fbpx
Viện điện tử

Chữa thoái hoá cột sống theo kiểu mấy “sao”?

(ĐTĐ) – Hồi này tự nhiên thấy mỏi cái cổ quá, đầu cổ cứ ngay đơ, nhiều khi không cúi được, mà ngẩng lên cúi xuống xem ra khó khăn vì thấy hoa mắt quay cuồng.

 

– Tôi dạo này cũng thấy đau đau ở vùng thắt lưng, chịu không cúi cái lưng được mỗi khi muốn tìm chai rượu thuốc ở cái ngăn dưới tủ tường.

– Tôi thì lại thấy đau mỏi hết cả cổ vai gáy, lúc nào cũng tê tê, bì bì dọc xuống cả cánh tay.

– Tôi thì chẳng đau như các bác nhưng độ này thấy hay chóng mặt hoa mắt, hỏi mấy ông bạn già cùng cảnh, các ông ấy bảo chắc ông lại bị “tiền đình”.

– Tiền đình là cái bệnh gì thế?

– Ấy tôi hỏi ông bác sỹ cũng về hưu được giải thích đấy phải gọi là hội chứng tiền đình nghĩa là rối loạn của hệ thống giữ thăng bằng của cơ thể nên người cứ bị loạng choạng như thằng say rượu, nguy hiểm lắm, chẳng may mà ra đường ngã một cú đập đầu xuống đất lại thành chấn thương sọ não phải mổ sọ thì tôi chào các bác tôi đi trước.

Chữa thoái hoá cột sống theo kiểu mấy “sao”?

Nghe được đoạn audio clip này của mấy ông bà về hưu tập thể dục buổi sáng ở vườn hoa, tội sực nghĩ sao không góp tý phần chăm sóc sức khỏe tuổi già theo kiểu bình dân nhà nghèo giúp cho các cụ hưu trí trong thời buổi bão giá này.

Tất cả các triệu chứng các cụ vừa kể bệnh và còn có một vài triệu chứng khác nữa có thể đoán chắc là bệnh thoái hóa cột sống. Nói nôm ra là cột sống của con người sau một cuộc đời làm lụng vất vả đã đến hồi bị hư hỏng cần phải bảo tồn giống như bảo tồn phố cổ. Nhưng có cái lạ mà lại không phải là lạ vì chỉ thấy bị ở đoạn cổ và đoạn thắt lưng. Nguyên do là con người tiến hoá từ loại linh trưởng 4 chi trở thành người thông minh (homo sapiens) có tư thế đứng thẳng đi bằng 2 chi sau (2 chân) và 2 chi trước được giải phóng biến hoá thành đôi tay được coi là sản phẩm của thượng đế trao cho con người mà nhờ đó con người làm chủ trái đất này. Nhưng oái oăm thay, chính cái tư thế đứng thẳng ngẩng cao đầu làm con người ấy lại khiến loài người phải trả giá bằng chính 2 đoạn cột sống: đoạn cột sống cổ cho tư thế ngẩng cao đầu và đoạn cột sống thắt lưng cho tư thế đứng thẳng.

Từ tư thế đi bằng bốn chân với cột sống hình chữ C chuyển sang tư thế đi đứng thẳng, 2 đoạn cột sống phải thay đổi kết cấu chịu lực để mang chức năng mới. Điều này chỉ xảy ra khi con người đã sinh ra, lần 1 khi đứa trẻ tập lẫy, cái đầu ngóc lên và lần 2 khi tập đi để thành người đứng thẳng. Vì vậy, 2 đoạn cong mới này hoàn toàn do “cơi nới” mà thành chứ không nằm trong thiết kế ban đầu của tạo hóa nên nó không đủ sức chịu lực từ chính trọng lượng cơ thể cộng với trọng lực khi làm việc. Đó cũng là nguyên nhân bệnh thường phát sinh khi nhiều tuổi và liên quan đến nghề nghiệp, thói quen sinh hoạt, nghĩa là tất cả những cử động, động tác, tư thế nào thường xuyên tạo áp lực lên những đoạn cột sống đó đều có thể gây nên thoái hoá cột sống.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Đoạn audio clip thứ 2:

– Các bác này, thế đau cổ đau thắt lưng như bọn mình làm sao biết là bệnh gì?

– Đơn giản thôi cứ đi khám bác sỹ, thế nào họ cũng cho chụp X quang cột sống 2 tư thế thẳng nghiêng là thấy rõ thôi. Bác nào kinh tế kha khá thì chụp hẳn xi-ti (CT Scanner) hay cộng hưởng từ (MRI) thì nhìn càng “đẹp” như ti vi LCD phun (full) HD.

– Nhưng khó khăn tốn kém là cái chữa ấy chứ.

– Cái này thì lại cũng tùy “hoàn cảnh”, các bác thích chữa kiểu mấy sao?

– Mấy sao như khách sạn ấy à?

– Thì cũng na ná như thế. Không sao nào thì các bác cứ tập bò như các cháu chưa biết đi ngày 3 bận, mỗi bận 15-20 phút. Một sao thì chườm ngải cứu nóng + muối ăn đặt trên viên gạch rồi kê làm gối hay kê vào thắt lưng ngày vài bận tùy ý. Hai sao thì chữa theo đơn bác sĩ gồm glucosamine và các thuốc giảm đau kết hợp ăn uống cao xương động vật, calci, sữa tươi. Còn 3,4,5 sao thì đi nhà thương từ Việt Đức, Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện khách sạn các kiểu nội địa đến Thái Lan, Singapore đến Châu Âu , Hoa Kỳ để người ta phẫu thuật đại tu, thay thế cho các đốt sống của các bác.

– Bác mách cho như vậy là quý nhưng bọn tôi muốn “đọc kỹ trước khi sử dụng”, muốn tư vấn đầy đủ kia.

– Thế thì các bác phải đi mà hỏi cái ông nào mà nói với các bác ấy.

Nguồn Laodong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status