fbpx
Viện điện tử

Các vitamin giúp cho xương chắc khỏe

(ĐTĐ) – Bộ xương của chúng ta là cột chống vững chắc cho cơ thể, tạo hình dáng cho chúng ta, bảo vệ các cơ quan nội tạng nằm bên trong khung xương cũng như giúp chúng ta di chuyển trong không gian. Các vitamin cần thiết cho xây dựng và phát triển khung xương, đó là sự hiệp đồng hoạt động của nhiều loại vitamin, trong đó quan trọng nhất phải kể đến vitamin D, vitamin K, và vitamin C.

 

Tác dụng của vitamin D

Vitamin D có vai trò quan trọng trong chuyển hoá canxi và xương. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi trong ruột bằng cách tăng tổng hợp các protein chuyên chở canxi qua thành ruột. Khi vitamin D đủ thì cơ thể có thể hấp thu tới 30% lượng canxi từ thực phẩm. Ở phụ nữ có thai và cho con bú, lượng vitamin D cao cho phép hấp thu tới 50% canxi ăn vào. Tại thận vitamin D làm giảm bài tiết canxi và phospho, tức là giữ gìn những nguyên liệu quý giá này cho xương. Tại xương vitamin D đẩy mạnh sự khoáng hoá. Nó còn thúc đẩy gen tổng hợp osteocalcin hoạt động. Tuy nhiên một khi đã được tổng hợp thì vitamin K lại cần thiết để hoạt động đúng đắn. Ngoài ra vitamin D còn bảo vệ khung xương thông qua tác dụng làm tăng cơ bắp và giảm nguy cơ té ngã.

Các vitamin giúp cho xương chắc khỏe

Tác dụng của vitamin K

Vitamin K tác dụng chậm hơn cũng quan trọng không kém, và hiện nay cũng được coi là một hocmon. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin K giúp duy trì sức mạnh xương ở những người cao tuổi. Vitamin K là thiết yếu để  canxi hoá xương, thực hiện quá trình carboxyl hoá protein, lắp “móng vuốt” cho protein để nó có thể quặp giữ canxi. Protein không có đủ vitamin K thì không có đủ “móng vuốt” do đó không tóm được canxi. Đó là các protein ” không carboxyl hoá” và không thể kiểm soát được khoáng chất. Phụ nữ có osteocalcin không được carboxyl hoá bài tiết canxi và xương của họ bị rỗng, xốp hơn.

Tác dụng của vitamin C

Bình thường vitamin C là đồng yếu tố của các men thúc đẩy các phản ứng sinh hoá trong cơ thể. Thiếu vitamin C làm ảnh hưởng đến quá trình tạo sợi collagen, đặc biệt trong các mao mạch, mô liên kết, mô xương. Vitamin C còn giúp cho protein osteocalcin và men phosphatase kiềm của xương hoạt động, giúp cho quá trình khoáng hoá xương. Một số nghiên cứu cho thấy vitamin C làm tăng mật độ xương cột sống và cổ xương đùi. Chế độ ăn thiếu vitamin C ở phụ nữ làm tăng nguy cơ tương đối gãy xương.

Tóm lại, để khung xương chúng ta phát triển khoẻ mạnh thì cơ thể cần cả một số vitamin C, D, K. Các vitamin này chỉ cần với số lượng nhỏ, nhưng không thể thiếu được. Việc có một chế độ ăn cân bằng hợp lý, nhiều rau xanh hoa quả giàu vitamin C, K cũng như tắm nắng mặt trời để có được nguồn vitamin D cần thiết chính là biện pháp nâng cao sức khoẻ bộ xương của chúng ta.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status