fbpx
Viện điện tử

Giãn tĩnh mạch chân: chớ xem nhẹ!

(ĐTĐ) – Vào tuổi xế chiều, đôi lúc bạn có cảm giác chân tê như có kiến bò, kiến cắn, nặng chân hoặc phát hiện trên hai bắp chân nổi nhiều gân xanh chằng chịt dưới da thì chớ bỏ qua.

 

Dấu hiệu trên cho thấy có thể bạn đã bị giãn tĩnh mạch chân. Đây là bệnh dễ phát hiện, dễ điều trị nhưng nếu chủ quan xem nhẹ có thể để lại những biến chứng nguy hiểm.

Giãn tĩnh mạch là biến chứng của suy van tĩnh mạch. Hiện tượng viêm và ứ trệ tuần hoàn trong lòng tĩnh mạch sẽ làm cho thành của các tĩnh mạch bị yếu và giãn ra. Hệ thống tĩnh mạch ngoại biên của cơ thể con người bao gồm tĩnh mạch nông, tĩnh mạch sâu và tĩnh mạch xuyên có tác dụng nối hai tĩnh mạch nông và sâu lại với nhau. Ngoài giãn tĩnh mạch ở chân là phổ biến nhất, còn có thể gặp giãn tĩnh mạch ở tay và ở các cơ quan nội tạng như: giãn tĩnh mạch gan gặp trong xơ gan, giãn tĩnh mạch lách gặp trong cường lách, giãn tĩnh mạch mạc treo ruột…

Giãn tĩnh mạch chân: chớ xem nhẹ!

Theo PGS-TS-BS Nguyễn Hoài Nam – Chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TP.HCM, yếu tố nguy cơ dẫn đến giãn tĩnh mạch là: di truyền (thường là mẹ truyền cho con gái), béo phì, đi giày cao gót, mặc quần áo chật, đi hoặc đứng nhiều, làm việc trong môi trường nóng và ẩm thấp, sử dụng thuốc ngừa thai, có thai và sinh đẻ nhiều lần, tuổi cao… Đặc biệt, số người mắc bệnh này ngày càng có xu hướng trẻ hóa, nguyên nhân là do tình trạng béo phì đang gia tăng ở lớp người trẻ.

Phụ nữ có nguy cơ bị giãn tĩnh mạch cao hơn đàn ông vì hàm lượng nội tiết tố nữ (oestrogen) tăng cao làm suy thành tĩnh mạch, dễ hình thành cục máu đông và do quá trình thai nghén (tử cung tăng kích thước, chèn ép lên thành tĩnh mạch). Theo một nghiên cứu tại TP.HCM, tần suất mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân ở những người từ 50 tuổi trở lên là 44%, trong đó tỷ lệ ở nữ cao gấp ba lần nam.

Triệu chứng ban đầu của bệnh là tê chân, cảm giác bồn chồn ở chân, phù chân, chuột rút về đêm, đau chân và giãn tĩnh mạch nông, nổi thành từng búi hay giãn toàn bộ trông như những con giun ngoằn ngoèo màu xanh trên bắp chân và đùi. Nếu bệnh không được điều trị, có thể làm thay đổi sắc tố da, sạm màu da chân, nặng hơn thì có những vết loét trên da mà điều trị mãi không lành.

Biến chứng hay gặp nhất của giãn tĩnh mạch nông là vỡ tĩnh mạch gây chảy máu nhiều và liên tục, có thể dẫn đến nhiễm trùng máu. Nguy hiểm nhất là tình trạng viêm tĩnh mạch và hình thành cục máu đông trong lòng tĩnh mạch, nhất là ở các tĩnh mạch sâu. Cục máu đông sẽ theo tĩnh mạch chạy về tim và gây thuyên tắc động mạch phổi, có thể tử vong chỉ trong vài phút…

Theo BS Hoài Nam, phương pháp điều trị cơ bản bệnh giãn tĩnh mạch chân tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh như: sử dụng vớ áp lực, dùng thuốc tăng cường sức bền thành tĩnh mạch và chống hiện tượng viêm của tĩnh mạch, chích xơ với các tĩnh mạch xuyên bị giãn, sử dụng laser và sóng cao tần để triệt mạch với những tĩnh mạch lớn bị giãn và có dòng trào ngược từ tĩnh mạch sâu qua tĩnh mạch nông và phẫu thuật lấy đi tĩnh mạch bị giãn.

Ngoài ra, bệnh nhân cần có những thay đổi chế độ làm việc và sinh hoạt như: hạn chế đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu; tập đi bộ chậm hay bơi lội 30 phút mỗi ngày; không để tăng trọng lượng cơ thể; chế độ ăn nhiều chất xơ và vitamin, nhất là vitamin C; không mặc đồ quá chật, không đi giày cao gót; nơi làm việc phải thoáng mát; gác chân cao hơn ngực khi ngủ; tăng cường vận động hô hấp, xoa bóp và ngâm chân trong nước ấm.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
Nguồn Phunuonline.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status