fbpx
Viện điện tử

Những cơn đau không nên bỏ qua

(ĐTĐ) – Có những cơn đau bạn có thể vượt qua nhưng có những cơn đau mà bạn cần lắng nghe và tìm hiểu chúng. Chúng có thể sẽ gây hậu quả khó lường vì một số những cơn đau lạ có thể làm bạn mất khá nhiều thời gian để hồi phục. Nếu bạn đang có những trường hợp sau thì không nên phớt lờ chúng:
 

1. Bỗng nhiên đau đầu hoặc vai

Nếu bất ngờ bị đau đầu, nhất là khi bạn ngồi xổm, hãy ngưng ngay lại. Cơn đau này có thể do mạch máu bị quá tải, hoặc cơ bị căng vì sức nặng của loại tạ mà bạn đang tập nâng. Nếu bạn là người thường mang vác nặng, hãy cẩn trọng và tập trung bảo vệ cơ vai và cổ. Nếu bạn không chú ý đến hai phần này, chúng có thể bị đặt dưới áp lực của trọng lượng, có thể dẫn đến trạng thái căng cơ ở vùng này.

2. Vùng bẹn dễ bị tổn thương

Nếu bạn đang thực hiện động tác nâng tạ nặng và bất ngờ bị đau vùng bẹn, thì cần dừng lại ngay vì đây cũng là một cơn đau mà bạn không thể bỏ qua. Cơn đau có thể đơn giản là co cứng cơ bắp, hoặc kéo cơ, tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của chấn thương.

Những cơn đau khác có thể là do quá trình tập luyện nâng tạ căng thẳng, nhưng loại đau này là dấu hiệu bạn cần lưu tâm. Hãy giảm khối lượng tập để tránh tình trạng gây đau thêm. Khi bị tổn thương, hãy làm sao để khu vực này căng dãn hết mức có thể ngay sau buổi tập. Nếu có thể, hãy chườm đá để giảm sưng. Bạn cần nghỉ ngơi khoảng bốn ngày đến một tuần để vết thương lành lại và sau đó tiếp tục tiến hành lịch tập thông thường.

3. Đau nhói ở vùng lưng

Khi bạn bắt đầu chú ý đến cơn đau lưng của mình thì khi đó có thể nó đã thành chứng mãn tính, khi cơn đau quá nhiều và trực tiếp, bạn hãy ngừng ngay lập tức. Đau nhói thường là một dấu hiệu rõ ràng nhất. Nếu thực hiện nhiều động tác nâng tạ với trọng lượng quá mức, nghĩa là bạn đang khiến các đốt xương sống phải hoạt động quá tải.

Tất cả những gì bạn cần là sự điều chỉnh để tránh làm đốt xương sống bị tổn thương và cấn đến gặp một chuyên viên y tế càng sớm càng tốt để tìm ra giải pháp. Điều quan trọng là không cố gắng để tập nâng bất kì loại tạ nào nữa vì cột sống là cơ sở của tất cả mọi cử động.

Những cơn đau không nên bỏ qua

4. Đau mắt cá chân khi đang chạy

Nhiều người chạy bộ rất nhiệt tình và cảm thấy bị đau trong quá trình chạy. Tuy vậy, một số người vẫn bỏ qua chấn thương này và tiếp tục thực hiện cuộc hành trình. Khớp mắt cá chân được nối với một loạt các dây chằng và gân, do đó, bạn cần một đôi giày thích hợp và cố gắng chạy trên một bề mặt để ngăn tình trạng đau mắt cá xảy ra, nhưng nó không loại trừ hoàn toàn những rủi ro. Nếu bạn đang định chạy bộ, hãy chú ý đến cơ thể của bạn và biết khi nào là chạy vừa đủ.

5. Bị đói quá mức

Với nhiều người đàn ông, thể hình lý tưởng là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống. Dù với động cơ nào, họ vẫn đưa mình vào kỉ luật để đạt được mục tiêu. Một số người có khuynh hướng bắt đầu kiểm soát lượng thực phẩm mình ăn. Nếu bạn đã tuân theo chế độ ăn khá nghiêm ngặt trong một tháng trở lên thì lúc này cần lắng nghe cơ thể bạn.

Đôi khi, sau một thời gian ăn kiêng rất nghiêm ngặt, sự cân bằng nội tiết của cơ thể có thể nhận được sự dịch chuyển xung quanh và bạn sẽ thấy đói dữ dội không cưỡng lại được bất kể bạn ăn những gì. Đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơ thể đang lên tiếng, hãy ngưng một hoặc hai tuần trước khi tiếp tục với chế độ ăn kiêng.

6. Chóng mặt do nguyên nhân tâm lý

Một cơn đau khác mà bạn không nên bỏ qua khi tập thể thao là chóng mặt do nguyên nhân tâm lý. Điều này thường xảy ra nhất sau khi bạn thực hiện bài tập từ vị trí hơi cong người sau đó chuyển sang vị trí đứng thẳng như cũ. Trường hợp này cần kiểm tra huyết áp nếu đây là dấu hiệu của huyết áp thấp, làm họ có nguy cơ bị ngất khi đang tập thể thao.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Một điều bạn cần lưu ý nữa là đảm bảo rằng bạn bổ sung đủ lượng muối trong chế độ ăn. Miễn là bạn khỏe mạnh và hiện tại không có bệnh lý, với những ai thường hoạt động thì một lượng muối hơi cao lại có lợi vì chúng sẽ mất đi khi đổ mồ hôi.

Đây chỉ là những đề xuất và không được xem là những chẩn đoán chính thức, do đó nếu bạn gặp vấn đề này thường xuyên, tốt nhất hãy tìm đến lời tư vấn chuyên môn y tế.

7. Đau cẳng chân

Đau cẳng chân là một dạng tổn thương phổ biến khi chạy bộ, loại tổn thương này có thể khá dai dẳng và là kết quả của việc xương ống chân liên tục bị gây tác động. Trong khi một số loại đau cẳng chân là do hoạt động quá độ và có thể được khắc phục sau một vài ngày nghỉ ngơi thì trong trường hợp này, bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để hồi phục. Nếu bạn đang bị đau, hãy lưu ý về thời gian xảy ra và vị trí chính xác của cơn đau. Nếu cơn đau kéo dài khoảng hai tuần hoặc hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ.

8. Mệt mỏi liên tục

Loại cuối cùng mà bạn nên chú ý đó là sự mệt mỏi tưởng như không bao giờ vượt qua được. Bạn ngủ nhiều hơn, bạn cố điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn xin nghỉ một vài ngày; bạn làm tất cả mọi thứ có thể nghĩ ra để giúp mình thấy khỏe hơn, nhưng không hiệu quả gì. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị quá tải rất nghiêm trọng. Nhiều người đàn ông quen phớt lờ những cơn đau và mệt mỏi, vì vậy dễ dẫn tới việc làm quá sức.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, sự quá tải này có thể cần khoảng hai tuần đến vài tháng để hoàn toàn phục hồi, do đó, sớm nhận ra vấn đề này sẽ có lợi cho bạn hơn.

Nguồn Danong.com

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status