fbpx
Viện điện tử

Chế độ ăn giúp cải thiện viêm khớp

(ĐTĐ) – Hiện nay vai trò của chế độ ăn đối với bệnh viêm khớp không chỉ là đề tài đáng quan tâm của các chuyên gia mà còn thu hút sự chú ý của nhiều bệnh nhân. Bởi việc áp dụng một chế độ ăn uống hợp lý giúp giảm nhẹ triệu chứng, ngăn chặn tiến triển cũng như biến chứng của bệnh là mong muốn của tất cả mọi người.

 

Cho đến nay vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều về những ảnh hưởng của chế độ ăn tới bệnh viêm xương khớp, thậm chí nhiều báo cáo còn cho rằng thực phẩm không có ảnh hưởng gì tới bệnh viêm khớp mãn tính mà chỉ tác động tới một vài dạng viêm khớp khác như viêm khớp dạng thấp.

Tuy nhiên theo tiến sĩ Andrew Weil, dù chưa có một chế độ ăn kháng viêm cụ thể nào nhưng việc bổ sung hay hạn chế một số loại thực phẩm trong khẩu phần cũng đem lại những lợi ích không nhỏ cho các bệnh nhân viêm khớp.

Như chúng tôi đã từng đề cập trong một bài gần đây về ảnh hưởng của thừa cân và béo phì đối với chứng viêm xương khớp, việc giảm cân là rất cần thiết giúp làm giảm nguy cơ và làm chậm tiến triển bệnh viêm khớp.

Chế độ ăn giúp cải thiện viêm khớp

Ăn cá tốt cho người bệnh xương khớp

Căn bệnh này thường không gây ra triệu chứng gì ở giai đoạn đầu và đến khi có các biểu hiện như bị sưng, cứng hay đau khớp lâu ngày thì bệnh đã bước sang các giai đoạn sau. Để phòng và điều trị chứng viêm xương khớp thì ngoài việc sử dụng thuốc trị liệu hay các liệu pháp khác, một biện pháp được xem là đơn giản, không đau đớn mà lại cho hiệu quả rất cao là áp dụng chế độ ăn kháng viêm phù hợp.

Chế độ ăn có chứa nhiều beta-carotenoit bao gồm cryptoxanthine, zeaxanthin, lutein và lycopene – các chất có trong cam quýt, cà chua, lá rau xanh và các loại hoa quả có màu vàng cam khác có tác dụng rất tốt trong việc giảm nguy cơ viêm khớp đầu gối.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích các số liệu trong một cuộc nghiên cứu gồm 25000 người tham gia về tác dụng của các loại carotenoit đối với bệnh viêm khớp. Những người tham gia vào nghiên cứu được theo dõi trong khoảng thời gian từ 1993 đến 2001 và họ phải ghi chép cụ thể chế độ ăn uống của mình.

Kết quả cho thấy 1/3 số người trong top đầu của danh sách được bổ sung nhiều zeaxanthin and beta-cryptoxanthin có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp thấp hơn nhiều so với 1/3 số người trong top sau được bổ sung ít các chất này nhất. Việc bổ sung lượng zeaxanthin hàng ngày giúp làm giảm 20% số người bị viêm khớp, còn việc bổ sung lượng beta-cryptoxanthin hàng ngày giúp làm giảm tới 40% số người viêm khớp so với việc hạn chế ăn các chất này.

Tuy nhiên không phải tất cả các carotenoit đều có tác dụng bảo vệ đối với viêm xương khớp. Trái lại hai loại carotenoit khác là delta and gamma tocopherols tìm thấy trong đậu xanh, dầu cọ và các loại dầu khác được ghi nhận làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc căn bệnh này.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Kết quả nghiên cứu cũng cho biết vitamin C (có nhiều trong các loại trái cây có múi) rất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt giúp bảo vệ sụn tránh hiện tượng thoái hóa và rạn nứt. Tuy nhiên một số nghiên cứu khác lại cho thấy việc bổ sung quá nhiều vitamin C cũng làm tăng nguy cơ bị viêm xương khớp. Do vậy chúng ta chỉ nên bổ sung một lượng vừa đủ chất này. Bên cạnh đó sự thiếu hụt vitamin D và E cũng làm tăng tăng nguy cơ thu hẹp đĩa khớp và đẩy nhanh tiến triển của bệnh viêm khớp.

Như đã nói ở trên, việc giảm cân là rất cần thiết cho sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, cần lựa chọn chế độ ăn giúp giảm cân hợp lí để phòng ngừa tiến triển nặng hơn của bệnh lý viêm khớp.

Hiện nay nhiều người vội vàng lao vào các chương trình và chế độ ăn giảm cân cấp tốc bằng việc giảm lượng cacbonhydrat mà không hề cân nhắc tới những ảnh hưởng có thể xảy ra. Họ nghĩ rằng ăn ít cacbonhydrat sẽ làm cho cơ thể đốt cháy lượng cacbonhydrat dự trữ để sinh năng lượng từ đó giải phóng được nhiều nước, tiếp đó cơ thể cũng bắt đầu đốt cháy chất béo và nhờ đó mà cân nặng được giảm đi.

Tuy nhiên theo Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ, việc ăn ít hơn 130g cacbonhydrat mỗi ngày sẽ dẫn đến việc hình thành keton trong máu, từ đó làm tăng lượng axit uric và đây cũng chính là lý do làm tăng nguy cơ mắc bệnh Gout – một chứng bệnh gây nhiều đau đớn nhất trong các bệnh viêm khớp. Thêm vào đó việc ăn ít cacbonhydrat còn làm tăng nguy cơ bị loãng xương.

Nói tóm lại, việc áp dụng chế độ ăn đầy đủ và thường xuyên các chất dinh dưỡng không những mang lại cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp phòng tránh được các căn bệnh nguy hiểm trong đó có viêm khớp. Song song với nó cũng cần phải lưu ý các điểm sau:

• Tăng cường ăn các loại thực phẩm có chứa các axit béo omega-3 (có nhiều trong các loại cá, hạt lanh, quả óc chó).

• Hạn chế ăn các loại dầu thực vật chưa bão hòa hoặc dầu bị hydro hóa một phần.

• Tránh ăn các loại thực phẩm đã tinh chế hoặc đã qua chế biến.

• Ăn nhiều hoa quả và rau xanh.

• Bổ sung thêm gừng và nghệ trong bữa ăn.

Nguồn Angi.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status