fbpx
Viện điện tử

Chăm sóc giảm nhẹ: Xu thế mới trong điều trị ung thư

(ĐTĐ) – Đa số bệnh nhân (BN) ung thư (UT) phải chịu đựng sự dày vò cả thể xác lẫn tinh thần. Vì vậy, việc chăm sóc giảm nhẹ (CSGN) cơn đau cho họ rất quan trọng. CSGN là sự kết hợp nhiều biện pháp để làm giảm sự đau khổ và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh thông qua việc phòng ngừa, phát hiện sớm, điều trị đau, những vấn đề tâm lý và thực thể khác.
 

Giảm nhẹ sự đau khổ

Nhiệm vụ cơ bản của y học không chỉ điều trị khỏi bệnh mà còn làm dịu đi nỗi đau đớn của con người. Bởi những BN mắc các bệnh như HIV/AIDS, UT, bệnh mãn tính, có khả năng qua đời trong vòng sáu tháng… thường phải chịu đựng nhiều đau đớn.

Chương trình CSGN này được BV Ung Bướu triển khai từ tháng 1/2011, đã chăm sóc cho nhiều BN UT tại TP.HCM. Ông N.V.H. (Vĩnh Long) nhập viện do UT tuyến tiền liệt, hai chân ông bị liệt, bệnh còn gây bế tắc đường tiểu, trực tràng, suy thận, không đại tiện được phải mở hậu môn tạm. Sau một tháng được CSGN, ông H. bớt đau đớn, sức khỏe cải thiện rất tốt.

ThS-BS CKI Quách Thanh Khánh – Phó trưởng khoa Chăm sóc giảm nhẹ BV Ung Bướu TP.HCM cho biết: ”Mỗi năm có khoảng 200.000 người được chẩn đoán mắc bệnh UT và khoảng 70% số người khi phát hiện đã rơi vào tình trạng UT giai đoạn cuối (Hội UT Việt Nam). 75% BN UT đau nhức và 53% bị đau ở mức độ từ trung bình đến nặng. Họ chính là những người cần được CSGN để giảm chịu đựng về thực thể, tâm lý cũng như xã hội và tâm linh. Phương pháp CSGN là nhắm đến căn nguyên gây đau ở BN UT để triệt tiêu nó. Phương pháp này cũng áp dụng cùng các phác đồ điều trị (hóa trị, xạ trị, phẫu thuật giảm nhẹ) nhằm giúp BN chống đỡ tốt hơn với căn bệnh, kìm hãm sự phát triển của khối u. Nhờ đó, giúp giảm đau đớn cho người bệnh, giảm thấp lở loét, các viêm nhiễm và giúp tinh thần của BN nâng lên. Với mỗi loại UT và giai đoạn bệnh khác nhau, các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị phù hợp, giúp người bệnh dễ chịu, có thể duy trì sinh hoạt thường ngày”.

Chăm sóc giảm nhẹ: Xu thế mới trong điều trị ung thư

Chăm sóc giảm nhẹ: Xu thế mới trong điều trị ung thư (Ảnh minh hoạ)

Những điều ”bị bỏ quên”

Thế giới của người khỏe mạnh phần lớn dành cho công việc, tiền bạc, sự thăng tiến, sau đó là gia đình, nhà cửa, còn sức khỏe chỉ chiếm một phần nhỏ. Nhưng trong thế giới của người bệnh, điều họ quan tâm chính là gia đình và tâm linh. Có nhiều trường hợp, bệnh tình chuyển biến nặng, những vết lở loét bắt đầu xuất hiện kèm theo mùi hôi khó chịu. Nếu không được CSGN, BN cảm thấy đau khổ, tủi thân, bị xa lánh.

Như trường hợp của chị L.T.N. (37 tuổi, Q.1, TP.HCM), bị nhiễm HIV, đang bị lao phổi và dần chuyển sang AIDS. Những tháng cuối cùng, cơ thể chị bị lở loét, nội tạng bị phá hủy. Người nhà xa lánh, không dám tắm rửa vì mùi hôi thối bốc ra từ cơ thể chị. BS Khánh cho biết, chị N. phải được CSGN như tắm rửa, vệ sinh thân thể, chăm sóc da, xử trí vết loét đúng cách, điều trị giảm đau và nhất là được động viên, an ủi giống những người bình thường khác. Nhưng đáng ngại là đôi khi những hành động xa lánh của người thân đã làm cho BN đau đớn hơn vào những phút cuối đời và ra đi không được thanh thản.

CSGN chính là hỗ trợ y học, nhắc lại những điều đôi khi y học hiện đại (quá chú ý vào cơ quan, sinh học phân tử) ít lưu tâm, tức xem trọng người bệnh chứ không phải căn bệnh, và CSGN mang đậm tính nhân văn, đã giúp BN giảm được những đau đớn, vật vã, khó thở vì bệnh tật dày vò; kiểm soát tốt cơn đau và các triệu chứng khác; có những quyết định điều trị rõ ràng; BN cảm thấy hoàn tất công việc trong cuộc đời; sẵn sàng cho cái chết (nếu cái chết gần kề); duy trì được các mối quan hệ với người chung quanh; bảo toàn được nhân phẩm… Không chỉ bác sĩ, nhân viên y tế mới có thể thực hiện CSGN, mà ngay cả những người thân trong gia đình đều có thể CSGN cho BN bằng cách gần gũi, an ủi, động viên họ.

”Đây là một xu thế mới ở Việt Nam, điều trị tiết kiệm chi phí, giảm tải được cho các bệnh viện nhưng lại giúp người bệnh thấy nhẹ nhàng, không có cảm giác bị bỏ rơi” – ThS-BS Khánh nhấn mạnh.

Nguồn Phunuonline.com.vn 

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status