fbpx
Viện điện tử

“Bí kíp” giảm đau sau rạch tầng sinh môn

(ĐTĐ) – Rạch tầng sinh môn là thủ thuật thường gặp khi sinh thường nhưng lại làm mẹ bầu vô cùng đau đớn. Làm thế nào để hạn chế được những cơn đau này?

 

Để rút ngắn thời gian đau đớn cho mẹ khi sinh nở và giúp em bé nhanh ra đời, các bác sĩ thường sử dụng thủ thuật rạch tầng sinh môn. Với vết rạch này, sau khi bé chào đời, sản phụ sẽ cảm thấy vô cùng đau đớn đặc biệt là khi đi vệ sinh hoặc khi đứng lên ngồi xuống hoặc ho, hắt hơi.

“Bí kíp” giảm đau sau rạch tầng sinh môn

Ảnh minh họa

Để làm giảm sưng, đau hoặc ngứa ở khu vực rạch tầng sinh môn, bạn có thể áp dụng những phương cách sau:

Chườm đá

Trong 24 giờ đầu  sau sinh, bạn có thể chườm một túi nước đá vào khu vực này giúp giảm hiện tượng sưng tấy, đau đớn.

Quần áo thoải mái

Tránh quần áo chật và đồ lót chật, vì chúng có thể gây ma sát, làm kích thích vết thương.

Nước ấm

Vệ sinh bằng nước ấm sau khi đi tiểu giúp ngăn ngừa đau nhức sinh môn. Hoặc bệnh viện có thể cung cấp một dụng cụ có đầu phun, giúp bạn làm sạch tầng sinh môn. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm mình trong nước ấm (ngập phần hông và mông) trong vòng 24 giờ sau sinh, giúp bớt đau và nhiễm trùng.

Kem hoặc thuốc mỡ gây tê

Có tác dụng tạm thời làm tê liệt vùng bị đau. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng những loại thuốc hoặc kem này.

Nghỉ ngơi

Nằm nghiêng tốt hơn vì có thể làm giảm bớt áp lực lên tầng sinh môn. Cố gắng không nên ngồi hoặc đứng quá lâu. Ngồi trên một chiếc gối mềm mại cũng rất có ích cho bạn.

Áp dụng bài tập Kegel

Thực hiện bài tập Kegel giúp tăng cường cơ bắp ở đáy chậu, giúp khu vực này mau lành. Để bắt đầu, hãy thắt chặt cơ như lúc bạn đang cố nín tiểu. 10 giây sau đó, thả lỏng. Cố gắng lặp lại 20 lần và bạn có thể luyện tập bất kỳ chỗ nào.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Giữ cho vùng sinh môn sạch sẽ, khô ráo bằng cách dùng giấy sạch (hoặc gạc) vỗ nhẹ, chứ không chà xát. Càng nhẹ nhàng càng tốt vì nó sẽ làm vùng sinh môn ít bị tổn thương. Nếu bạn đang phải “đóng bỉm”, nên thay bỉm thường xuyên, ít nhất 4 tiếng một lần, cố gắng không chạm tay vào vùng sinh môn khi thay bỉm.

Chế độ ăn uống giàu chất xơ

Nên ăn nhiều đồ ăn giàu chất xơ, uống đủ nước để đảm bảo ruột mềm, đi tiêu đầy đủ.

Lưu ý

Với tình trạng bình thường vết khâu sẽ liền hoàn toàn sau 2 – 3 tuần, phục hồi cảm giác bình thường. Sau khi sinh khoảng 10 ngày âm hộ có thể ra khí hư, khoảng vài ngày sẽ hết. Vết khâu mất khoảng từ 2 – 4 tuần để liền da nhưng cơ địa của mỗi người một khác nên bạn có thể thấy nó kéo dài hơn. Các vết khâu sẽ tự tiêu và việc này có thể mất từ 2 – 12 tuần, tùy thuộc vào loại chỉ khâu.

Không tự ý sử dụng các loại thuốc, kem giảm đau theo mách bảo, kinh nhiệm dân gian vì có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Nếu bạn thấy các vết khâu chặt cứng lên hoặc nếu cơn đau kéo dài có thể là do nhiễm trùng hoặc do đường chỉ khâu quá chặt, hãy nói cho bác sĩ của bạn biết càng sớm càng tốt để họ có thể đảm bảo vết khâu của bạn không có vấn đề gì.

Nguồn Eva.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status