fbpx
Viện điện tử

Đau nhức do trời rét, phải làm gì?

(ĐTĐ) – Đau nhức cơ thể là tình trạng rất hay gặp khi thời tiết thay đổi, nhất là khi lạnh đột ngột, xuất hiện cả ở người trẻ. Phải làm gì để khắc phục?

 

Thời tiết những ngày qua mưa nắng thất thường khiến không chỉ người già mà khá nhiều người ở độ tuổi trung niên cũng phải nhập viện do cơ thể đột ngột đau nhức, vận động khó khăn.

Đau nhức vì thời tiết

Theo bác sĩ Mai Trung Dũng, Phó chủ nhiệm khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện quân đội 354, ngoài vấn đề thời tiết thay đổi đột ngột như hiện nay, nhức mỏi cơ thể còn do khí huyết không thông, hoặc  cơ thể đang yếu gặp phải gió độc cũng có thể gây đau nhức. Bộ phận hay bị nhức mỏi là vai, cơ bắp, tứ chi, lưng, khớp xương… Ngoài ra, những người bị thấp tà tích sẵn trong người, khi thời tiết thay đổi thì gây mệt mỏi, đau nhức.

Đau nhức do trời rét, phải làm gì?

Bệnh nhân đang điều trị kéo giãn đốt sống cổ do bị đau mỏi vai gáy tại Bệnh viện 354
(Ảnh Dieutridau.com)

Bác sĩ Mạnh Hùng, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết có nhiều người bỗng nhiên bị đau xương, cơ bắp, tay chân, nhức mỏi một chỗ hay toàn thân rồi tự hết sau 1 – 2 ngày, nhưng sau đó lại tái phát khi thời thiết thay đổi đột ngột. Nguyên nhân có thể do cơ thể thiếu một số khoáng chất như magie, canxi, sắt, kẽm… Nguyên nhân gây nhức mỏi còn do những thói quen hằng ngày như tư thế ngồi học, làm việc không đúng (gây đau lưng, cổ, đầu gối, chân tay nhức mỏi), đi giày cao gót làm đầu gối, hông, lưng đau nhức. Do ít vận động nên khi phải vận động đột ngột như chạy nhanh, leo cầu thang bộ nhiều, đi bộ, người sẽ đau nhức.

Chữa bằng chế độ ăn

Bác sĩ Trung Dũng khuyên, để khắc phục chứng nhức mỏi, cần gia tăng sự tuần hoàn máu bằng cách vận động sau khoảng thời gian làm việc thụ động. Nếu do lao động nặng nhọc, cần giảm sự hoạt động quá sức của cơ bắp. Đau, mỏi vai thì xoa bóp vùng gáy cổ, các đốt sống cổ, bả vai, mục đích là làm lưu thông máu, thư giãn cơ, sẽ đem lại hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể xông hơi cổ truyền trị đau nhức, mỏi vai, cơ bằng các loại lá cây có tinh dầu ở tại nhà.

Một liệu pháp chữa nhức mỏi cơ thể hết sức hiệu quả là bổ sung chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất, để cơ thể tăng sức đề kháng, cân bằng các vi chất, dưỡng chất cần thiết. Theo bác sõ dinh dưỡng Nguyễn Thị Lâm, đau mỏi các khớp chân, tay nên ăn những thực phẩm giàu canxi, giàu magie, chất sắt như các sản phẩm làm từ đậu tương, các loại rau có lá màu xanh sẫm, sữa không béo, hải sản, thịt màu đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu…). Các loại cá béo, các động vật thân mềm (sò, trai…), lòng đỏ trứng, mật đường, các loại ngũ cốc…

Ngoài ra, có thể uống bổ sung magie B6 giúp thần kinh vững vàng, đỡ mỏi mệt. Uống 10 – 20 ngày (vào buổi sáng và tối, cách xa bữa ăn). Người từ 50 tuổi trở đi hay thiếu canxi do nội tiết tố thì cần bổ sung canxi thường xuyên. Tuổi 30 – 40 nên bổ sung canxi bằng ăn uống và uống thuốc theo đợt, tuy nhiên không nên tự tiện uống canxi khi chưa được thăm khám và có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Một lưu ý của các bác sĩ với người bệnh là vì hầu hết các bệnh nhân thường bị đau nhức cơ thể có mắc các bệnh về xương khớp, khiến các xương và khớp dễ bị tổn thương nên cần tập những động tác thể dục nhẹ nhàng như tập dưỡng sinh hay thái cực quyền. Không nên tập những động tác quá nặng hoặc vận động trong thời gian quá lâu.

Nguồn Baodatviet.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status