fbpx
Viện điện tử

Đau đầu khi mang thai, làm thế nào?

(ĐTĐ) – Đau đầu là chứng bệnh khá phổ biến khi mang thai gây khó chịu và mệt mỏi cho chị em phụ nữ.
 

Chứng bệnh đau đầu phổ biến nhất khi bạn mới mang thai do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Nhiều người còn mắc chứng bệnh này suốt thai kỳ gây mệt mỏi và khó chịu. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh

Đau đầu là một hiện tượng khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến chứng bệnh này là do sự thay đổi nội tiết tố xảy ra trong cơ thể khi mang bầu. Mệt mỏi, đói, khử nước, căng thẳng, thiếu dưỡng khí và ít luyện tập cũng tác động đến tần suất và cường độ của các cơn đau đầu. Nếu đang là người dùng nhiều đồ uống cafein mà cắt giảm đột ngột, bạn các biểu hiện cũng sẽ giống như đau đầu. 

Viêm xoang cũng dẫn tới đau đầu và thường tập trung ở phía xoang trán. Thỉnh thoảng, do áp lực của các dịch nhầy lên vùng quanh mắt, khả năng nhìn cũng có thể bị ảnh hưởng. Tình trạng căng mắt, đau quanh vùng mắt cũng có thể dẫn tới đau đầu.

Dù vậy, tin tốt lành dành cho chị em là triệu chứng này chỉ diễn ra phổ biến ở ba tháng đầu thai kỳ và có xu hướng giảm dần trong những ngày tiếp theo của giai đoạn mang thai thứ 2.

Đau đầu khi mang thai, làm thế nào?

Đau đầu là chứng bệnh khá phổ biến khi mang thai. (ảnh minh họa)

Đối phó với chứng đau đầu thai kỳ

Dưới đây là những mách nước giúp bạn cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn do chứng đau đầu thai kỳ mang lại:

Nghỉ ngơi và thư giãn

Hãy dành thật nhiều thời gian nghỉ ngơi bằng tất cả sự nỗ lực có thể. Tức là xin nghỉ việc nếu thấy cần thiết hoặc thu xếp công việc theo hướng linh hoạt hơn. Cố gắng đi ngủ sớm mỗi tối và nhờ mọi người làm giúp việc nhà hay chăm sóc các bé lớn, đi nằm ngay khi có thể.

Sắp xếp thời gian để có cơ hội nghỉ ngơi, thư giãn, luyện tập, hít thở không khí trong lành và làm tất cả những việc cá nhân hằng ngày khác.

Chế độ ăn uống

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Ăn thường xuyên để duy trì mức đường huyết. Hãy chia nhỏ bữa ăn nếu không thể ăn nhiều cùng một lúc. Chú ý chế độ ăn cân bằng cho dù tình trạng nghén ngẩm có thể gây khó khăn cho việc thực hiện. Luôn mang theo các loại snack như hoa quả khô trong túi để có thể “ứng cứu” trong mọi hoàn cảnh. 

Ăn thật nhiều loại thực phẩm và càng nhiều màu sắc càng tốt. Đây là một trong những cách đơn giản nhất để đảm bảo sự cân bằng tất cả các dưỡng chất. 

Uống 8 cốc nước mỗi ngày và bỏ các loại đồ uống có cafein hay chất cồn một cách từ từ.

Tập thể dục

Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục thường xuyên (đặc biệt là đi bộ, tập yoga) có thể hạn chế được chứng đau đầu khi bầu bí.

Ghi lại tất cả những nguyên nhân

Bạn nên có một quyển sổ nhỏ ghi lại tất cả những thức ăn, đồ uống bạn sử dụng hàng ngày và ghi lại thời gian trong ngày bạn hay bị đau đầu. Việc này rất cần thiết để bạn trao đổi trực tiếp với bác sĩ tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục cho bạn.

Bấm huyệt chân

Trong các huyệt ở chân thì huyệt ở các ngón chân cái được xem là có liên quan trực tiếp với đầu vì vậy mát xa nhẹ nhàng ngón cái trong 1 – 2 phút cũng có thể giúp giảm cơn đau đầu. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy cơn đau đầu giảm đi trông thấy tuy nhiên không nên làm thường xuyên.

Chú ý đến tư thế ngồi, nằm

Hãy thử để ý tới điệu bộ của bạn, rất có thể nó là thủ phạm gây ra chứng đau đầu. Chẳng hạn như thế ngồi, vị trí màn hình, chỗ để chuột và bàn phím… khi làm việc. Ở nhà, những chiếc gối cao có thể là nguyên nhân khiến cổ bị vặn và gây đau. 

Nếu đệm của bạn đã dùng được hơn 7 năm rồi thì có cũng có thể ảnh hưởng tới lưng, mặc dù bạn không hề cảm thấy đau lưng vì nó đã được chuyển lên đầu và cổ.

Massage

Nếu tình trạng đau đầu diễn ra thường xuyên và mức độ ngày một nghiêm trọng, bạn hãy thử dùng phương pháp massage với một nhân viên chuyên môn. Rất có thể, bệnh tình bạn sẽ thuyên giảm hơn.

Dùng một liều nhẹ thuốc

Một liều nhẹ acetaminophen thường là an toàn cho thai phụ để giảm đau đầu nhưng bạn không nên sử dụng aspirin và ibuprofen. Dù vậy, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào khi mang thai.

Nguồn Eva.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status