôn ọe lại tưởng em có thai mới khổ chứ” – Bích nói. Mỗi kỳ kinh, nếu rơi vào những ngày cuối tuần thì quả là điều hạnh phúc với cô gái này, còn đúng ngày trong tuần làm việc thì là một cực hình. Nhiều hôm, Bích phải xin nghỉ, nằm một chỗ với cơn đau “quái quỷ” của mình.

Chẳng giống ai ở trên, Minh Hạnh (Tây Hồ, Hà Nội) đến bệnh viện xin điều trị chứng đau nửa đầu của mình với lý do cực kỳ tế nhị. “Mỗi lần gần chồng mà nhiều người bảo là “lên đỉnh” ấy là em đau cứng cả gáy và đầu. Lần đầu em tưởng mình bị làm sao nhưng sau đó, chuyện này lặp đi lặp lại khiến em sợ lắm. Sau mỗi lần ấy, đầu đau, mắt em lóa lên. Chả hiểu sung sướng thế nào, chứ cứ thế này thì em chết mất” – Hạnh than.

Bệnh phổ biến, dễ tái phát

Hầu như mỗi người trong chúng ta đều đã từng bị chứng đau đầu hành hạ. Tuy nhiên, với phụ nữ, đặc biệt phụ nữ trong nhóm tuổi 35-45 chứng đau nửa thường gặp nhất. Những cơn đau này thường rất khó chịu và hay tái phát khiến chị em rất phiền lòng.

Theo các chuyên gia về y tế, đau nửa đầu có tên gọi là Hội chứng Migraine, đau nhiều ở một bên hoặc cả hai bên đầu. Cơn đau đầu có khi giật giật như theo nhịp đập của tim. Kèm theo đau đầu, có thể buồn nôn, nôn, cứng gáy, mệt mỏi và cáu gắt vô cớ. Mức độ đau và tần số đau không giống nhau ở mỗi người. Nhiều người khi đau nửa đầu rất sợ ánh sáng mạnh và tiếng ồn. Thường cơn đau nhức dữ dội kéo dài trong vòng vài tiếng, có khi kéo dài lên tới vài ngày.

Các bệnh nhân mắc chứng đau nửa đầu đều có chung một biểu hiện ban đầu: Bệnh bắt đầu bằng cơn đau một bên đầu và có thể lan sang cả hai bên. Một số người đau đột ngột song một số người biết trước được cơn đau khi có một vài dấu hiệu báo trước như mạch đập nhanh, mạnh, hoa mắt, chóng mặt, khó thở… Theo PGS.TS Bùi Khắc Hậu, Đại học Y Hà Nội, bệnh rất dễ tái phát, mỗi lần tái phát thường khiến người bệnh không chỉ rất khó chịu mà còn có biểu hiện hay quên. Ở một số người, đau nửa đầu còn kéo theo bị rối loạn tiêu hóa và tiểu tiện liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày của mình.

Nguồn Giadinh.net.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status