fbpx
Viện điện tử

Suy giãn tĩnh mạch chân và biến chứng

(ĐTĐ) – Suy giãn tĩnh mạch chân, suy tĩnh mạch nông (sâu) chi dưới, là một bệnh lý khá phổ biến, tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng tăng cao.
 

Tuy nhiên nhiều người không biết mình mắc bệnh, không điều trị kịp thời nên bệnh tiến triển nặng rất khó chữa, thậm chí dẫn đến biến chứng không thể đi lại được.

Bệnh thường xảy ra ở những người làm công việc đòi hỏi ngồi nhiều, đứng lâu, ít vận động như nhân viên văn phòng, tài xế, giáo viên, nhân viên bán hàng, phụ nữ sau sinh, người cao tuổi…

Mắc bệnh nhưng không biết

Suy giãn tĩnh mạch là do những van tĩnh mạch ở chân bị suy, giãn, tổn thương mất dần chức năng đưa máu về tim, gây ứ trệ máu trong lòng tĩnh mạch. Suy giãn tĩnh mạch chân tuy phổ biến nhưng đa số người bệnh không biết vì triệu chứng không rõ ràng… Như khi bị đau chân, nặng chân, người bệnh thường nghĩ rằng mình bị bệnh về khớp và thường tìm đến bác sĩ khớp; hoặc khi bị vọp bẻ (chuột rút) ở chân, hầu như mọi người đều nghĩ mình bị thiếu calci. Không phát hiện sớm để điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng sẽ làm bệnh tiến triển nặng, khó chữa.

Suy giãn tĩnh mạch chân và biến chứng

Biểu hiện bệnh suy giãn tĩnh mạch

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ở giai đoạn sớm, người bệnh thường bị đau chân, nặng chân, nhức mỏi chân khi đứng lâu hoặc ngồi nhiều. Ban đêm, thường bị chuột rút (vọp bẻ), cảm giác tê chân, châm chích, như có kiến bò vùng cẳng chân…

Khi bệnh tiến triển, chân sẽ bị phù vùng mắt cá chân, bàn chân, thường thấy vào buổi chiều sau một ngày làm việc, mang giày dép thấy chật hơn bình thường. Tĩnh mạch nổi li ti nhất là vùng cổ chân và bàn chân.

Biến chứng nặng nếu không điều trị kịp thời

Người không biết mình mắc bệnh không đi khám và điều trị kịp thời, từ đó các triệu chứng sẽ nặng dần. Vùng cẳng chân xuất hiện chàm da, thay đổi màu sắc da; các tĩnh mạch nông dưới da giãn to ngoằn ngoèo; đi lại rất khó khăn, có thể không đi lại được.

Cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng giãn to toàn bộ hệ tĩnh mạch, ứ trệ tuần hoàn và rối loạn dinh dưỡng của da chân phía dưới gây viêm loét, nhiễm trùng rất khó điều trị.

Nguy hiểm nhất là xuất hiện cục máu đông trong tĩnh mạch gây tắc mạch máu phổi, có thể dẫn đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Chẩn đoán, phát hiện bệnh sớm

Nếu mắc các triệu chứng đau nhức ở chân như trên thì có thể bạn đang bị suy giãn tĩnh mạch chân.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Siêu âm Doppler màu mạch máu 2 chi dưới là một phương pháp chẩn đoán an toàn được thực hiện tại các bệnh viện quận và thành phố, cho kết quả ngay với mức độ chính xác khoảng 95-99%. Siêu âm cho phép thấy hình ảnh đoạn tĩnh mạch bị giãn, các van tĩnh mạch bị suy mất chức năng và thấy được có cục máu đông hình thành trong lòng tĩnh mạch hay không.

Điều trị hiệu quả như thế nào?

Suy giãn tĩnh mạch chân là bệnh lý mãn tính, một dạng lão hóa của cơ thể; việc điều trị bệnh đòi hỏi sự kết hợp giữa việc dùng thuốc, mang vớ ép và kiêng cữ trong hoạt động hằng ngày. Người bệnh cần lựa chọn và kiên trì theo đuổi một quy trình điều trị để có kết quả tối ưu.

Theo Tuổi trẻ

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status