fbpx
Viện điện tử

Chứng đau đầu ở trẻ – chớ nên xem thường

(ĐTĐ) – Chứng đau đầu thường gặp ở trẻ em thường do nhiều nguyên nhân, chấn thương ở vùng đầu, vết thương viêm nhiễm hay lo lắng, sợ hãi… Đó chính là lý do quan trọng các bậc cha mẹ phải chú ý đến các triệu chứng đau đầu của trẻ để xử lý kịp thời.
 

Nguyên nhân gây đau đầu ở trẻ

Do chấn thương: Chấn thương nhẹ ở đầu cũng có thể gây ra những cơn đau cho trẻ, nếu có những va chạm mạnh vào phần xương sọ thì cần cho con đi khám bác sĩ ngay lập tức, thậm chí chụp CT để chẩn đoán. Nếu sau chấn thương mà những cơn đau đầu xuất hiện và ngày càng đau hơn thì cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay.

Viêm, nhiễm trùng: Ở trẻ nhỏ nhiều khi những cơn đau đầu xuất hiện cũng có thể do mắc một số bệnh thông thường. Vết thương nhiễm trùng, viêm tai giữa, viêm xoang, cảm cúm và cảm lạnh cũng khiến cho trẻ bị đau đầu.

Môi trường: Nhiều yếu tố môi trường độc hại và thiếu ô xy sẽ gây cho trẻ chứng đau đầu. Ngoài ra, yếu tố thay đổi thời tiết cũng thường xuyên khiến trẻ bị đau đầu.

Chứng đau đầu ở trẻ – chớ nên xem thường

Tâm lý: Những vấn đề với bạn bè, thầy cô và lo sợ bị cha mẹ la mắng, hoặc các hình phạt khác sẽ gây cho trẻ nhiều cảm giác lo âu, sợ hãi và gây ra những cơn đau đầu cho trẻ.

Thực phẩm và đồ uống socola: Soda, nước tăng lực, cà phê, thịt xông khói và các phụ gia thực phẩm cũng là nguyên nhân gây đau đầu.

Di truyền: Yếu tố nguy cơ này được đánh giá là cao nhất, bởi vì cha mẹ có tiền sử bị bệnh đau đầu thì con cái sẽ “thừa kế” gene di truyền này.

Dấu hiệu nguy hiểm cần lưu ý: Khi trẻ có những cơn đau đầu bất thường, có cảm giác buồn nôn và nhiều lúc đau dữ dội. Chấn thương ở đầu, các cơn đau đầu thường xuyên xuất hiện vào buổi sáng và những cơn đau này kết hợp với sự mất kiểm soát hành động, mất ý thức thì cần đưa trẻ đến các trung tâm y tế càng sớm càng tốt để có biện pháp chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Biện pháp phòng ngừa và điều trị

Thuốc giảm đau: Dùng acetaminophen và ibuprofen với liều lượng khoảng 7mg/kg trọng lượng của trẻ. Cần lưu ý rằng, tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ, nếu có uống thuốc thường xuyên theo toa cũng nên tham khảo thêm những rủi ro từ tác dụng phụ của thuốc với bác sĩ.

Thư giãn: Cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý, nên cho trẻ nằm nghỉ nơi yên tĩnh có ánh sáng dịu nhẹ, đắp một chiếc khăn ướt lên trán và cho con ngủ một giấc sẽ giúp con nhanh chóng giảm được những cơn đau đầu.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Liệu pháp tâm lý: Cha mẹ thường xuyên quan tâm và chia sẻ những tình cảm của con, có thể là những khó khăn trong các mối quan hệ ở trường, hay chuyện bài vở để tránh xa nguy cơ stress và trầm cảm đối với trẻ.

Lối sống: Luôn hướng trẻ theo một lối sống lành mạnh, không nên bắt trẻ học hành quá nhiều mà nên có thời gian chơi, nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động thể chất. Ăn uống khoa học, không nên cho trẻ ăn vặt quá nhiều và ngủ đủ giấc.

Theo Doctor.kz – Nguồn Anninhthudo.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status