fbpx
Viện điện tử

18 nguyên nhân khiến bạn đau dạ dày

(ĐTĐ) – Gần như tất cả mọi người đều trải qua cảm giác bị đau dạ dày tại một thời điểm nhất định. Cơn đau có thể đến rất nhanh rồi qua đi, song cũng có khi dai dẳng, kéo dài.
 

Nhưng thực sự, có rất nhiều cơ quan trong bụng của bạn có thể bị “đổ lỗi” để gây ra cơn đau đó. Các bác sỹ cũng có thể thử một số xét nghiệm để thu hẹp nguyên nhân. Ông Vivek Kaul, MD, quyền giám đốc Bộ phận tiêu hóa và Gan tại trường Đại học của Trung tâm Y khoa Rochester ở Rochester đã đưa ra một số thủ phạm có thể. Tìm hiểu thêm những lý do dưới đây để biết chính xác nhé!

18 nguyên nhân khiến bạn đau dạ dày

Sỏi túi mật

Sỏi mật là sỏi hình thành trong túi mật, một túi nhỏ treo dưới gan. Những viên đá này xuất hiện gây sưng và có thể chặn các ống dẫn vào trong ruột, dẫn đến đau. Sỏi mật đau có xu hướng tấn công bên phải của vùng bụng trên, đặc biệt là sau bữa ăn nhiều chất béo – dễ kích hoạt túi mật. “Nếu túi mật bị viêm, bất kỳ co bóp của  nó sẽ được khuếch đại và thông thường sẽ gây ra đau đớn cho bệnh nhân”, Tiến sĩ Kaul nói.

Viêm tụy

Viêm tuyến tụy có thể gây ra đau cháy ở vùng bụng trên hoặc ở giữa. Một số người thậm chí bị đau chụp ổ đĩa, Tiến sĩ Kaul nói. Bạn có thể nghiêng hoặc nằm ngửa để cố gắng làm giảm cơn đau, cơn đau có thể giảm dần hoặc đau âm ỉ, buồn nôn và ói mửa, Osama Alaradi, MD, một bác sỹ tại bệnh viện Henry Ford ở Detroit nói. Uống quá nhiều rượu có thể là một thủ phạm, tiến sĩ Kaul phát biểu, cũng giống như sỏi mật (túi mật và tuyến tụy cung cấp các dịch tiêu hóa của chúng vào ruột qua cùng một ống). Nếu đau quá, bệnh nhân sẽ phải nhập viện.

Bệnh trào ngược dạ dày (hoặc Gerd)

Bệnh trào ngược dạ dày, hoặc GERD, có thể gây ra đau ở trên ngực và vùng thấp hơn, hay còn gọi là chứng ợ nóng . Nguyên nhân? Một van tách dạ dày thực quản bị yếu, cho phép thực phẩm và axit từ dạ dày trào ngược lên trên.  Ăn quá nhiều thức ăn hay các loại thực phẩm không tốt (ví dụ như chất béo) có thể làm cho triệu chứng tồi tệ hơn. Những thuốc như thuốc kháng axit, các thuốc chẹn H2 và thuốc ức chế bơm proton có thể giúp đỡ bạn khỏi cơn đau.

Không dung nạp Lactose

Hàng triệu người trên thế giới bị chứng không dung nạp lactose. Trong thực tế, ở một số khu vực của thế giới, những người không dung nạp lactose còn nhiều hơn những người có thể tiêu hóa lactose, một loại đường được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm sữa. Đây là loại dung nạp thức ăn làm nhẹ đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, ợ nóng, khí đốt, và khó tiêu. Các giải pháp? Bỏ qua các sản phẩm sữa, như sữa và pho mát…

Tác dụng phụ của thuốc

Không có thuốc nào là không có tác dụng phụ và đôi khi bao gồm cả cơn đau bụng. Các bisphosphonates miệng, một loại thuốc giúp duy trì mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương có thể gây ra sưng và gây đau thực quản ở vị trí thấp hơn, Tiến sĩ Kaul nói. Thuốc giảm đau được gọi là NSAIDs (thuốc kháng viêm không steroid) như ibuprofen và aspirin cũng có thể gây ra phù nề niêm mạc dạ dày và thậm chí có thể dẫn đến loét.

Viêm túi thừa

Viêm túi thừa là tình trạng viêm của “perticula” hoặc trong các lớp niêm mạc của ruột.  Triệu chứng có thể bao gồm co thắt ở vùng bụng dưới và có thể đáp ứng với thuốc kháng sinh. Một chế độ ăn uống nhiều chất xơ có thể giúp giảm nhẹ cơn đau. Trong trường hợp nặng, nó có thể gây áp xe, chảy máu, và thậm chí thủng, dẫn đến đau nặng, hoặc thậm chí phải phẫu thuật hoặc nhập viện.

Không dung nạp Gluten

Một số người phản ứng xấu với gluten, một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Hình thức nghiêm trọng nhất của không dung nạp gluten được gọi là bệnh celiac. “Gluten gây thiệt hại trong ruột non”, Tiến sĩ Alaradi giải thích. “Ruột non không hoạt động bình thường nên nó không hấp thụ chất dinh dưỡng.” Các chuyên gia và bệnh nhân đang ngày càng nhận thức rõ ràng các triệu chứng của bệnh không dung nạp gluten, bệnh celiac, gây ra khí, đầy hơi, đau nhẹ đến nặng, mệt mỏi. Ruột non không có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng có thể dẫn đến tiêu chảy mãn tính, giảm cân, và thậm chí suy dinh dưỡng..

Màng trong dạ con

Màng trong dạ con chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ. Đó là một điều kiện xảy ra khi các tế bào từ lớp niêm mạc của tử cung thoát ra và bắt đầu phát triển ở các bộ phận khác của cơ thể, thường là một nơi nào đó trong khung xương chậu bị đau, chảy máu bất thường và có thể dẫn đến vô sinh. Màng trong dạ con là khó khăn để chẩn đoán, bác sĩ Kaul nói, và thường đòi hỏi được thăm khám bởi một bác sĩ phụ khoa và siêu âm vùng chậu. Nếu lạc nội mạc tử cung được giới hạn trong diện tích nhỏ, phẫu thuật có thể giúp đỡ. Nếu không được điều trị bằng thuốc giảm đau và điều trị nội tiết tố, sẽ xảy ra các triệu chứng đau đớn trước chu kỳ kinh nguyệt.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Tuyến giáp có vấn đề

Mặc dù tuyến giáp nằm ở cổ nhưng nó có thể gây ra vấn đề ở các bộ phận dưới nó trong cơ thể. “Tuyến giáp điều chỉnh một số chức năng trong cơ thể và là một trong các hệ thống của đường tiêu hóa”, bác sĩ Alaradi giải thích. Nếu tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone (cường giáp), tăng tốc độ đường tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy và chuột rút bụng, ông nói. Mặt khác, tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp) có thể làm chậm đường tiêu hóa, có khả năng dẫn đến đau táo bón.

Ký sinh trùng

Không ai nghĩ rằng các triệu chứng dạ dày là do một con sâu ký sinh trùng hay sinh vật khác. Nhưng thực tế là nó xảy ra. Có rất nhiều loại, nhưng phổ biến nhất ở Mỹ là Giardia và Cryptosporidium , có trong các hồ bơi, hồ bị ô nhiễm hoặc uống nước bị ô nhiễm. Động vật nhỏ nguyên sinh này là nguyên nhân gây ra chuột rút, tiêu chảy, buồn nôn khoảng từ 2 đến 10 ngày (cho Crypto) hoặc 1 đến 3 tuần sau sau khi tiếp xúc (cho Giardia ). Các loại ký sinh trùng cũng có thể mắc phải khi ăn các thực phẩm chưa được nấu chín hoặc bị ô nhiễm.

Viêm ruột thừa

Hầu hết mọi người đều bị viêm ruột thừa, cơn đau đột ngột từ ruột thừa bị viêm đủ để cần phải tiến hành một cuộc phẫu thuật. Viêm ruột thừa phổ biến hơn ở trẻ em và người lớn trẻ tuổi (mặc dù nó có thể xảy ra với người lớn tuổi) và thường có dấu hiệu là bắt đầu với đau ở giữa bụng, tiến vào phần dưới bên phải của bụng. Nếu ruột thừa không được cắt bỏ, nó có thể vỡ, dẫn đến khả năng đe dọa tính mạng.

Loét trong dạ dày

Bệnh loét dạ dày hoặc loét trong dạ dày và tá tràng (phần đầu của ruột non) là nguyên nhân chung gây đau bụng, bác sĩ Alaradi nói. Cơn đau thường xuất hiện ở khu vực giữa bụng trên và đôi khi xảy ra sau bữa ăn, ông cho biết thêm. Những người bị loét tá tràng có thể bị đánh thức giữa đêm vì sự đau đớn. Thuốc NSAID và vi khuẩn Helicobacter pylori ( H. pylori ) là nguyên nhân chính gây ra bệnh này. Thuốc kháng sinh và thuốc ức chế axit thường được sử dụng để điều trị loét do vi khuẩn gây ra.

Ăn quá nhiều kẹo cao su không đường

Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều sorbitol, được tìm thấy trong một số sản phẩm không đường, nó có thể gây đau và tiêu chảy. Theo một bài báo năm 2008 trong BMJ, một phụ nữ 21 tuổi có giảm cân khi bị đau bụng, tiêu chảy (nhiều hơn 12 lần đi tiêu trong một ngày) do đã nhai khoảng 16 thanh kẹo cao su mỗi ngày. Một người đàn ông 46 tuổi có triệu chứng tương tự sau khi nhai khoảng 20 thanh kẹo cao su không đường và ăn đồ ngọt hàng ngày có chứa sorbitol. Trong cả hai trường hợp, việc cắt giảm lượng tiêu thụ giúp giải quyết được vấn đề.

Căng thẳng

Căng thẳng có thể gây ra đau đầu, huyết áp cao, mất ngủ và rắc rối ở bụng. Sự trầm cảm có liên quan với vấn đề tiêu hóa (bao gồm giảm sự thèm ăn và giảm cân) cũng như hội chứng kích thích ruột. Mối quan hệ dường như đi theo cả hai cách, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2012 trong tạp chí Gut.  Nói cách khác, trầm cảm có thể gây ra đau dạ dày.

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm từ virus hoặc vi khuẩn có thể gây ra đau bụng, đi kèm với tiêu chảy và ói mửa. Trong một số trường hợp hiếm gặp, ngộ độc thực phẩm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc gây tử vong. Nói chung, các triệu chứng ngộ độc thực phẩm thường kéo dài khoảng 1-2 ngày, Tiến sĩ Alaradi nói. Tuy nhiên, nếu bạn có viêm dạ dày ruột do virus, thì triệu chứng có thể kéo dài lâu hơn một chút.

Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột (IBD) là tình trạng viêm bên trong ruột non hoặc đại tràng, Tiến sĩ Alaradi giải thích. Nó bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, viêm từ IBD có thể gây ra sẹo và tắc nghẽn, dẫn đến đau bụng cùng với tiêu chảy và chảy máu trực tràng. Các triệu chứng mãn tính, nhưng cũng có thể bùng lên và giảm dần trong chu kỳ khiến cho nó đôi khi rất khó chẩn đoán. IBD cần phải được theo dõi chặt chẽ vì nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn, thậm chí ung thư sau này.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích ( IBS ) không giống như bệnh viêm ruột. Mặc dù IBS cũng có thể dẫn đến đau bụng mãn tính và những thay đổi trong ruột (chẳng hạn như táo bón và tiêu chảy xen kẽ) nhưng nó không phải là một tình trạng viêm và không bao giờ liên quan đến chảy máu trực tràng, bác sĩ Alaradi nói. Nó thường ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới, được coi là ít nghiêm trọng hơn so với IBD, và có thể được quản lý thông qua việc điều trị triệu chứng, chẳng hạn như thuốc giảm đau. Và không giống như IBD, IBS không bao giờ gây ra hiệu quả nghiêm trọng như ung thư,.

Ung thư

Phổ biến, nhưng bệnh ung thư ở bất kỳ một trong các cơ quan nằm ở bụng như gan, đau dạ dày tuyến tụy, dạ dày, túi mật, hoặc buồng trứng đều có thể gây ra sự đau đớn nhưng thường chỉ ở giai đoạn sau này, bác sĩ Alaradi nói. Nó thường biểu hiện các triệu chứng khác như chán ăn, giảm cân, nôn mửa liên tục, bụng đầy hơi liên tục. “Nếu một người vào nhà vệ sinh một lần một ngày và nó thay đổi trong vài tuần qua thành 3-4 ngày thì cần phải đặc biệt chú ý” bác sĩ Alaradi phát biểu.

TTVN – Nguồn afamily.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status