fbpx
Viện điện tử

Bệnh đau nửa đầu (4): Những liệu pháp giải tỏa

(ĐTĐ) – Lối sống khoa học rất quan trọng đối với những người bị đau nửa đầu. Ngủ đủ giấc, đảm bảo cân nặng hợp lý, tránh xa những căng thẳng, lo âu; tập thể dục thể thao,… là những liệu pháp nâng cao sức khỏe giảm tối đa các cơn đau nửa đầu.
 

Đảm bảo ngủ đủ

Thiếu ngủ sẽ gây nên tình trạng căng thẳng tâm lý, dẫn đến cảm giác đau nửa đầu. Thời gian ngủ của con người thường là 8 giờ/ngày, với thời gian nghỉ ngơi này cơ thể con người mới được hồi phục sau một ngày làm việc vất vả và bước vào một ngày lao động mới.

Hiện nay, do mức độ công việc mà nhiều người không có thời gian ngủ đảm bảo khiến thần kinh luôn trong tình trạng căng thẳng. Trong khi đó, những mệt mỏi của não và thể lực phát sinh trong quá trình làm việc, học tập và lao động của con người phải thông qua giấc ngủ đầy đủ mới có thể loại trừ được. Do vậy, phải coi giấc ngủ cũng quan trọng như ăn, uống. Cần từ bỏ những thói quen không tốt như nằm đọc sách, ăn trước khi ngủ…

Tuy nhiên, có những người ngủ quá nhiều trong ngày và bị gián đoạn giấc ngủ đêm cũng dễ bị đau  nửa đầu vào buổi sáng. Chính vì thế, thời lượng cho giấc ngủ quy chuẩn là khoảng 6 – 7 tiếng mỗi ngày, không nên ngủ dưới 6 tiếng và cũng không nên ngủ nhiều hơn 9 tiếng nếu không muốn phải đón vị khách đau đầu “không mời mà đến”.

Nghỉ ngơi hợp lý

Dù bạn có khoẻ đến mấy thì sức khoẻ của con người cũng chỉ có giới hạn. Những mệt mỏi và cảm giác rệu rã sau một ngày làm việc căng thẳng hay sau một công việc đòi hỏi nhiều trí lực và sức lực là điều thường thấy. Nhưng nếu mệt mỏi quá sức chịu đựng hoặc quá thường xuyên thì cần phải xem xét lại chế độ làm việc và cần điều chỉnh lại chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Khi sức lực dồi dào thì hiệu quả công việc sẽ rất cao, còn khi mệt mỏi thì ngược lại.

Bệnh đau nửa đầu (4): Những liệu pháp giải tỏa

Giải tỏa căng thẳng, lo âu

Trong cuộc sống, đôi khi gặp phải những điều không như mong muốn, đòi hỏi con người phải vượt qua. Nhất là trong hoàn cảnh xã hội ngày nay, cường độ làm việc và những đòi hỏi ngày càng cao của cuộc sống khiến nhiều người bị stress. Đây là một yếu tố nguy hiểm gây ra các bệnh ở hệ thần kinh, tiêu hoá, tim mạch, rối loạn khả năng tình dục…, mặt khác, nó còn làm giảm hiệu quả điều trị bệnh nếu người đó đang mắc bệnh phải điều trị.

Những giải pháp thoát khỏi tình trạng stress cũng không ai giống ai. Cần tìm hiểu đúng nguyên nhân gây ra stress mới có thể gỡ bỏ được tình trạng này.

Ăn đúng giờ và không bỏ bữa

Bỏ bữa sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều rắc rối liên quan đến sức khỏe. Những hệ lụy trước mắt dễ nhận thấy như hạ huyết áp, thiếu canxi hay có cảm giác mệt lử, ngất xỉu.

Đặc biệt thói quen bỏ bữa còn là “kẻ dẫn đường” cho những cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu ghé thăm bạn. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của việc thiếu hụt hàm lượng đường trong máu, từ đó dẫn đến những tác động xấu đến hệ thần kinh và bộ não. Điều này khiến bạn phải gánh chịu cảm giác đau nửa đầu khó chịu. Chính vì thế, lời khuyên dành cho bạn là nên ăn uống đúng giờ, đều đặn.

Không nên bỏ qua bất cứ bữa ăn nào nhất là bữa ăn sáng quan trọng. Không nên ăn quá nhiều và quá nhanh; không bao giờ được bỏ bữa sáng, vì nếu không bệnh sẽ nặng thêm. Mỗi bữa nên ăn một lượng thức ăn vừa phải và ăn thành nhiều bữa (cứ 3 – 4 giờ ăn 1 lần).

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Tập luyện phù hợp

Xét dưới góc độ khoa học thì tập luyện giúp kích thích máu lưu thông trong cơ thể và tất nhiên không ngoại trừ hệ thần kinh và bộ não. Lượng máu lên não đều đặn và dồi dào sẽ hạn chế được nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu. Hơn thể nữa, tập thể dục còn là cách “đánh bại” stress gây nên tình trạng căng thẳng, mệt mỏi là “tòng phạm” của chứng đau nửa đầu.

Có rất nhiều bài tập để bạn lựa chọn nhưng quan trọng đó phải là bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe và sở thích của bạn.

Từ bỏ thuốc lá

Chất nicotine trong khói thuốc không chỉ khiến cho phổi gặp phải vô vàn những rắc rối mà đây cũng là thủ phạm số một gây nên tình trạng đau nửa đầu.

Minh chứng cho thấy hút hơn 5 điếu thuốc mỗi ngày có thể gây ra các cơn đau nửa đầu và đau đầu. Kết luận này do các nhà khoa học thuộc Đại học Salamanca (Tây Ban Nha) sau khi khảo sát ở hơn 360 người đưa ra.

Các chuyên gia nghiên cứu nhận thấy số lần đau nửa đầu tăng cao ở những người hay “phì phèo” so với những người không hút thuốc lá. Ngoài ra, những ai hút thuốc lá càng nhiều thì số lần bị đau nửa đầu càng tăng cao.

Uống trà xanh

Trong trà xanh có chứa những chất chống oxy hóa, nó không chỉ là “vũ khí” chống lại những căn bệnh ung thư nguy hiểm mà nó còn là liều thuốc giảm đau hiệu quả với chứng đau nửa đầu.

Uống trà xanh có khả năng thanh lọc cơ thể, giải độc và hạ nhiệt cho cơ thể. Tuy nhiên, với trà xanh bạn không nên uống khi đói bụng và càng không nên uống quá nhiều mà chỉ nên sử dụng có chừng mực.

Bên cạnh trà xanh bạn có thể uống trà gừng, trà hoa cúc hay một số loại trà thảo mộc khác cũng mang lại hiệu quả tương tự.

Kiểm soát cân nặng – kiểm soát đau nửa đầu

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người có mức cân nặng vượt mức cho phép rất dễ có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu.

Nghiên cứu do các chuyên gia người Mỹ thực hiện với sự tham gia của 7.601 người béo phì ở Atlanta, Hoa Kỳ, nhóm nghiên cứu đên từ Trung tâm Kiểm soát và chẩn đoán bệnh tật của nước này do Tiến sĩ Earl S.Ford đứng đầu đã đưa ra báo cáo rằng những người thừa cân, béo phì có nguy cơ đau đầu, đau nửa đầu cao hơn những người bình thường từ 1,2 – 1,4 lần.

Theo Tiến sĩ Earl S.Ford, người bệnh đặc biệt phải kiêng các thực phẩm có chất kích thích như rượu, bia, trà, cà phê, thuốc lá, nước uống có gas, sôcôla, phomat, xúc xích, dăm bông, mì chính, trái cây họ cam quýt… Nên ăn nhiều thực phẩm giàu magie như cá, cây họ đậu, rau màu xanh sậm, vì có thể giúp giảm bớt tần số đau.

Nguồn Giadinh.net.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status