fbpx
Viện điện tử

Hành trình tìm cuộc sống không đau đớn

(ĐTĐ) – Đau làm cuộc sống con người trở thành nặng nề, khổ cực và gây tổn thất không nhỏ về kinh tế. Trong những năm gần đây, nhiều nhà y dược học đã quan tâm tìm các phương pháp và các thuốc chống đau hiệu quả nhằm thực hiện ý tưởng “sống không đau” (Life without pain).

 

Suốt nhiều năm qua, giới y dược học đã có không ít nỗ lực và thành công trong việc kiểm soát và làm giảm nhẹ những cơn đau mạn tính nhằm cải thiện chức năng, giúp người bệnh có cuộc sống dễ chịu hơn. Nhiều phương pháp chữa trị chứng đau đã được nghiên cứu và phổ biến rộng rãi như: dùng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, chống stress, chống động kinh…; sử dụng liệu pháp châm cứu, kích thích điện cục bộ, kích thích tủy sống, kích thích não sâu; phẫu thuật cắt dây thần kinh, cắt rễ dây thần kinh tủy sống, dây thần kinh sọ não, dây thần kinh sinh ba và thủ thuật cắt bỏ thần kinh giao cảm… Các liệu pháp tâm lý, thư giãn kết hợp với uống thuốc, phản hồi sinh học và sửa đổi hành vi cũng đã được đưa vào áp dụng để chế ngự cơn đau. Tuy nhiên, trong số này, nhiều phương pháp còn gây tranh cãi, một số phương pháp không thể được áp dụng phổ biến, một số khác lại gây tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hành trình tìm cuộc sống không đau đớn

Các thuốc giảm đau có nhiều tác dụng phụ sẽ được thay thế
bằng các phương pháp ưu việt hơn.

Trong những năm gần đây, các tiến bộ của y học cũng như những khám phá mới trong nghiên cứu não người, chức năng của các tế bào thần kinh đã soi rọi những tia sáng mới vào lĩnh vực còn chứa nhiều điểm tối của chứng đau, khiến giới y dược học nảy sinh ý tưởng tìm kiếm một phương pháp có thể chế ngự hoàn toàn cảm giác đau. Đặc biệt, phải kể đến thành công của việc giải mã bộ gen người. Nhờ đó, các nhà khoa học đang làm rõ dần đến cấp độ phân tử về hệ thống gây cảm giác đau của cơ thể và đã xác định được những gen có liên quan đến cảm giác đau, khám phá ra ảnh hưởng của cảm xúc và giới tính đối với cảm giác này.

Mới đây nhất, nhà khoa học Jeffrey Mogil – chuyên gia nghiên cứu đau ở Đại học McGill, Canada cho biết, bà đã tìm được một gen có tên gọi melanocortin-1 có tác dụng làm tăng khả năng của loại chất giảm đau Kappa opioid trong cơ thể. Hay nhóm nghiên cứu của TS. Zubieta ở Đại học Michigan, Mỹ đã khám phá ra gen mang tên COMT – là gen tham gia vào quá trình tạo ra chất dopamin và chất noradrenalin trong cơ thể, có tác dụng giúp cơ thể chịu đau tốt hơn.

Việc xác định được những gen liên quan đến quá trình tạo ra cảm giác đau và giảm đau đã đem lại nhiều hiểu biết mới về cách phản ứng riêng của mỗi người đối với cảm giác đau và mở ra triển vọng sản xuất được nhiều loại thuốc giảm đau mới. Các công ty công nghệ sinh học đang ra sức chạy đua trong việc khai thác những khám phá trên để tạo ra những loại thuốc tác động đặc biệt đối với từng quá trình sinh hoá tạo cảm giác đau riêng thay cho những loại thuốc có tác dụng chung toàn thân như hiện nay. Các nhà nghiên cứu cho biết, trong tương lai không xa, chế độ điều trị đau sẽ được thay đổi, điều chỉnh linh hoạt sao cho phù hợp nhất với những đặc điểm riêng của từng cơ thể và sẽ đạt hiệu quả cao hơn nhiều so với hiện nay, như ý kiến của TS. Christian Stohler ở Đại học Maryland: Trong tương lai không xa, các bác sĩ sẽ xét nghiệm gen của bạn trước khi kê đơn để cho thuốc điều trị đau phù hợp với riêng bạn và giới tính của bạn.

Trong số những tiến bộ này, đáng chú ý nhất là công nghệ “gen chip” do TS. Cliffod Woolf, một nhà nghiên cứu về chứng đau tại Tổng Y viện Massachusetts ở Boston triển khai. Bằng cách sử dụng công nghệ này, Woolf cùng các đồng nghiệp có thể xác định những gen nào trong cơ thể hoạt động mỗi khi các tế bào thần kinh phản ứng lại với cơn đau. Hiện họ đã xác định được hàng trăm gen khác nhau, vấn đề còn lại mà họ phải thực hiện là tìm ra những gen nòng cốt, quan trọng bậc nhất trong cơ chế gây đau, để từ đó tìm ra một liệu pháp thích hợp như liệu pháp tác động lên gen chẳng hạn. TS. Woolf cho rằng, với việc ứng dụng công nghệ can thiệp vào gen đang rất phát triển hiện nay, có thể chúng ta sẽ khống chế được hoàn toàn các cơn đau bằng cách làm chủ những gen chủ lực gây cảm giác đau. Và như vậy, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng một ngày nào đó những cơn đau sẽ không còn là bóng ma ghê sợ ám ảnh cuộc sống của bao người và thời gian sống vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc đời mỗi chúng ta sẽ ngày càng nhiều thêm.

Theo Readers’s Digest – Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status