fbpx
Viện điện tử

Kính chuyên dụng khi sử dụng máy tính

(ĐTĐ) – Theo Hiệp hội thị lực Mỹ, mỏi mắt, nhức đầu, mờ mắt, khô mắt, đau cổ và đau vai là những những biểu hiện phổ biến của những người đang bị hội chứng thị lực máy tính. Các nghiên cứu của hiệp hội này chỉ ra rằng đa số những người phải làm việc trên máy tính và các thiết bị di động đều có vấn đề về thị lực.
 

Mắt bị áp lực khi dùng máy tính

Với 31% số người được hỏi trên 18 tuổi cho biết, trung bình mỗi ngày họ phải ngồi ít nhất 5 tiếng đồng hồ với máy tính để bàn, máy tính bảng hoặc smartphone, thì dường như những triệu chứng này chắc chắn sẽ ngày càng phổ biến.

Kính chuyên dụng khi sử dụng máy tính

Sử dụng kính chuyên dùng cho máy tính giúp mắt đỡ căng thẳng và mệt mỏi hơn.

Nhiều người cần những loại kính đặc biệt chuyên dụng có các mắt kính có thể đều chỉnh được để giúp mắt có thể nhìn màn hình máy tính nét hơn.

Tiến sĩ Gary Heiting, một nhà thị lực học và là Phó Tổng biên tập của trang thông tin về thị lực AllAboutVision.com cho rằng, vấn đề khi làm việc với máy tính là một vấn đề có 2 tác động. Trong suốt quá trình sử dụng máy tính, mắt của chúng ta không chỉ phải tập trung mà còn phải dồn vào một hướng trong một thời gian dài. Những loại kính mà mọi người sử dụng để lái xe hay đọc sách thường có tiêu cự không hoặc ít phù hợp với việc sử dụng máy tính.

Điều đó sẽ khiến cho mắt bị mỏi và mờ. Hơn nữa, khi làm việc bên máy tính, mắt của con người sẽ chớp ít hơn là khi giao tiếp trực tiếp với người khác, khiến mắt bị khô khi làm việc.

Theo Tiến sĩ James E. Sheedy, Giám đốc Viện Nghiên cứu về Thị lực thuộc Đại học Pacific tại Oregon, hội chứng thị lực máy tính bắt nguồn từ các văn phòng làm việc, nhưng sự phổ biến của các loại thiết bị di động khác cũng khiến cho hội chứng này ngày càng phát triển hơn.

Kính chuyên dùng với máy tính

Tiến sĩ Sheedy cho biết, để tránh căng thẳng mắt khi nhìn vào các thiết bị di động, hãy phóng to kích cỡ hiển thị chữ trên màn hình, đọc trong thời gian ngắn và thực hiện theo quy tắc 20-20-20. Quy tắc 20-20-20 có nghĩa là, sau 20 phút sử dụng máy tính, hãy để mắt nghỉ 20 giây và nhìn vào một cái gì đó cách xa mắt khoảng 20 feet (khoảng 6m). Làm như vậy sẽ giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi.

Nếu vẫn không có kết quả thì hãy sử dụng kính. Theo Tiến sĩ Heiting, kính dùng cho máy tính có một số loại phụ thuộc vào tuổi của bệnh nhân và nhu cầu sử dụng máy tính. Ông cho biết: “Đừng mua kính đọc sách thông thường để sử dụng như một loại kính dùng cho máy tính”.

Đối với những người dưới 40 tuổi chưa bị mất khả năng nhìn tập trung trong khoảng cách gần do tuổi tác, thì có thể dùng loại kính viễn một tròng thay cho kính dùng với máy tính. Đối với những người bị viễn thị, các bác sĩ thường kê loại kính một tròng, hai tròng, ba tròng và kính đa tròng tùy thuộc vào nhu cầu của người đeo, ông cho biết thêm.

Tiến sĩ Heiting khuyên dùng kính mắt một tròng dành cho các công việc ngồi bàn và máy tính. Ông cho biết: “Tôi thường đeo loại kính này và thấy rất tốt”. Hầu hết các kính dùng cho máy tính đều sẽ gây ra mờ hoặc giới hạn tầm nhìn xa và không nên đeo khi lái xe hay làm những việc cần phải nhìn tới khoảng cách xa rõ ràng.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua

Nhưng một số người lại thích kính hai tròng có thể tùy biến để sử dụng khi làm việc với máy tính. Người ta có thể điều chỉnh kính sao cho vùng đọc lớn hơn bình thường được đặt cao hơn trong kính giúp người dùng không phải nhỏm đầu lên. Phần trên cùng của kính sẽ được sử dụng cho máy tính (tầm nhìn trung gian) và phần dưới cùng có độ phóng đại bổ sung sẽ được sử dụng cho việc đọc hoặc sử dụng điện thoại di động. Có hai loại kính đa tròng dùng cho máy tính kính dành cho người già bị viễn thị và kính dùng cho người trẻ không bị viễn thị.

Những người trẻ thường được các bác sĩ khuyên dùng các loại kính đa tròng có độ khuếch đại được hạn chế để nhìn gần và nhìn bình thường nhằm giảm độ tập trung của mắt khi nhìn máy tính hay smartphone trong một thời gian dài.

Người dùng máy tính bị viễn thị có thể dùng kính đa tròng từ các công ty chuyên chế tạo kính lâu đời trên thế giới như Carl Zeiss Vision với dòng kính Zeiss Business hay Shamir với Shamir Office và Seiko Optical với Seiko PCWide.

Theo Nytimes – Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 39, 40 ra ngày 30/3/2012.
Nguồn Ictnews.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status