fbpx
Viện điện tử

Viêm tắc động mạch chi dưới phải cắt cụt chân

(ĐTĐ) – Bệnh viêm tắc động mạch chi dưới ngày càng xuất hiện nhiều. Điều đáng nói nhiều người không biết về bệnh hoặc được chẩn đoán nhầm nên khi bệnh nặng, bị hoại tử phải cắt bỏ chi, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng do nhiễm độc nặng.

 

Ông Nguyễn Đình B. (77 tuổi ở Long Biên, Hà Nội) thấy bàn và ngón chân sưng đau đã lâu, kể cả khi ngồi nghỉ, nhưng cứ nghĩ do khớp. Gần đây, các ngón chân chuyển từ đỏ sang tím, xuất hiện vết loét, điều trị không khỏi, ông đến bệnh viện mới biết mình bị viêm tắc động mạch chi dưới. Rất may ông còn đến sớm nên chưa phải cắt bỏ cả chân như trường hợp ông Phạm Văn H. (67 tuổi) ở cùng phòng.

Viêm tắc động mạch chi dưới phải cắt cụt chân

Hoại tử chi do viêm tắc động mạch (Ảnh minh họa)

Tại khoa Chẩn đoán và Can thiệp tim mạch, Bệnh viện TƯ Quân đội 108 hiện có gần chục bệnh nhân bị viêm tắc động mạch chi dưới đang nằm điều trị. TS Lê Văn Trường, chủ nhiệm khoa cho biết, viêm tắc động mạch chi dưới chủ yếu do nguyên nhân vữa xơ động mạch và viêm nội mạc động mạch, làm hẹp tắc lòng mạch gây thiếu máu và rối loạn dinh dưỡng, dẫn đến hoại tử phần ngoại vi chi dưới là ngón và bàn chân, có thể cả cổ chân và cẳng chân.

Bệnh hay gặp ở nam giới. Các yếu tố thuận lợi làm cho bệnh phát triển khí hậu lạnh và ẩm kéo dài, nghiện thuốc lá, ăn uống thiếu các vitamin, tình trạng căng thẳng kéo dài về tâm và sinh lý… tác động lên thần kinh trung ương và thần kinh giao cảm, gây ra các phản ứng co thắt ở động mạch.

Ở giai đoạn sớm, bệnh nhân không có triệu chứng gì, sau đó xuất hiện đau, mỏi và co cứng bắp chân, đùi, hoặc mông khi đi bộ, phải dừng lại, ngồi nghỉ một lúc mới có thể tiếp tục đi được. Hiện tượng đó lặp lại sau một khoảng cách đi bộ nhất định. Khoảng cách đó ngắn dần chứng tỏ bệnh đang tiến triển nặng lên. Tiếp đến, bệnh nhân đau bàn, ngón chân liên tục, kể cả khi nghỉ. Bệnh nhân thường mất ngủ, mệt mỏi vì đau chân.

Việc điều trị rất khó khăn. Nội khoa dùng các thuốc giãn động mạch ngoại vi. Phẫu thuật cắt bỏ mạng lưới thần kinh giao cảm quanh động mạch, nối ghép mạch máu hoặc can thiệp nội mạch để nong rộng và đặt khung giá đỡ kim loại (stent) đoạn động mạch bị hẹp. Phẫu thuật cắt cụt chi bị viêm tắc động mạch là biện pháp cuối cùng, khi không thể cứu vãn chi.

Theo TS Trường, người dễ mắc bệnh động mạch chi dưới nếu có các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ, ít vận động, béo phì… Vì vậy, đối tượng có nguy cơ nếu thấy xuất hiện các triệu chứng trên thì nên đi khám để điều trị sớm. Cách phòng bệnh là loại bỏ các yếu tố kích thích gây có thắt mạch máu như lạnh, ẩm. Không hút thuốc, tránh tình trạng căng thẳng kéo dài về tâm và sinh lý. Chế độ ăn uống đầy đủ các chất và vitamin.

Nguồn Bee.net.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status