fbpx
Viện điện tử

Điều trị đau ở bệnh nhân Alzheimer

(ĐTĐ) – Một trong những hậu quả gây rắc rối cho bệnh nhân Alzheimer tiến triển là  gia tăng sự thiếu hụt về giao tiếp do giảm khả năng nhận thức. Bởi vì một bệnh nhân với giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer có khó khăn cả về hiểu biết và giao tiếp với người khác, nên họ cũng không thể nhận thức được chứng đau mà họ đang có, và cũng không thể nói cho người khác biết họ đang đau.

English >>

Nhận thức đau của bệnh nhân Alzheimer

Bệnh nhân Alzheimer thực sự ít cần đến thuốc thuốc giảm đau hơn so với số đông dân chúng. Bởi vì đau phát sinh từ một bệnh khác hoặc một tổn thương trong chính bệnh Alzheimer, và bệnh nhân Alzheimer có thể cảm thấy đau, nên bạn có thể cho rằng số lượng thuốc giảm đau được kê đơn là tương đương trong cả hai nhóm.

Tuy nhiên, các nghiên cứu MRI chức năng của não ở bệnh nhân Alzheimer và người khỏe mạnh cho thấy với các tín hiệu đau giống nhau thì sẽ kéo dài hơn trong não của bệnh nhân Alzheimer. Đây có lẽ là do các bệnh nhân Alzheimer tiến triển không có khả năng nhận ra nguyên nhân gây đau, vì vậy đó là một kích thích tác động bên ngoài gây đau nhiều hơn cho họ. Những kết quả này có ý nghĩa rằng những người chăm sóc và các bác sĩ làm việc với bệnh nhân Alzheimer cần chú ý tới dấu hiệu cho thấy người thân hay bệnh nhân đang bị đau và điều trị các cơn đau để cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm bớt đau khổ cho bệnh nhân.

Điều trị đau ở bệnh nhân Alzheimer

Vì đau là một kinh nghiệm chủ quan, nên không có thử nghiệm nào để xem một bệnh nhân Alzheimer tiến triển có đang đau hay không. Nếu một bác sĩ không làm việc nhiều với bệnh nhân thì rất khó để nói bệnh nhân đang đau hay đang lẫn.Chỉ những người chăm sóc thường xuyên của bệnh nhân, như y tá – người dành nhiều thời gian với bệnh nhân, hoặc người thân của bệnh nhân, mới có thể chú ý đến các dấu hiệu khi bệnh nhân Alzheimer đang đau. Họ đã quen thuộc với các hành vi thường ngày của bệnh nhân, vì vậy bất kỳ thay đổi nào trong hành vi hay khuynh hướng của người bệnh sẽ được chú ý. Những thay đổi này không nhất thiết có nghĩa là bệnh nhân bị đau, nhưng nó là lý do để bác sĩ kiểm tra xem có bất kỳ vấn đề tiềm tàng nào không.

Vấn đề điều trị đau

Một khía cạnh trong điều trị đau ở bệnh nhân Alzheimer là điều trị chính các triệu chứng của nó. Đau, chứ không phải nguyên nhân gây ra đau, là những gì đang làm cho bệnh nhân lo lắng và bực bội, vì vậy triệu chứng cần phải được kiểm soát để cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Đối với một số loại đau, như viêm khớp nhẹ, đau cơ và đau đầu căng thẳng, các loại thuốc không cần kê đơn như thuốc viêm không steroid (NSAIDs) là đủ. Trong những trường hợp khác, bác sĩ có thể kê liều NSAIDs lớn hơn hoặc các thuốc giảm đau trung ương. Tuy nhiên, có thể rất khó khăn để một bệnh nhân Alzheimer tiến triển phải dùng thuốc đường uống, khi đó tiêm có thể là cần thiết trong một số trường hợp. Bệnh nhân bị bệnh Alzheimer cũng không có khả năng ghi nhớ để tự uống thuốc, vì vậy người chăm sóc phải làm điều này cho họ.

Khía cạnh quan trọng khác trong điều trị đau ở các bệnh nhân Alzheimer là điều trị nguyên nhân gây đau. Hy vọng rằng, các bệnh này sẽ được kiểm soát để bệnh nhân không phải tiếp tục uống thuốc giảm đau lâu dài. Vấn đề là bệnh nhân Alzheimer có thể mắc tất cả các bệnh đau giống như mọi người. Trong thực tế, họ thậm chí còn nhiều khả năng bị một số bệnh, chẳng hạn như bội nhiễm phổi có thể gây ra viêm phổi và đau ngực, bởi vì bệnh Alzheimer của họ. Bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer chỉ là ít có khả năng hiểu về cảm giác đau, thuộc tính một nguyên nhân cụ thể gây đau và mô tả các cơn đau cho người khác.

Bất kỳ bệnh nhiễm khuẩn nào, chẳng hạn như bội nhiễm phổi và nhiễm trùng đường tiết niệu, có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh đường uống hoặc tiêm. Nhiễm khuẩn cần được điều trị càng sớm càng tốt bởi vì chúng có khả năng lan đến các bộ phận khác của cơ thể và gây ra các bệnh nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sốc nhiễm khuẩn. Các chấn thương, chẳng hạn như gãy xương, bong gân, cần được điều trị giống ở người bình thường khác, nhưng cần tính đến các biến chứng do bệnh Alzheimer mang lại. Một số loại viêm khớp cần thiết phải dùng thuốc giảm đau. Đau đầu, đau lưng và đau răng cũng là các chứng đau phổ biến ở bệnh nhân Alzheimer.

Nói chung, điều trị  bất kỳ bệnh nào ở bệnh nhân Alzheimer cũng đều giống như ở người bình thường, nhưng nó khó khăn hơn trong thực tế bởi vì sự phụ thuộc của bệnh nhân vào người chăm sóc. Với điều trị triệu chứng các chứng đau và điều trị nguyên nhân gây đau, sẽ làm giảm bớt sự đau đớn và nhầm lẫn của bệnh nhân Alzheimer và nâng cao chất lượng cuộc sống cho họ.

Source Pain.com

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status