fbpx
Viện điện tử

Tìm ra “công tắc chủ” của căn bệnh viêm

(ĐTĐ) – Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn đã xác định được một loại protein đóng vai trò chủ đạo của những bệnh về viêm trong cơ thể. Chức năng của nó như một cơ quan điều hành việc xác định những loại đặc biệt nào của tế bào máu trắng sẽ làm tăng hoặc giảm việc bị viêm.

 

Phát hiện này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển phương pháp điều trị mới cho những căn bệnh tự miễn nhiễm như viêm khớp mãn tính, thậm chí giúp tìm ra cách điều trị các bệnh về suy thoái.

Các căn bệnh về tự miễn nhiễm là kết quả những phản ứng miễn nhiễm quá mức của cơ thể nhằm chống lại một số chất và mô thường có trong cơ thể. Nghĩa là cơ thể sẽ tấn công chính những tế bào của mình do hệ miễn nhiễm của nó đã bị lỗi. Bệnh rối loạn khả năng tự miễn nhiễm thường được điều trị bằng thuốc triệt miễn nhiễm nhằm giảm các phản ứng miễn nhiễm trong cơ thể. Trong khi đó, những người mắc phải bệnh về viêm khớp mãn tính vẫn đang được điều trị bằng thuốc ức chế hoại tử khối u hay còn gọi là TNF, nhưng có 1/3 số bệnh nhân này đã không phản ứng lại với thuốc. Chính vì vậy mà các nhà khoa học cho rằng cần phải phát triển các phương thức chữa trị hiệu quả hơn nữa.

Tìm ra “công tắc chủ” của căn bệnh viêm

Sự phát hiện ra IRF5 mang lại hy vọng cho các bệnh nhân mắc bệnh tự miễn

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia của Đại học Hoàng gia Luân Đôn đã phát hiện ra một loại protein có tên là IRF5 giữ chức năng là công tắc phân tử trong việc điều khiển những tế bào máu trắng đại thực bào nào sẽ phát triển hoặc kìm hãm tình trạng viêm. Ngăn chặn việc sản xuất protein IRF5 trong đại thực bào có thể là cách giúp chữa trị hàng loạt những căn bệnh tự miễn nhiễm bao gồm cả viêm khớp mãn tính, viêm ruột, bệnh đa sơ cứng hay luput hiệu quả. Thêm vào đó việc tăng mức IRF5 cũng sẽ giúp điều trị hiệu quả những người có hệ miễn nhiễm bị rối loạn.

Trưởng nhóm nghiên cứu Irina Udalova, thuộc khoa Thấp khớp Viện Kenedy, phát biểu tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn rằng, những kết quả này cho thấy vai trò chủ đạo của IRF5 trong bộ tế bào miễn nhiễm, nó sẽ giúp xác định được gien nào đã chuyển sang các loại gien gây bệnh trên. “Điều này có nghĩa, nếu chúng ta thiết lập được những phân tử xen vào chức năng của IRF5, nó có thể giúp chúng ta tìm ra được cách chữa trị mới cho nhiều loại bệnh viêm”, bà nói thêm.

Theo ước tính của Viện Y tế quốc gia, chỉ tính riêng ở Mỹ những căn bệnh này đã ảnh hưởng lên hơn 23,5 triệu người. Những cơn đau khủng khiếp của nó là nguyên nhân thứ 10 dẫn đến tử vong ở phụ nữ dưới 64 tuổi và con số này vẫn tiếp tục tăng mỗi năm.

Trong khi chờ đợi các nhà khoa họctìm được phương pháp chữa trị mới hiệu quả, các chuyên gia khuyên mọi người nên hành động trước để tránh những cơn đau quằn quại do những căn bệnh suy thoái gây ra, bằng cách chọn chế độ ăn uống dinh dưỡng làm giảm thiểu bệnh viêm khớp. Chọn những thực phầm có nguồn gốc tự nhiên như trái cây, đậu, rau và cá để tăng chất lượng cho bữa ăn. Kèm theo đó là việc tăng cường vận động với tập thể dục đều sẽ giúp tránh được những căn bệnh này.

Theo Healthnews.com – Nguồn Phunuonline.com.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status